3 loại nhạc cha mẹ nào cũng nên cho con nghe để bé thông minh vượt trội

Ngắm con yêu mỗi ngày 11/10/2018 05:30

Sau khi chào đời, trẻ sơ sinh vẫn cần âm nhạc để phát triển trí não và kỹ năng ngôn ngữ cho sau này. Mẹ đã biết cách chọn nhạc cho bé thông minh hơn?

Theo các chuyên gia, nếu mẹ cho thai nhi nghe nhạc đúng cách trong thời gian mang thai, sẽ giúp não bộ của con phát triển toàn diện. Do đó, trong thai kỳ, không ít bé đã được mẹ cho làm quen với âm nhạc từ sớm. Vậy sau khi bé chào đời thì sao? Liệu âm nhạc có giữ nguyên công dụng như vậy?

Sự thật là sau khi sinh, mẹ đừng quên duy trì thói quen này, bởi tác dụng của âm nhạc với sự phát triển trí não trẻ là vô cùng dù ở độ tuổi nào đi nữa. Tuy nhiên không phải thể loại nhạc nào mẹ cũng nên cho bé nghe. Dưới đây là những loại nhạc cho bé thông minh mẹ nên tham khảo.

3 loại nhạc cha mẹ nào cũng nên cho con nghe để bé thông minh vượt trội - Ảnh 1

1. Nhạc cổ điển

Trong 2 năm đầu đời, bộ não của bé sẽ phát triển tới 80% hệ thống thần kinh, là nền tảng cho tư duy logic, sáng tạo, khả năng ghi nhớ…khi lớn lên. Do đó những gì bé được nghe, nhìn, tiếp xúc trong giai đoạn này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển não bộ của bé.

Theo các nhà khoa học, âm nhạc cổ điển có tác dụng rất hiệu quả trong việc kích thích trí não bé phá triển vượt bậc. Các bản nhạc giao hưởng thường có giai điệu biến hóa giúp kích thích sự phát triển não bộ của bé. Cho bé nghe nhạc giao hưởng từ khi còn nhỏ sẽ giúp bé phát triển các kĩ năng cần thiết khác nhau.

Mẹ có thể cho bé nghe những bản sonat, conceston của Beethoven, Mozart, thể loại Baroque của Vivaldi, Teleman và Handel. Tuy nhiên mẹ không nên chọn các bản nhạc quá dài, thay vào đó chỉ nên cho bé nghe những bài ngắn từ bốn đến năm phút. Mẹ nên chọn những bản nhạc có giai điệu nhẹ nhàng, vui tươi, tránh các bản nhạc buồn bã, thê lương.

2. Nhạc thiếu nhi

Nhạc thiếu nhi có giai điệu vui tươi, trong sáng, nhẹ nhàng, đáng yêu phù hợp với bé. Đồng thời ca từ của nhạc thiếu nhi cũng đơn giản, dễ hiểu với bé. Nhạc thiếu nhi sẽ giúp bé cảm nhận được cuộc sống rực rỡ muôn màu xung quanh.

Khi cho bé nghe nhạc thiếu nhi, mẹ có thể dạy cho bé hát theo, vỗ tay và nhún nhảy trong điệu nhạc. Điều này sẽ giúp bé phát triển về cả thể chất và trí tuệ.

3 loại nhạc cha mẹ nào cũng nên cho con nghe để bé thông minh vượt trội - Ảnh 2

3. Nhạc trữ tình, quê hương

Các loại nhạc trữ tình trầm bổng, êm đềm nói về tình yêu quê hương, đất nước, gia đình cũng rất thích hợp là thể loại nhạc cho bé thông minh. Chúng sẽ giúp bồi đắp cho bé tình yêu với con người, vạn vật xung quanh. Mẹ có thể chọn các bài hát ru, đồng dao, gần gũi với thiên nhiên, con người hay những bài hát ca ngợi vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam.

Cho trẻ sơ sinh nghe nhạc thế nào?

– Bắt đầu càng sớm càng tốt: Trẻ sơ sinh ghi nhớ thể loại nhạc mẹ thường xuyên cho mình nghe trong thai kỳ. Do đó, mẹ có thể yên tâm mở lại những bản nhạc đã từng mở cho bé nghe ngay từ khi trong bụng mẹ. Sự quen thuộc của giai điệu sẽ giúp bé thoải mái, dễ chịu hơn.

Nhất là mỗi lần con quấy khóc, những bản nhạc nghe từ khi còn trong bụng mẹ sẽ nhanh chóng làm dịu sự khó chịu của bé. Những lúc bé buồn ngủ, âm hưởng hòa tấu của điệu nhạc thân quen sẽ dễ dàng đưa bé vào giấc ngủ sâu và ngon hơn.

– Tránh những giai điệu thê lương: Trẻ sơ sinh 5 tháng tuổi tuy nhỏ vậy, nhưng lại rất nhạy đấy mẹ nhé. Đừng tưởng bé chưa thể phân biệt được cảm xúc diễn đạt qua âm nhạc. Thực tế, bé có thể biết được đâu là bản nhạc lạc quan, đâu là bản nhạc buồn thảm, thê lương. Vì vậy, mẹ đừng để âm nhạc tác động đến bé theo chiều hướng tiêu cực, tránh cho bé nghe những bản nhạc buồn bã.

3 loại nhạc cha mẹ nào cũng nên cho con nghe để bé thông minh vượt trội - Ảnh 3

– Nghe đi nghe lại: Giai điệu của bản nhạc bé hay nghe nếu được thể hiện qua giọng hát của mẹ hẳn sẽ tạo sự thích thú, phấn khích cho bé. Mẹ có thể tự tin thể hiện giọng hát cho con nghe qua bài hát ru, bài hát đồng dao, hoặc ngân nga theo điệu nhạc đang mở cho bé thưởng thức.

– Gọi tên của bé cưng: Chèn tên của bé vào lời bài hát lúc mẹ đang hát, đảm bảo mắt bé sẽ sáng lên, đôi môi chum chím mỉm cười vì vui mừng. Mẹ cũng nên khuyến khích ba tham gia vào trò chơi âm nhạc này nữa nha!

Sau sinh 1 tháng, mẹ NHỚ ĂN món này ra tháng mẹ đẹp mướt mát lại lợi sữa, con bụ bẫm thông minh nhé

Chị em phụ nữ hãy chú ý, sau sinh 1 tháng, NHỚ ĂN món này ra tháng mẹ đẹp mướt mát lại lợi sữa, con bụ bẫm thông minh nhé!

TIN MỚI NHẤT