Những nguy cơ "chết người" mẹ có thể phải đối mặt khi mang bầu

Mẹ bầu 08/01/2017 01:01

Chỉ trong vài năm, bà mẹ này đã trải qua ba lần đột quỵ, ảnh hưởng tới sinh mạng tương ứng với 3 lần mang thai.

Chỉ nghĩ mình bị đau nửa đầu

Chị Julie Foster lần đầu bị đột quỵ vào năm 2013, khi mang thai con út, Oliver. Sau đó, chị mang thai lần thứ tư vào năm 2015 và phải trải qua một cơn đột quỵ khác.

Trong quá trình điều trị, bác sỹ nhận thấy dấu hiệu của việc chị Julie bị đột quỵ khi mang thai con thứ hai, Grace. Tuy nhiên, khi đó chị chỉ nghĩ mình bị đau nửa đầu, nhưng kết quả chụp CT của lần đột quỵ thứ ba cho thấy một số khu vực của não bộ đã bị hủy hoại do cơn đột quỵ trước đó.

Chị Julia chia sẻ, “Tôi bị đột quỵ lần đầu vào tháng 3 năm 2013. Tôi tỉnh dậy vào một buổi sáng, đang xem tivi với lũ trẻ. Tôi thấy chân mình không có cảm giác gì”.

“Tôi biết có điều gì đó không ổn, nên gọi cấp cứu và được đưa tới bệnh viện Sunderland Royal”, chị Julia nói.

Phải bỏ thai vì nguy cơ đột quỵ tiếp theo

Lần mang thai cuối, dù thai nhi đã 5 tháng, nhưng hai vợ chồng chị Julie vẫn phải quyết định bỏ thai vì nguy cơ tái phát đột quỵ là rất cao.

Lần đột quỵ thứ ba khiến chị không thể điều khiển tay phải và mất gần như thính giác, trí nhớ. Ngoài ra, giọng nói, khả năng linh hoạt cũng bị ảnh hưởng, phụ thuộc rất nhiều vào chồng trong sinh hoạt hàng ngày.

Thật may, chị Julie đã phục hồi và trở lại cuộc sống bình thường sau gần 1 năm.

Những nguy cơ 'chết người' mẹ có thể phải đối mặt khi mang bầu - Ảnh 1
Mang thai đồng nghĩa mẹ bầu phải đối mặt với nhiều nguy cơ, trong đó có đột quỵ, nên cần theo dõi kỹ lưỡng các chỉ số cơ bản về sức khỏe. (Ảnh minh họa).

Nguy cơ khi mang thai

Khi mang thai, mẹ bầu sẽ phải đối mặt với một số vấn đề như sau.

1. Sảy thai

Khoảng 10-20% mẹ bầu bị sảy thai, trong đó 80% xảy ra vào 12 tuần đầu của thai kỳ. Dấu hiệu đầu tiên của việc sảy thai thường là bong huyết. Do đó, nếu thấy máu bất thường, cần liên lạc với bác sỹ khẩn cấp.

2. Sinh non

Khoảng 12% trẻ bị sinh sớm. Sinh non thường xảy ra khi mẹ bầu chuyển dạ trước tuần thai thứ 37. Trong trường hợp này, trẻ phải nhận được sự chăm sóc đặc biệt để có thể tồn tại một cách bình thường. Tuy nhiên, nhiều nguy cơ về sức khỏe vẫn không thể tránh khỏi.

3. Tiền sản giật

Tiền sản giật xảy ra với tỷ lệ khoảng 5% các trường hợp mang thai. Đây là tình trạng nguy hiểm, gây ra huyeeps áp cao, hủy hoại thận và rất nhiều vấn đề khác. Thông thường, tiền sản giật xảy đến vào những tháng cuối của thai kỳ.

4. Tiểu đường thai kỳ

Tiểu đường thai kỳ là một dạng của tiểu đường xảy ra khi lượng đường huyết của mẹ bầu bị giảm. Nếu mắc triệu chứng này, bà bầu cần thăm khám bác sỹ để có liệu pháp điều trị tích cực.

5. Đột quỵ

Đây không phải nguy cơ dễ xảy ra, nhưng lại ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của bà mẹ. Đột quỵ thai kỳ thường xảy ra với các bà bầu trẻ tuổi. Cứ 100.000 bà bầu thì có 8 trường hợp bị đột quỵ.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT