4 thói quen nghe sai quá sai nhưng lại là 'tiên dược' giữ lửa hôn nhân

Phụ nữ yêu 26/01/2019 12:54

Nếu đã kết hôn, hãy nhớ kĩ 4 bí quyết này để giữ lửa hôn nhân.

Hãy tập cách không dành thời gian quá nhiều bên nhau

Một trong những thói quen giúp giữ lửa yêu chính là tập cách không dành thời gian quá nhiều bên nhau. Có ý kiến cho rằng đã yêu nhau phải kề vai sát cánh, phải gặp mặt và bên nhau 24/7 mới là thể hiện tình yêu. Có một số chị em cũng vì thế mà luôn bắt chồng/người yêu của mình phải báo cáo tình hình đang đi đâu, làm gì, ở với ai mỗi khi không có họ ở bên, vì sợ xểnh ra là mất.

Nhưng điều này rất phi lý và khó thực hiện được, mỗi người đều có lịch làm việc hay gặp gỡ bạn bè, những mối quan hệ cần chăm chút riêng chứ không thể bám dính lấy người mình yêu cả ngày.

4 thói quen nghe sai quá sai nhưng lại là 'tiên dược' giữ lửa hôn nhân - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Tuy biết rằng khi bạn cảm thấy cả mọi sự chú ý của mình đều đổ dồn vào anh ấy/cô ấy cũng chẳng có gì sai, nhưng cái gì nhiều quá cũng không tốt. Nếu không sớm tập thói quen tách khỏi guồng quan tâm thái quá đó, bạn sẽ nảy sinh sự nhàm chán với đối phương vì cảm thấy ngộp thở, luôn cảm thấy không đủ không gian cho các sinh hoạt hàng ngày.

Rồi khi cảm xúc tiêu cực tích tụ lâu ngày, cả 2 rất dễ nảy sinh chuyện cãi nhau, xung đột. Chưa kể với những cặp vợ chồng mới cưới hay cưới lâu, còn cộng thêm cả vấn đề con cái – họ hàng – bố mẹ 2 bên – cơm áo gạo tiền và ty tỷ những thứ trên trời dưới biển sẽ châm ngòi cho rạn nứt tình cảm rồi dẫn đến ly hôn lúc nào không hay.

4 thói quen nghe sai quá sai nhưng lại là 'tiên dược' giữ lửa hôn nhân - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Vậy nên hãy tập dãn khoảng cách ở cạnh nhau để dành cho những mối quan tâm, mối quan hệ và những thói quen sở thích khác. Ví dụ như tụ tập bạn bè, anh em, đồng nghiệp….. để xây dựng sự bền chặt cho mọi mối quan hệ, nó sẽ trở thành cái phao cứu mạng khi bạn lỡ rơi vào khốn khó hoạn nạn hay cần giúp đỡ vẫn sẽ có những cánh tay sẵn sàng giúp đỡ. Hay đi shopping, du lịch, làm đẹp…. để hiểu và trân trọng giá trị bản thân hơn, biết yêu lấy mình thì người khác mới yêu được chúng ta.

Bạn đừng bao giờ cố giải quyết hết mọi vấn đề

Giải quyết tất cả các vấn đề là tốt tuy nhiên đôi khi lại không cần thiết nếu bạn đang trong một mối quan hệ yêu đương nghiêm túc. Theo ông John Gottman, người đã nghiên cứu về các mối quan hệ trong suốt 40 năm đã giải thích vì sao bỏ lửng vấn đề lại khiến chúng ta hạnh phúc hơn.

Trong công trình nghiên cứu của bản thân, ông đã áp dụng kỹ thuật nghiên cứu sinh trắc học để “cắt mỏng” các mối quan hệ của hàng ngàn cặp vợ chồng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Từ những kết quả dựa trên các dữ liệu về sinh trắc học, ngôn ngữ cơ thể, âm thanh và từ ngữ trò chuyện ông đã tìm thấy rất nhiều vấn đề trong mối quan hệ của họ cũng như những xu hướng giải quyết xung đột hiệu quả, giúp đem lại hạnh phúc cho gia đình. 

Gottman đã thống kê được rằng, nhiều cặp vợ chồng kết hôn được hơn 40 năm đều chung thói quen “không cố giải quyết hết mọi vấn đề”. Bởi họ quan niệm rằng trong tình yêu cần có những khoảng trống bất đồng để tạo nên nhiều màu sắc cho cuộc sống vợ chồng.  Đồng thời, khi đa số các cặp đôi khác cố gắng giải quyết mọi thứ thì đôi khi vấn đề đó lại không được giải quyết thành công, dẫn đến rạn nứt. Chính vì thế việc “làm ngơ” không giải quyết vấn đề lại giúp nhiều cặp vợ chồng kéo dài hôn nhân nhiều năm.

4 thói quen nghe sai quá sai nhưng lại là 'tiên dược' giữ lửa hôn nhân - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Bên cạnh đó, trong mối quan hệ gia đình sẽ luôn có những điều bạn không thích về đối phương và ngược lại. Nếu bạn không thể thông cảm và chấp nhận được thì hãy chọn cách không giải quyết vấn đề đó là tốt nhất. Bởi nếu bạn cố gắng thay đổi một ai đó thì chỉ trút lấy phiền muộn nhiều hơn và làm cả hai mệt mỏi thôi. Vì thế hãy từ bỏ ý định ấy ngay lập tức và học cách “đình chiến” hay dung hòa giữa việc bạn thích gì và người đó thích gì sẽ hiệu quả hơn.

Tập thói quen không giải quyết hết một vấn đề nào đó

Câu nói “Nếu đã phát hiện ra vấn đề thì chỉ nên biết 1/2, còn nửa còn lại hãy cứ để đấy” rất đúng và bạn nên lấy đó làm chân lý tình yêu của mình cùng anh ấy/cô ấy. Vốn dĩ chuyện gì bạn càng muốn làm tới cùng và hiểu tới mọi ngóc ngách, thì kết quả nhận được chưa chắc đã là hạnh phúc, là nụ cười mãn nguyện. Thay vào đó là sự tổn thương khi biết sự thật quá phũ phàng và sẽ sớm rạn nứt.

Một số cặp vợ chồng đã ở bên nhau 10 năm đều cho hay, cuộc sống hôn nhân hay tình yêu cũng vậy đừng cố làm nó hoàn hảo 100%. Những sóng gió, sai lầm, khó khăn đều tạo thành những cái hõm cần để cho tình cảm của cả 2 có chỗ thở, đa dạng hơn thay vì cứ cố tốt mãi, cố lấp đầy nó. Càng cố giải quyết, càng cố nhúng tay vào thì kết quả bạn nhận được sẽ không giống với dự đoán của bản thân.

Ví dụ như khi vay vốn nóng để giải quyết công việc làm ăn quan trọng nào đó, anh ấy không thể nói rõ ngay thì bạn cũng đừng vội suy diễn lung tung rồi cố gắng điều tra tới cùng trời cuối đất. Họ cũng sẽ chủ động nói cho bạn vào một thời điểm thích hợp, hoặc họ không nói ắt cũng phải có lý do riêng. Cái chính là bạn phải có niềm tin vào người mình đang yêu thương tin tưởng.

4 thói quen nghe sai quá sai nhưng lại là 'tiên dược' giữ lửa hôn nhân - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Hoặc giả như đối phương có làm sai điều gì đó rồi nói dối, nhưng đã thừa nhận với bạn và không muốn cả 2 nhắc lại thêm lần nào nữa. Thì bạn cố gắng đừng đụng tới nó nữa, đừng cố truy ra nguồn gốc vì sao anh ấy/cô ấy nói dối, vì sao không thay đổi vì mình? Vì làm như vậy có thể tránh phiền muộn cho cả 2, chính vì thế hãy ghi nhớ thói quen giúp giữ lửa yêu này để cả 2 luôn hạnh phúc nhé.

Đừng nghiêm cấm bản thân bị thu hút bởi người khác

Trong bất kì xã hội nào, dù nền văn hóa có khác biệt nhau thì việc ngoại tình vẫn luôn được đánh giá là hành động sai trái và không được cổ súy. Vì thế vấn đề chúng ta cần bàn đến ở đây đó chính là việc “ngoại tình tư tưởng” khi nữa kia của mình bị người khác thu hút. Nghe có vẻ sai sai khi để nữa kia của mình trải nghiệm việc bị thu hút bởi những người vui tính và thú vị hơn. Nhưng không phải vậy, đây cũng là một cách giúp bạn xây dựng mối quan hệ bền chặt và “giữ lửa” yêu đương hiệu quả.

4 thói quen nghe sai quá sai nhưng lại là 'tiên dược' giữ lửa hôn nhân - Ảnh 5
Ảnh minh họa: Internet

Việc dễ dàng bị cuốn hút bởi những người xinh đẹp hay giỏi giang hơn là không có gì sai trái, nếu cứ cấm cản những xúc cảm đó thì chỉ càng làm cơn sóng ngoại tình đến nhanh hơn. Và việc bị thu hút bởi người khác lại chính là chất xúc tác giúp bạn dễ dàng nhận thấy rõ nửa kia của mình mới là người hoàn hảo nhất. Bởi nhiều cặp đôi trong nghiên cứu của Gottman đã thú nhận rằng khi “say nắng” người khác, chuyện đó rất nhanh chóng qua đi và sau đó họ nhận ra lý do vì sao lại chọn một nửa của mình trong vô vàn những người giỏi giang, xinh đẹp hơn. Lúc này họ mới nhận thấy được cốt lõi của tình yêu nằm ở đâu và càng yêu thương tình yêu đích thực của mình hơn.

Đồng thời khi cả hai có vài khoảng trống để tơ tưởng người khác cũng là một phép thử rất hiện quả. Khi nửa kia của bạn chính là người ong bướm thì bạn không cần kéo dài mối quan hệ. Còn ngược lại, với những ý nghĩ thoáng qua sẽ để lại cho chúng ta nhiều so sánh và khi đó bạn sẽ nhận ra mình đang trong mối quan hệ như thế nào, sẽ cảm nhận được tình yêu đích thực của nhau.

Đàn bà có chồng ngoại tình: Đừng tha thứ chỉ để chọn một cuộc hôn nhân tạm bợ

Tha thứ của phụ nữ có chồng ngoại tình mang tính hy sinh và đánh đổi với mong muốn gia đình có thể đủ đầy như trước. Nhưng thật ra, có những người vợ không đủ sức tha thứ cho chồng, hay là sự tha thứ của họ ngay từ đầu đã sai…

TIN MỚI NHẤT