Phương pháp kích sữa sai lầm, tưởng là có lợi nhưng không ngờ gây ra tình trạng tắc sữa ở các mẹ sau sinh

Mẹ bầu 02/01/2019 05:30

Việc kích sữa phải dựa trên các cơ sở khoa học. Nếu chỉ tin theo các cách truyền miệng dân gian, nhiều mẹ còn rơi vào tình trạng tắc sữa, mất sữa.

Chị An mới sinh con, khi tôi đến thăm, tôi thấy chị vô cùng buồn bã. Chị An từng nghĩ rằng, chị ấy sẽ có sữa cho con bú ngay sau khi con chào đời. Nhưng sự thật không như chị nghĩ. Sau khi đứa bé chào đời, chị không đủ sữa cho con bú. Đây là tình trạng chung khiến nhiều mẹ đau đầu. Chị An từng sử dụng nhiều phương pháp kích sữa. Có phương pháp hiệu quả, cũng có phương pháp không đem lại kết quả, thậm chí ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Các mẹ bỉm sữa cần biết đâu là phương pháp kích sữa khoa học, hiệu quả và đâu là phương pháp cần tránh để không bị tắc sữa vì kích sữa sai cách.

Phương pháp kích sữa sai lầm, tưởng là có lợi nhưng không ngờ gây ra tình trạng tắc sữa ở các mẹ sau sinh  - Ảnh 1
Kích sữa cho con bú là một trong nhiều mối lo của các mẹ sau sinh (Ảnh minh họa).

Các phương pháp kích sữa mẹ sai lầm

1. Ăn canh gà mái hầm

Hiện nay, nhiều vùng địa phương, người già vẫn giữ thói quen hầm canh gà mái cho phụ nữ sau khi sinh. Họ nghĩ rằng, canh gà mái hầm bổ dưỡng, lợi sữa, có lợi trong việc hồi phục thể trạng của phụ nữ nuôi con nhỏ. Nhưng thực tế, trong canh gà mái hầm chứa hàm lượng lớn estrogen. Lượng estrogen nạp vào cơ thể càng nhiều sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình tiết sữa của tuyến vú, gây ra tình trạng ít sữa, thậm chí tắc sữa. Sau khi sinh, các mẹ chỉ nên ăn canh gà trống hầm.

Phương pháp kích sữa sai lầm, tưởng là có lợi nhưng không ngờ gây ra tình trạng tắc sữa ở các mẹ sau sinh  - Ảnh 2
Khi cơ cơ thể các mẹ không thể hấp thu nhiều loại canh bồi bổ sẽ ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa (Ảnh minh họa).

Các chuyên gia lý giải trong cơ thể gà trống chứa androgen có tác dụng đối đầu với estrogen, đặc biệt trong "quả kê" gà trống có lượng androgen đáng kể. Vì vậy, sau khi sinh nếu ăn con gà trống hầm, ăn cả "quả kê", nhất định sẽ làm cho sản phụ nhiều sữa.

Ngoài ra, chất béo trong gà trống ít, không dễ gây béo phì, trẻ cũng không vì hàm lượng chất béo trong sữa mẹ quá nhiều làm cho tiêu hóa không tốt hay bị đau bụng đi ngoài.

2. Chỉ ăn các loại canh hầm, không ăn thịt

Sau khi sinh, nhiều mẹ nóng vội thúc sữa bằng cách bồi bổ nhiều loại canh hầm như: canh cá, canh chân giò, canh gà, điều này là sai lầm. Bởi sau khi sinh, dạ dày của các mẹ vẫn còn yếu. Khi cơ thể các mẹ không thể hấp thu nhiều loại canh bồi bổ sẽ ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa. Trong canh hầm có hàm lượng chất béo cao, sẽ gây ra tình trạng tắc sữa mẹ. Sau khi sinh, khẩu phần ăn của các mẹ nên có thịt và ăn uống điều độ.

3 phương pháp kích sữa mẹ đúng đắn

Hiện nay, có 3 phương pháp kích sữa khoa học mà các mẹ cần biết: massage, sử dụng thuốc Đông y hoặc thực phẩm bổ sung và cho trẻ bú mút.

1. Massage kích thích tiết sữa

Phương pháp massage là phương pháp hiệu quả trong việc kích thích tuyến vú tiết sữa. Nhưng nhiều mẹ không thể nắm vững phương pháp massage kích sữa, bởi phương pháp này đòi hỏi đúng kĩ thuật thì lượng sữa mẹ mới về nhiều.

Phương pháp kích sữa sai lầm, tưởng là có lợi nhưng không ngờ gây ra tình trạng tắc sữa ở các mẹ sau sinh  - Ảnh 3
Massage đúng kĩ thuật thì lượng sữa mẹ mới về nhiều (Ảnh minh họa).

2. Sử dụng thuốc Đông y hoặc thực phẩm bổ sung

Sử dụng thuốc Đông y và thực phẩm bổ sung là phương pháp phù hợp với nhiều mẹ. Tuy nhiên, mẹ phải đặc biệt lưu ý khi sử dụng thuốc Đông y. Phải sử dụng nguyên liệu đã qua gia công, liều lượng thích hợp do thầy thuốc kê toa. Không được tự ý sử dụng thuốc Đông y nếu không có sự hướng dẫn của thầy thuốc.

3. Cho trẻ bú mút thường xuyên

Mẹ có thể sử dụng phương pháp cho trẻ mút sữa để "gọi" sữa về. Khi trẻ mút sữa, tuyến vú của mẹ sẽ kích thích tiết ra nhiều sữa. Lượng sữa nhiều hay ít còn phụ thuộc phần lớn vào tâm trạng của mẹ. Trong giai đoạn cho trẻ bú sữa, nếu tâm trạng của mẹ vui vẻ thì lượng sữa tiết ra càng dồi dào.

Con thơ mới 6 ngày tuổi khóc thèm sữa mẹ, chồng đau đớn phải ôm xác vợ vì nguyên nhân chẳng ngờ

Chỉ vì nguyên nhân chẳng ngờ này mà người mẹ vừa sinh con đầu lòng được 6 ngày tuổi đã phải ra đi trong đau đớn.

TIN MỚI NHẤT