Tết này bạn có thể tự làm tôm khô, trời không có nắng cũng không thành vấn đề

Mẹo vặt trong bếp 19/01/2018 13:00

Hãy thử trổ tài làm ngay món tôm khô này để dùng vào dịp Tết nào. Làm được rồi có khi bạn chẳng còn muốn mua tôm khô ngoài hàng nữa đâu đấy.

Tôm khô là một món ăn quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam. Không cần phải là Tết, tôm khô vẫn được sử dụng rất nhiều trong các công thức nấu ăn, thậm chí là thành phần quan trọng, không thể thiếu. Tôm khô được dùng khi nấu canh, chấy tôm, nấu cùng kho quẹt… rất nhiều món ăn cần có tôm khô.

Đặc biệt, vào dịp Tết, tôm khô lại là thực phẩm không thể thiếu. Những lát tôm khô đỏ au nổi bật giữa đĩa củ kiệu trắng phau luôn là món ăn có mặt trong dịp Tết đến xuân về. Không chỉ vậy, thỉnh thoảng buồn miệng, nhiều người vẫn thích được nhấp nháp vài con tôm khô mà chẳng cần phải chế biến gì cả. Có thể thấy, tôm khô khá quan trọng trong ẩm thực của người Việt.

Tết này bạn có thể tự làm tôm khô, trời không có nắng cũng không thành vấn đề - Ảnh 1
Ngày Tết chẳng thể thiếu đĩa củ kiệu và tôm khô. (Ảnh: Internet)

Mọi người thường mua tôm khô được làm sẵn, bày bán khá nhiều ở chợ. Thực tế, món ăn này bạn hoàn toàn có thể tự làm được vì các bước thực hiện rất đơn giản, dễ dàng. Thêm vào đó, bạn lại có thể đảm bảo được chất lượng của tôm, nêm nếm gia vị cũng vừa ý mình hơn. Hãy thử trổ tài làm ngay món tôm khô này để dùng vào dịp Tết nào. Làm được rồi có khi bạn chẳng còn muốn mua tôm khô ngoài hàng nữa đâu đấy.

Các nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Tôm thẻ: Thông thường, 1kg tôm tươi sẽ thu được 150gr tôm khô. Do đó, tùy số lượng tôm khô cần, bạn có thể tự điều chỉnh lượng tôm tươi.

- Muối tinh: Cứ 10kg tôm tươi sẽ ướp 3 muỗng canh muối tinh: Tùy khẩu vị gia đình, bạn có thể thay đổi theo ý thích. Tuy nhiên, nên dùng muối tinh, đừng thay muối tinh bằng bột nêm sẽ không ngon.

- Bột ngọt: 10kg tôm tươi bạn ướp 1 muỗng cà phê bột ngọt, nếu dùng ít tôm, bạn có thể giảm lượng bột ngọt lại.

Tết này bạn có thể tự làm tôm khô, trời không có nắng cũng không thành vấn đề - Ảnh 2
Thông thường, 1kg tôm tươi sẽ thu được 150gr tôm khô. (Ảnh: Internet)

Cách thực hiện:

- Tôm rửa sạch, ướp gia vị khoảng 30 phút.

- Sau 30 phút, chần tôm trong nước sôi khoảng 1 phút, để ráo nước.

- Bóc vỏ, đầu tôm, bỏ chỉ đen.

- Rửa sạch tôm lần nữa, để ráo rồi phơi nắng. Chỉ cần sau 4 đến 5 lần phơi nắng to, bạn đã thu được mẻ tôm khô ngon lành rồi. Khi phơi nhớ đảo đều để 2 mặt khô được tiếp xúc với nắng. Đến khi thấy tôm cứng lại là được.

- Nếu trời âm u, không có nắng thì bạn cũng đừng lo. Chỉ cần cho tôm vào lò nướng, dàn đều tôm khắp vỉ nướng rồi nướng trong 30 phút ở lửa vừa. Tôm nguội rồi hãy cất vào tủ lạnh bạn nhé.

Tết này bạn có thể tự làm tôm khô, trời không có nắng cũng không thành vấn đề - Ảnh 3
Tự làm tôm khô không quá khó phải không nào? (Ảnh: Internet)

Bạn cứ nghĩ tôm khô làm rắc rối và mất công nhưng thực tế, tôm khô lại rất dễ thực hiện phải không nào? Trổ tài ngay bạn nhé.

5 trường hợp này tuyệt đối đừng ĂN TÔM kẻo gây hại cho sức khỏe

Tôm rất tốt cho sức khỏe tuy nhiên một số người mắc các bệnh dưới đây tuyệt đối đừng ăn tôm kẻo gây hại cho sức khỏe nhé.

TIN MỚI NHẤT