Gà cúng trong mâm cỗ giao thừa để cả con hay chặt miếng thì tốt hơn cho gia chủ để đón được tài lộc?

Mẹo vặt trong bếp 18/01/2017 06:06

Gà cúng trong mâm cỗ giao thừa để cả con hay chặt miếng thì sẽ tốt hơn cho gia chủ để đón được tài lộc không phải là điều mà ai cũng biết.

Trong mâm cỗ cúng Giao thừa và ngày Tết, nhiều người thắc mắc không biết nên để cả con gà cúng hay hay chặt ra thì sẽ tốt hơn cho gia chủ? Chúng tôi đưa ra một số ý kiến của các nhà chuyên môn để các bạn tham khảo.

Gà cúng trong mâm cỗ giao thừa để cả con hay chặt miếng thì tốt hơn cho gia chủ để đón được tài lộc? - Ảnh 1

Gà cúng cả con hay chặt miếng?

Theo ông Hà Thanh - Trung tâm Nghiên cứu cổ học Phương Đông – Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam, khi cúng lễ thì nên để nguyên cả con gà trống vừa đẹp mắt, vừa nghiêm cẩn. Với gà mái, có thể chặt miếng, nhưng khi bày đĩa không được đẹp mắt và giảm bớt phần nghiêm cẩn. Nếu chặt miếng, phải để gà nguội thịt mới chặt để miếng thịt gà gọn mắt. Không nên chặt khi thịt gà còn nóng vì vừa bị bắn bẩn xung quanh, thịt gà lại bị nát nhũn, méo mó. Không nên dùng thịt gà quay, rán, ninh, om vì cả hình thức và màu sắc đều không đẹp, mất cân đối và không nghiêm cẩn.

Bí quyết chọn gà cúng đêm giao thừa

Để chọn gà cúng đêm giao thừa nên chọn những con gà trống tơ nhỏ hơn 1,8 kg. Đứng từ xa quan sát nếu thấy mắt gà sáng thì là gà khỏe. Khi lại gần, sờ diều gà không quá no, quá đói, phân gà như con ốc, mào phải đỏ, dựng, ngực chắc, không có tiếng khò khè. Lông gà bóng mượt, áp sát thân, màu lông sáng. Phần chân gà thẳng, thon nhỏ. Da chân vàng đều và sáng bóng. Móng chân bị mòn và bám đen trong khóe móng. Gà trống vừa nhú cựa như hạt bắp.

Lưu ý:

- Gà được chọn để cúng lễ nhất thiết phải là gà trống tơ khỏe mạnh, mào lớn màu cờ, mình gà vàng đầy đặn, chân vàng, chưa đạp mái.

- Gà trống hoa mơ (chân cao, màu vàng hoặc trắng), rồi tới gà trống tía, trống đen, trống lông tạp, gà ri (màu mận, vàng sẫm, mào cờ 5 khía, chân nhỏ, chưa nhú cựa, da và chân màu vàng) cũng rất được chuộng để cúng tế.

Thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo!

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT