Để mỗi sáng đánh thức con dậy không còn là “trận chiến”, tìm hiểu ngay những nguyên tắc này

Ngắm con yêu mỗi ngày 22/03/2017 23:08

Mè nheo, gào khóc và cả cáu giận là muôn vàn những sắc thái của trẻ mà cha mẹ phải đối mặt khi đánh thức con dậy mỗi sáng.

Có lẽ bất kì ông bố bà mẹ nào cũng đã từng trải qua cảm giác vật vã khi đánh thức con dậy mỗi sáng từ việc phải tìm đủ mọi cách “nhấc” các thiên thần nhỏ ra khỏi chiếc giường, cho đến việc thúc giục con nhanh chóng kết thúc bữa sáng để kịp giờ đến trường. Bạn có thể dễ thấy một nghịch lý: buổi sáng thức dậy cha mẹ lúc nào cũng ở trong trạng thái “vắt chân lên cổ” còn những đứa trẻ thì luôn cố gắng trì hoãn thời gian để được ngủ thêm một chút hay tranh thủ “về giường” bất kỳ lúc nào. Tệ hơn việc trì hoãn là trẻ có thể mè nheo, gào khóc và làm mọi việc một cách chống đối vì phải thức dậy sớm.

Nếu bạn đang phải đối mặt với cảnh tượng như thế mỗi sáng thì dưới đây là một số lời khuyên bạn có thể tham khảo để khiến buổi sáng của cả mẹ và con trở nên nhẹ nhàng hơn:

Đảm bảo cho con đi ngủ đúng giờ

Để mỗi sáng đánh thức con dậy không còn là “trận chiến”, tìm hiểu ngay những nguyên tắc này - Ảnh 1.
Nếu cha mẹ muốn trẻ có thể thức dậy dễ dàng vào sáng hôm sau thì hãy đảm bảo rằng trẻ được ngủ đủ giấc và không bị làm phiền bởi bất kì yếu tố bên ngoài nào (Ảnh minh họa).

Nếu muốn trẻ có thể thức dậy dễ dàng vào sáng hôm sau thì hãy đảm bảo rằng chúng được ngủ đủ giấc và không bị làm phiền bởi bất kì yếu tố bên ngoài nào. Chẳng hạn nếu bạn muốn con đi ngủ vào lúc 9 giờ tối, hãy yêu cầu con hoàn thành hết mọi việc cần làm trước 9 giờ như tắm rửa, vệ sinh cá nhân hay đọc một quyển truyện con thích. Cách tốt nhất để con tuân thủ giờ đi ngủ, đó là bố mẹ hãy cùng con xây dựng thời gian biểu buối tối và nhắc nhở con về việc thực hiện theo các mốc thời gian đã đưa ra. Hãy để giờ ngủ bắt đầu cũng là lúc trẻ sẵn sàng chìm vào giấc ngủ mà không bị điều gì khác làm phiền.

Giữ bình tĩnh và thái độ tích cực khi đánh thức con

Buổi sáng hôm nay bạn dậy muộn và có cả tá việc cần chuẩn bị, bạn chạy thật nhanh vào phòng con và đánh thức con bằng cách quát lên như một mệnh lệnh. Đó thực sự không phải là một cách làm hiệu quả. Trái lại, phản ứng giận dữ của bạn có thể khiến trẻ hành xử một cách chống đối, và đôi khi là giữ thái độ cáu kỉnh như thế trong suốt buổi sáng. Vì vậy ngay cả khi vội vã nhất, cha mẹ hãy cố gắng giữ bình tĩnh khi đánh thức trẻ.

Để mỗi sáng đánh thức con dậy không còn là “trận chiến”, tìm hiểu ngay những nguyên tắc này - Ảnh 2.
Ngay cả khi vội nhất, cha mẹ hãy cố gắng giữ bình tĩnh và thái độ tích cực khi đánh thức trẻ (Ảnh minh họa).

Lên kế hoạch các việc cần làm cho buổi sáng

Buổi sáng thức dậy sẽ khiến cha mẹ cũng như chính con cảm thấy “nản” hơn khi có một “núi” việc cần làm như tìm quần áo, chuẩn bị sách vở hay nghĩ xem nấu gì cho bữa sáng. Vì thế cách tốt nhất để giảm bớt lượng công việc phải làm vào buổi sáng, đó là hãy chuẩn bị từ tối hôm trước.

Cha mẹ có thể giúp bé tạo một bảng quy trình các việc cần làm vào buổi sáng như đánh răng, rửa mặt, thay đồ…(hoặc mô tả các đầu việc này dưới dạng tranh vẽ) để trẻ dễ dàng thực hiện theo. Khi mọi thứ đã sẵn sàng, bạn sẽ cảm thấy buổi sáng trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Thực hiện quy tắc “buổi sáng không – màn – hình”

Ti vi, máy tính bảng, điện thoại,… luôn là nguyên nhân hàng đầu của sự chậm trễ. Trẻ có thể cố ăn thật chậm để chơi nốt một trò chơi trên điện thoại, còn bạn có thể bị cuốn vào việc trả lời email mà quên mất thời gian. Vì thế, cả cha mẹ và trẻ đều nên tạm cách ly với các loại thiết bị này để tận dụng được tối đa khoảng thời gian ngắn ngủi mỗi sáng.

Để mỗi sáng đánh thức con dậy không còn là “trận chiến”, tìm hiểu ngay những nguyên tắc này - Ảnh 3.
Có thể giúp bé tạo một bảng quy trình các việc cần làm vào buổi sáng (Ảnh minh họa).

Liên tục theo dõi đồng hồ

Theo dõi đồng hồ cũng là cách để cha mẹ cân bằng thời gian cho mỗi đầu việc buổi sáng, tránh được tình trạng các đầu việc chồng chéo hoặc lấn sang thời gian của nhau.

Tập hợp mọi đồ đạc cần thiết “về một mối”

Bạn có thể sắp xếp một chiếc kệ ở vị trí gần cửa ra vào để tập hợp tất cả những đồ đạc chuẩn bị mang theo như balo, áo khoác, chìa khóa... của cả gia đình. Sẽ không còn cảnh tượng bạn phải tất tả chạy khắp nơi để lấy mọi thứ khi chuẩn bị ra khỏi nhà. Việc tập hợp mọi thứ về một mối sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tránh được tình huống “nhớ thứ này quên thứ khác”.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT