Chồng không phải để hơn thua

Phụ nữ yêu 15/11/2018 12:57

Sẽ hạnh phúc hơn nếu thay đổi việc hơn thua nhau về một tấm chồng, thành hơn thua nhau về độ rực rỡ của chính mình. Xét cho cùng, chồng cũng chỉ là một trong số rất nhiều thứ mà chúng ta có, không phải là tất cả.

Tôi không biết câu “đàn bà hơn nhau ở tấm chồng” bắt nguồn từ đâu và khi nào. Nếu đó là kinh nghiệm, trải nghiệm của ông bà để lại thì có vẻ phụ nữ ngày nay hạnh phúc hơn rất nhiều so với đàn bà xưa, ít nhất cũng ở khía cạnh tự tạo ra giá trị cho bản thân thay vì phụ thuộc vào những giá trị do người khác mang lại.

 Chỉ dấu yếm thế

Theo cách hiểu thông thường, câu nói này có nghĩa, đời người đàn bà tốt hay xấu, hạnh phúc hay đau khổ, tất thảy đều do người đàn ông bên cạnh họ quyết định. Nếu may mắn lấy được người chồng giàu có, giỏi giang, họ sẽ mặc nhiên tận hưởng cuộc sống sung túc, đủ đầy. Ngược lại, đời họ sẽ là bi kịch nếu người đàn ông họ chọn làm chồng là kẻ bất tài, vô trách nhiệm.

Chồng không phải để hơn thua - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Nhìn ở một góc hẹp, câu nói này không phải không có lý. Bạn đời không chỉ là người đi bên cạnh, chia sẻ buồn vui, mà còn là chỗ dựa giúp ta vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Song trong câu nói “đàn bà hơn nhau ở tấm chồng”, có vẻ vai trò của đàn ông không chỉ dừng ở sự san sẻ. Khi thừa nhận đây là kết luận được đúc rút từ những trải nghiệm nghiêm túc, hình ảnh người đàn ông ở đây dường như đang đóng vai trò thước đo giá trị đàn bà. Nghĩa là: đàn bà thành công hay thất bại đều do chồng quyết định. Chỉ riêng việc khẳng định giá trị của đàn bà chủ yếu do đàn ông quyết định, câu nói “đàn bà hơn nhau ở tấm chồng” đã cho thấy sự phụ thuộc của phụ nữ.

Chân giá trị của phụ nữ

Chúng ta có nhiều lý do để thừa nhận, giá trị của phụ nữ tuyệt đối không nằm ở chồng cô ta hay bất kỳ ai khác. Một cô gái hiện đại đủ thông minh để hiểu giá trị thực sự của mình. Đó là nhân cách, phẩm hạnh, trí tuệ, vốn sống, kiến thức, trải nghiệm, năng lực... và tâm hồn của chính cô. Chưa kể, khi được trui rèn, tất cả những giá trị đó sẽ còn tạo ra nhiều giá trị khác nữa, làm nên dấu ấn cá nhân và cuộc đời khác biệt của mỗi người. Bất kỳ phụ nữ nào cũng đều có khả năng tạo ra những giá trị cho mình, riêng biệt, khiến chồng họ phải nâng niu, trân quý và giữ gìn. Tiếc là không phải ai cũng nhận ra điều đó, bởi hầu hết đều thụ động chờ đợi một quý ông trao cho mình chiếc chìa khóa hạnh phúc.

Chồng không phải để hơn thua - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Một trong những hậu quả tất yếu của việc đàn bà đặt giá trị của mình vào người đàn ông giàu có, chính là ước mong được làm vợ đại gia, bỏ quên những chàng trai khác. Nguy hiểm hơn, họ sẽ tìm mọi cách để biến ước mong ấy thành hiện thực, bất chấp người đàn ông ấy đã có vợ, bất chấp thân phận vợ lẽ vợ mọn, bất chấp cả định kiến xã hội và luân thường đạo lý. Trên thực tế, những trường hợp này từng xảy ra không ít và câu nói “đàn bà hơn nhau ở tấm chồng” được mang ra để ngụy biện cho mọi hành động cướp chồng người khác, bởi thước đo giá trị của anh ấy (nếu có) xứng đáng cho mọi phụ nữ khát khao ướm thử.

Hãy đua nhau ở độ rực rỡ của bản thân

Không phải ai cũng đủ bản lĩnh như Michelle Obama - phu nhân của cựu tổng thống Mỹ Barack Obama - có thể dõng dạc phát ngôn, đánh động sự tự tin của đàn bà khắp thế giới: “Bất cứ ai lấy tôi cũng sẽ trở thành tổng thống Mỹ”. Rõ ràng Michelle Obama hơn hẳn mọi đàn bà khác “một tấm chồng”, nhưng là trong bối cảnh bà tạo nên “một tấm chồng” hơn người chứ không phải “một tấm chồng” khiến bà trở nên hơn người. Một cách tình cờ, Michelle Obama đã thay đổi vị trí chủ động cho người phụ nữ, biến sự thụ động, lệ thuộc trong thành ngữ kia trở nên lạc hậu và cần khai trừ khỏi tư tưởng của đàn bà.

Chồng không phải để hơn thua - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Tôi không thích cái suy nghĩ, phận đàn bà sinh ra vốn đã phải chịu đựng khổ đau, thiệt thòi, bởi những trách nhiệm, gánh nặng gia đình và cả những định kiến xã hội mà họ phải mang vác. Thực sự, chỉ cần bạn suy nghĩ khác đi một chút, rằng không có ai, ngoài mình, có khả năng tạo ra vận mệnh và cuộc đời mình thì mọi sướng khổ bạn có được trong đời, đều do bạn quyết định cầm nắm hay buông bỏ. Hãy cho mình cái quyền đó thay vì trao quyền vào tay người khác, mà cụ thể là người chồng bạn vẫn đầu ấp tay gối.

Khi trở nên độc lập và là một phần quan trọng tạo nên gia đình, khi đó đàn bà mới thực sự hạnh phúc. Nhưng quan trọng nhất, họ sẽ hạnh phúc hơn nếu thay đổi việc hơn thua nhau về một tấm chồng, thành hơn thua nhau về độ rực rỡ của chính mình. Xét cho cùng, chồng cũng chỉ là một trong số rất nhiều thứ mà chúng ta có, không phải là tất cả. 

Đàn ông vĩnh viễn không quý trọng 3 người phụ nữ này

Nhưng đàn ông cũng nên nhớ, đây chính là 3 người phụ nữ một khi đi rồi, sẽ khiến các anh hối hận cả đời.

TIN MỚI NHẤT