Mẹo giúp mẹ xóa sổ vết sẹo lồi sau phẫu thuật

Mẹ bầu 05/01/2017 13:32

Có nhiều chị em luôn mặc cảm với những vết sẹo lồi sau phẫu thuật. Vậy chúng ta phải làm sao để tránh bị sẹo lồi, giúp vết sẹo đẻ mổ nhanh mờ?

Tác nhân gây hại cho vết sẹo sau sinh mổ

Do bị nhiễm khuẩn

Sau khi sinh mổ xong nếu người mẹ không chăm sóc và vệ sinh sạch sẽ vết thương một cách cẩn thận, thì rất dễ bị nhiễm trùng, bưng mủ. Chắc chắn, đây sẽ là nguyên nhân hàng đầu khiến vết mổ dễ để lại sẹo lồi.

Có thể do da bị căng

Mẹo giúp mẹ xóa sổ vết sẹo lồi sau phẫu thuật  - Ảnh 1

Những bộ phận da hay bị căng, chùng bất thường như cằm, lưng, khuỷu tay, hông, đầu gối, mắt cá chân, mu bàn chân, …thường vết thương sẽ bị ảnh hưởng dễ dẫn đến sẹo lồi. Do đó để đảm bảo thẩm mỹ, sinh mổ rạch ngang bụng sẽ tốt hơn rạch dọc bụng, vết mổ nhỏ hơn, sẹo cũng bé hơn.

Do tuổi tác

Chắc chắn rằng những người trẻ tuổi thường có tốc độ bình phục vết thương nhanh hơn. Chính vì quá nhanh và mạnh nên nguy cơ bị sẹo lồi cũng cao hơn những người lớn tuổi. Ngược lại những người lớn tuổi trên 30, mặc dù quá trình phục hồi vết thương chậm nhưng họ lại ít bị sẹo hơn người trẻ tuổi.

Nên chú ý những gì khi chăm sóc vết thương mới mổ?

Chị em sau khi mổ lấy thai thì vẫn nên tiếp tục mặc váy bầu hoặc những loại quần rộng, tránh chạm vào vết mổ trong thời gian ban đầu để tránh nhiễm trùng và giúp vết khâu mau lành.

Ngoài ra, nên tránh các hoạt động gắng sức, làm căng, rạn, rách vết mổ. Khi vết khâu lành sẹo, lên da non thì hay có hiện tượng gây ngứa, khó chịu. Lúc này chị em tuyệt đối không gãi, cào, chà xát lên vết khâu.

Một điều rất quan trọng đó là tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, để ngăn chặn tia cực tím kích thích sự hình thành sắc tố da, khiến vết sẹo trở nên sậm màu.

Thông thường thì 42 ngày sau khi mổ lấy thai, sau khi xem xét vết thương không có vấn đề, mẹ có thể sử dụng các kỹ thuật massage, bôi, đắp dưỡng chất từ thiên nhiên vừa để giảm sẹo mà vẫn an toàn cho mẹ nếu cho con bú:

Cần chú ý đến chế độ ăn uống mỗi ngày

Mẹo giúp mẹ xóa sổ vết sẹo lồi sau phẫu thuật  - Ảnh 2

Trong vòng 6 tháng mổ lấy thai các mẹ nên chú ý kiêng kỵ cẩn thận hơn. Đầu tiên là tránh ăn ớt, hành tây, tỏi và thịt bò, rau muống, xôi, hải sản, thịt gà, trứng gà và thịt chó…và các loại thực phẩm khác vì chúng sẽ kích thích, ngứa vết mổ.

Không  nên ăn quá no, nhanh hoặc nhiều, vì ăn quá no hoặc quá nhanh khiến dạ dày không thể hấp thu hết thức ăn và phải làm việc nhiều hơn rất hại cho dạ dày. 

Chế độ ăn giàu đạm với các thực phẩm như thịt nạc, cá, các loại đậu sẽ giúp vết thương mau lành vì đạm là nguyên liệu chính để tạo ra các tế bào mới và thành phần mô hạt cũng như các thành phần có liên quan đến quá trình lành vết thương như collagen, fibronectin.

- Ngoài ra, để giúp da mau lành và nhanh chóng hình thành các tế bào mới sản phụ cần bổ sung thêm các nhóm vitamin như Vitamin B, B5, B12, vitamin C và kẽm…

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT