8 lời dạy đáng giá nghìn vàng của cổ nhân giúp bạn 'ung dung' bước qua sóng gió

Phụ nữ yêu 14/01/2019 12:48

Nếu bạn chưa biết cách vượt qua sóng gió như thế nào, hãy học theo những lời này của cổ nhân.

1. Con người sống giữa đất trời, cũng giống như con ngựa chạy qua vạch ngăn cách mỏng manh, chớp mắt một cái đã xong rồi

Danh lợi chỉ là những thứ phù phiếm mà chúng ta phải dồn bao tâm sức mới giành được. Thế nhưng, đời người ngắn ngủi lắm, chỉ khoảng mấy chục năm thôi, có khác nào một giấc mơ đâu. Vì vậy, chúng ta cần phải biết cách trân trọng những thứ đáng quý, buông bỏ những tranh chấp vô nghĩa, quên hết bao phiền muộn sầu lo để được sống một cuộc đời thảnh thơi, vui vẻ.

2. Bảo trì thể trạng khỏe mạnh

Thể trạng khỏe mạnh được bắt nguồn từ tinh thần, ý thức khỏe mạnh. Con người ta chỉ có thể thực sự có một cơ thể khỏe mạnh khi tư tưởng, nội tâm của người ta không bị ràng buộc, không bị quá nhiều thứ xấu đè nặng.

8 lời dạy đáng giá nghìn vàng của cổ nhân giúp bạn 'ung dung' bước qua sóng gió - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

3. Thiết lập mối quan hệ hài hòa với mọi người

Điều quan trọng hàng đầu của mỗi người là phải kiến lập được nội tâm hài hòa, bình tĩnh. Chỉ cần bảo trì được nội tâm bình tĩnh, bạn sẽ dễ dàng thành lập được mối quan hệ hài hòa với mọi người xung quanh.

Người luôn chân thành đối đãi với người khác thì cuối cùng cũng đắc được lợi ích, giúp đỡ người khác kỳ thực cuối cùng cũng là giúp chính bản thân mình.

4. Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau

Bi kịch lớn nhất của đời người là bị tê liệt tinh thần, bị mất đi ý chí. Một người "chết tâm" không thể tự nhận ra nỗi bi ai của mình, mà phải do người khác nhìn nhận. 

"Chết tâm" là khi tâm hồn đã nguội lạnh, ý chí bị mài mòn, chính người trong cuộc không hề biết nhiệt huyết trong lòng mình đã lụi tàn, chỉ có những người xung quanh mới phát giác ra điều đó.

8 lời dạy đáng giá nghìn vàng của cổ nhân giúp bạn 'ung dung' bước qua sóng gió - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

5. Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè

Chúng ta chẳng thể nói những chuyện ngoài biển khơi mênh mông với một con ếch chỉ biết quẩn quanh nơi đáy giếng, cuộc sống bị bó hẹp trong tầng tầng lớp lớp giới hạn. Với lũ côn trùng chỉ sống trong mùa hè nắng ấm, người ta cũng không thể kể lể câu chuyện về băng tuyết giá lạnh, bởi chúng chẳng bao giờ có cơ hội được trải nghiệm và cảm nhận cả.

Khi giao tiếp với người khác, cần phải chú trọng cách trình bày, phải dựa vào hoàn cảnh và độ hiểu biết của đối phương để bàn luận. Nếu không sẽ dẫn đến hậu quả là một bên cứ "đàn gảy tai trâu", còn một bên lại cho rằng người kia đang "không nói tiếng người".

6. Người có tài chẳng cần nói nhiều, chỉ có những kẻ bất tài vô dụng mới hay khoe khoang, thể hiện

Một người thông minh sẽ chẳng bao giờ phải mất công trình bày này nọ hay chứng minh điều gì bằng lời nói, bởi "người khôn ăn nói nửa chừng, để cho kẻ dại nửa mừng nửa lo". Còn đối với những kẻ mồm năm miệng mười, luôn thích thể hiện mình giỏi, ra vẻ ta đây thường sẽ rơi vào tình trạng "nói dài, nói dai thành nói dại" và sớm muộn gì cũng sẽ phải "hiện nguyên hình" mà thôi.

8 lời dạy đáng giá nghìn vàng của cổ nhân giúp bạn 'ung dung' bước qua sóng gió - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Đôi khi lời nói sẽ bộc lộ sự hiểu biết và trí tuệ của con người, nhưng có những lúc trầm mặc lại thể hiện được sự uyên thâm, chín chắn của họ.

7. “Tôi không để nỗi sợ hãi chiếm lấy con người mình”

Ai trong chúng ta cũng có nỗi sợ hãi, nó giống như một cơ chế an toàn được cài đặt sẵn bên trong cơ thể chúng ta. Bạn can đảm không có nghĩa là bạn không biết sợ hãi mà là bạn biết cách kiềm chế nỗi sợ và biến nó thành nguồn sức mạnh cho chính mình. Mọi cảm xúc dù là tích cực hay tiêu cực đều có giá trị riêng của nó.

8. “Tôi tự biết ơn bản thân đã sống can đảm”

Lòng biết ơn sẽ mang đến thay đổi lớn cho cuộc đời bạn, nó giúp bạn nhận được nhiều hơn cả những gì bạn muốn. Mọi trải nghiệm trong đời đã tạo nên con người bạn ngày hôm nay. Bạn dũng cảm và nhiệt huyết hơn bạn nghĩ rất nhiều. Hãy nhìn về phía trước, tiếp tục tiến lên và chạm tới tiềm năng vô hạn của mình.

14 nguyên tắc cơ bản để bản thân 'bớt ngu đi', 'sống khôn hơn'

14 nguyên tắc cơ bản này chính là con đường an toàn nhất cho thành công. Bạn đã biết được bao nhiêu?

TIN MỚI NHẤT