6 bí quyết vàng dạy con thơm thảo cha mẹ nào cũng nên biết

Ngắm con yêu mỗi ngày 03/10/2018 05:30

Dạy dỗ con từ nhỏ chính là nền tảng vững chắc để con trở thành người có nhân cách ưu tú trong tương lai.

Dạy con ngay từ khi còn nhỏ, chính là nền tảng vững chắc để con trở thành người có nhân cách ưu tú trong tương lai. Với 6 bí quyết đơn giản dưới đây, cha mẹ sẽ giúp con trở thành những đứa trẻ có tấm lòng thơm thảo.

Là tấm gương để con noi theo

6 bí quyết vàng dạy con thơm thảo cha mẹ nào cũng nên biết - Ảnh 1

Trẻ em như một tờ giấy trắng, và chúng sẽ trở thành những tác phẩm hay - dở phụ thuộc vào những gì cha mẹ “viết” lên đó. Chính vì vậy, những lời nói, hành động của cha mẹ đều ảnh hưởng trực tiếp đến con. Cha mẹ ích kỷ, hẹp hòi sẽ khiến con trở thành đứa trẻ thờ ơ, thiếu sự quan tâm, san sẻ với người khác. Ngược lại, cha mẹ có tấm lòng thảo thơm, biết “Chia Ngọt Bùi” với họ hàng, lối xóm, bạn bè, biết hiếu thảo với bậc sinh thành… sẽ có những đứa con biết nhường nhịn, yêu thương.

Bắt đầu từ những điều nhỏ bé

Một nhân cách đẹp luôn bắt nguồn từ những điều nhỏ nhoi, giản dị. Chính vì vậy, dạy con từ việc biết cảm ơn, xin lỗi, đến việc biết nhường nhịn, sẻ chia món đồ chơi trên tay, hay gói bánh trong cặp với bạn bè xung quanh… sẽ làm nên một nhân sinh quan đúng đắn cho trẻ ngay từ khi còn từ nhỏ.

Sẵn sàng ngợi ca khi con xứng đáng

6 bí quyết vàng dạy con thơm thảo cha mẹ nào cũng nên biết - Ảnh 2

Khi con làm được một điều gì đó thể hiện rằng mình là người biết sẻ chia như: cho bạn mượn cuốn sách mình đã đọc, rủ bạn cùng chơi món đồ mình thích, mời các bạn những chiếc bánh quế Cosy thơm giòn mình có…, cha mẹ hãy nhớ kịp thời ngợi khen trẻ, đó chính là những lời động viên, khuyến khích để trẻ ngày càng trở nên thân thiện, biết yêu thương, sẻ chia. Do đó, cha mẹ phải luôn dành thời gian gần gũi, quan sát, trò chuyện và uốn nắn trẻ kịp thời, bởi cha mẹ chính là người đóng vai trò định hướng quan trọng, tạo đà phát triển nhân cách cho con.

Cũng đừng vội phạt khi con có biểu hiện ích kỷ

Nếu cha mẹ áp dụng những hình thức kỷ luật khi trẻ tỏ ra ích kỷ, thì hậu quả là những “thần giữ của” thêm sự tức giận, nhỏ nhen, chứ không làm trẻ biết yêu thương, chia sẻ. Đối với trẻ nhỏ, cha mẹ nên có phương pháp mềm mỏng, bằng những bài học, những câu chuyện thực tế để trẻ dễ cảm nhận và tiếp thu.

Kỷ luật và kiên nhẫn là điều bắt buộc

Ở Pháp, từ “đòi hỏi” chưa bao giờ tồn tại trong từ điển nuôi dạy con. Cha mẹ Pháp thường dạy con cái của họ phải chờ đợi đến lượt mình, tránh làm gián đoạn cuộc trò chuyện, ăn đồ ngọt vừa phải và tôn trọng một lịch trình ăn uống nhất định. Những điều đó mang lại thời gian thực sự “yên bình” trên bàn ăn, khi các con có khả năng cư xử lịch sự và đúng mực.

Để bé tự chơi

Đây là kỹ thuật quan trọng trong việc dạy bé. Để bé tự chơi có nghĩa là bạn không tham gia quá nhiều vào các hoạt động của con với mục đích giúp con nhận được tất cả sự quan tâm. Thay vào đó, con nên tự chơi một mình yên lặng khi bạn làm việc khác và không nhất thiết bạn phải cảm thấy có lỗi nếu không thể để mắt đến con toàn bộ thời gian.

6 món cháo siêu bổ, trẻ còi đến mấy cũng tăng cân, chiều cao vượt trội

Khi trẻ bước vào độ tuổi ăn dặm sữa mẹ không còn cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho sự phát triển toàn diện của trẻ lúc này mẹ cần bổ sung những thức ăn có đủ chất hơn để trẻ phát triển. Vì vậy những món cháo này là lựa chọn tối ưu.

TIN MỚI NHẤT