Khoa học chứng minh con thông minh chủ yếu là nhờ mẹ

Ngắm con yêu mỗi ngày 30/12/2018 13:00

Tình mẫu tử giúp trẻ cảm thấy an toàn, khuyến khích chúng khám phá thế giới và tự tin giải quyết vấn đề.

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, trí thông minh của trẻ được di truyền từ người mẹ chứ không phải người cha. Theo đó, gen quyết định trí thông minh nằm trên nhiễm sắc thể X, bởi vậy, nhiều khả năng trẻ sẽ thừa hưởng trí tuệ của mẹ, với 2 nhiễm sắc thể X thay vì người cha chỉ có một.

Thậm chí, các nhà khoa học còn nắm được bằng chứng cho thấy gen quyết định trí thông minh dẫu có được di truyền từ người cha thì cũng sẽ bị vô hiệu hóa và chẳng có tác dụng gì cả.

Khoa học chứng minh con thông minh chủ yếu là nhờ mẹ - Ảnh 1

Trí thông minh của trẻ được di truyền từ mẹ

Các nghiên cứu trước đây từng chỉ ra một nhóm gen được gọi là "gen có điều kiện". Một số gen trong nhóm này chỉ hoạt động nếu được di truyền từ người mẹ và một số gen chỉ hoạt động khi di truyền từ người cha.

Và gen quyết định trí thông minh là một trong những gen có điều kiện và chỉ hoạt động khi đến từ người mẹ.

Trong một thí nghiệm trên chuột biến đổi gen, các nhà khoa học đã tìm cách tăng thêm gen di truyền từ chuột mẹ cho một số chuột con. Kết quả, chúng có não bộ lớn hơn so trong khi cơ thể nhỏ lại. Điều tương tự cũng được làm với những gen của chuột bố, nhưng lần này, não bộ của chuột con lại có xu hướng thu nhỏ trong khi cơ thể tăng kích thước.

Các nhà nghiên cứu đã xác định được các tế bào chỉ chứa gen của chuột mẹ hoặc chỉ chứa gen chuột bố trong 6 vùng não bộ khác nhau, kiểm soát các chức năng nhận thức khác nhau từ thói quen ăn uống đến trí nhớ.

Theo đó, các tế bào mang gen của chuột bố xuất hiện trong các bộ phận của hệ thống limbic, có liên quan đến các chức năng như tình dục, ăn uống và hành vi gây chiến. Họ không tìm thấy bất kỳ tế bào chỉ mang gen chuột bố nào trong vỏ não, là nơi mà các chức năng nhận thức cao nhất diễn ra, chẳng hạn như khả năng tư duy, suy nghĩ, sử dụng ngôn ngữ và lập kế hoạch.

Để ủng hộ những quan sát trên chuột cũng có thể đúng với con người, các nhà nghiên cứu từ Đại học Glasgow đã thực hiện một cuộc điều tra. Họ đã tổng hợp kết quả phỏng vấn hàng năm của 12.686 người trong độ tuổi từ 14 đến 22, từ năm 1994 cho tới nay.

Sau đó, các yếu tố ảnh hưởng đến trí thông minh được lọc ra bao gồm trình độ giáo dục, chủng tộc, kinh tế gia đình… Trong đó, các nhà nghiên cứu kết luận chỉ số IQ của người mẹ cuối cùng lại là thông số giúp dự đoán trí thông minh chính xác nhất.

Khoa học chứng minh con thông minh chủ yếu là nhờ mẹ - Ảnh 2

Tình mẫu tử được cho là thứ giúp trẻ cảm thấy an toàn, khuyến khích chúng khám phá thế giới và tự tin giải quyết vấn đề.

Mặc dù vậy, nghiên cứu cũng chỉ ra di truyền không phải là yếu tố quyết định duy nhất của trí thông minh - chỉ có từ 40 đến 60% trí thông minh được ước tính là do di truyền, để lại một tỷ lệ tương tự trí thông minh hình thành từ môi trường sống.

Trong 40-60% trí thông minh di truyền, người mẹ đóng một vai trò cực kỳ quan trọng. Ngay cả môi trường lớn lên của trẻ cũng nằm trong vòng tròn ảnh hưởng của người mẹ.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Washington đã phát hiện ra quan hệ mẫu tử là yếu tố quan trọng cho sự phát triển của một số bộ phận của não bộ.

Sau khi dành 7 năm theo dõi và phân tích nhiều cặp mẹ con, họ thấy những đứa trẻ nhận được nhiều tình cảm từ mẹ có xu hướng thông minh hơn và có 10% cơ hội vùng hồi hải mã lớn hơn so với những đứa trẻ thiếu thốn tình cảm. Hồi hải mã chính là vùng não quyết định đến trí nhớ, khả năng học tập và kiểm soát căng thẳng của chúng ta.

Tình mẫu tử được cho là thứ giúp trẻ cảm thấy an toàn, khuyến khích chúng khám phá thế giới và tự tin giải quyết vấn đề. Ngoài ra, các bà mẹ tận tụy, chu đáo có xu hướng giúp trẻ giải quyết vấn đề tốt hơn, kết quả là con cái họ phát huy được hết tiềm năng của mình.

Bây giờ, có vẻ như các ông bố đang lo sợ về vai trò của mình trong việc nuôi dạy con. Thực ra thì người cha cũng đóng góp một phần không nhỏ vào sự phát triển của trẻ.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy những gen quyết định cảm xúc, đem đến cho trẻ khả năng thấu cảm lại đến từ người cha. Mà thực tế, cảm xúc cũng là một chìa khóa cho trí thông minh phát triển. Vậy nên, những người cha đừng lấy đó làm buồn.

Chào đời có số cân nặng thế này chứng tỏ đây là đứa trẻ thông minh

Có một cách nhanh nhất có thể xác định đứa trẻ thông minh, bằng cách nhìn vào cân nặng ngay sau khi trẻ chào đời.

TIN MỚI NHẤT