Hoảng hồn: Đang nằm đẻ mẹ bỗng "phát điên" đá đạp bác sĩ vì nguyên nhân không tưởng

Mẹ bầu 05/12/2018 13:00

Đang nằm trên bàn đẻ bà mẹ bỗng nhiên "phát điên" đá đạp bác sĩ vì nguyên nhân khiến ai cũng không thể ngờ tới!

Hoảng hồn: Đang nằm đẻ mẹ bỗng 'phát điên' đá đạp bác sĩ vì nguyên nhân không tưởng - Ảnh 1

4 ngày sau sinh, Gabbi mới được gặp và bế con.

Khi mang thai, bà mẹ trẻ Gabbi Simpson (23 tuổi, sống tại Kent, Anh) đã chuẩn bị rất sẵn sàng và tự tin bước vào ca vượt cạn. Vậy nhưng cô không ngờ biến chứng lại xảy ra khi cô đã nằm trên bàn đẻ.

"Tôi là một huấn luyện viên yoga nên tôi đã học các lớp thôi miên bản thân khi sinh nở để kiểm soát cơn đau. Tôi đã sẵn sàng cho một ca sinh dưới nước tại bệnh viện với sự can thiệp y tế ít nhất có thể. Vậy nhưng không ngờ...", Gabbi kể lại.

Ngày 21/7, Gabbi bắt đầu có cơn co chuyển dạ và cùng chồng đến bệnh viện đại học Princess Royal để sẵn sàng đón em bé đầu lòng. Tuy nhiên, sau 23 tiếng chuyển dạ, cổ tử cung của Gabbi vẫn chưa mở hoàn toàn và ối cũng chưa vỡ.

"Lúc đó tôi đã kiệt sức rồi. Tôi mơ hồ nghe thấy tiếng nữ hộ sinh nói rằng cô ấy sẽ bấm ối cho tôi. Vậy rồi tôi không biết gì nữa.

Đến khi tỉnh lại, điều đầu tiên tôi thấy là có một đứa trẻ đang nằm trong hộp kính, cạnh giường ngủ của tôi, xung quanh là chằng chịt dây điện. Lúc đó tôi vô cùng hoảng hoạn, không hề biết con bé còn sống hay đã chết. Tôi phải đợi đến 25 phút sau chồng mời đến và nói rằng đó là con gái tôi và con bé đang được bác sĩ điều trị", Gabbi nói.

Đây cũng là lúc bà mẹ trẻ ớn lạnh khi được nghe lại chuyện gì đã xảy ra với mình trong ca vượt cạn. Chồng Gabbi cho biết khi vừa bấm ối thì đột nhiên cô bị co giật và ngừng tim. Các bác sĩ lập tức đổ xô vào phòng cô cấp cứu nhưng cô vừa la hét vừa đá, đạp vào họ.

Sau đó, Gabbi được gây mê toàn thân và bác sĩ lấy kẹp hỗ trợ để lôi em bé ra. Gabbi mất hơn 3 lít máu sau biến chứng khủng khiếp đó.

"Chồng tôi nói Bea chào đời nặng 3,8kg nhưng không có phản ứng vì bị thiếu oxy và nuốt phải máu. Con được hồi sức ngay sau đó nhưng bị chẩn đoán là tổn thương não", Gabbi nói.

 

Hoảng hồn: Đang nằm đẻ mẹ bỗng 'phát điên' đá đạp bác sĩ vì nguyên nhân không tưởng - Ảnh 2

Bé Bea chào đời sau khi bác sĩ gây mê toàn thân cho mẹ và dùng kẹp lôi bé ra.

May mắn thay, liệu pháp làm lạnh, giảm nhiệt độ xuống 33 độ C trong 72 tiếng để não phục hồi đã phát huy tác dụng, giúp con gái Gabbi phục hồi.

Các bác sĩ cho biết Gabbi bị một biến chứng sản khoa cực kỳ nguy hiểm gọi là thuyên tắc ối. Biến chứng này xảy ra khi dịch ối, những tế bào thai nhi, tóc hoặc các mảnh tổ chức thai khác đi vào vào tuần hoàn mẹ gây ra phản ứng dị ứng. Phản ứng dị ứng này gây ra suy hô hấp và suy tuần hoàn cấp tính cho mẹ.

Đáng sợ hơn, tình trạng này có thể xảy ra ở bất kỳ ai trước, trong và sau khi sinh mà không có nguyên nhân rõ ràng, không thể chẩn đoán trước và ngăn chặn.

Thuyên tắc ối là gì?

Bác sĩ (BS) Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó giám đốc Bệnh viện (BV) Từ Dũ TP.HCM, cho biết thuyên tắc ối (TTO) là tình trạng có xâm nhập của nước ối vào trong mạch máu người mẹ, gây ra hàng loạt các biến đổi nguy hại có thể nhanh chóng dẫn đến tử vong cho sản phụ. Theo các chứng cứ y học hiện nay, hội chứng TTO (Amniotic Fluid Embolism Syndrome) là một dạng của hội chứng phản vệ thai ky (Anaphylactoid syndrome of pregnancy), biểu hiện là sản phụ có các triệu chứng của sốc phản vệ xảy ra lien quan đền có thai.

Bác sĩ Nhi tâm sự, TTO gây cho bệnh nhân tử vong trong tích tắc, bác sĩ rất sợ và ám ảnh. Bởi khi mà mọi thứ đều đang rất bình thường, đúng phát đồ và quy trình theo dõi, đột ngột xảy ra sự cố tử vong thì người ta chỉ còn nghĩ là TTO. Vì chẩn đoán chính xác nhất của TTO là tử thiết có chất gây, lông măng trong nước ối tại các cơ quan xa tử cung.

Nhưng thường ít gia đình nào chịu cho làm tử thiết nên chì còn kết luận là TTO”, BS Nhi nói.Theo BSCKI Phạm Thanh Hải, Trưởng Phòng kế hoạch tổng hợp, BV Từ Dũ, TTO là bệnh lý xảy ra đột ngột, là bệnh hiếm nên rất khó để có được bằng chứng chính xác yếu tố nguy cơ TTO cho từng sản phụ.

Tuy nhiên, có một số yếu tố được xem là nguy cơ của TTO: sản phụ lớn tuổi, sinh nhiều con, đột ngột vỡ ối, có chấn thương trong quá trình mang thai, thai phụ có nhau tiền đạo, đa ối, con to cũng có nguy cơ TTO, và cả thai phụ có thai kỳ bình thường, không bị bệnh tim mạch trước đó, nhưng khi sinh vẫn có nguy cơ TTO…Cũng cần lưu ý thêm, ngoài TTP thì còn có thuyên tắc mạch, bệnh lý cũng có thể xảy ra trên thai phụ gần sinh, ít vận động, hay nằm hoặc ngồi nhiều, do lo sợ sinh non, vỡ ối...

“Nguyên tắc chung là cần quản lý thai kỳ tốt, để tìm ra các thai kỳ nguy cơ, và phải quản lý thai kỳ nguy cơ đó tốt, nhằm khuyến cáo các thai phụ sinh ở những cơ sở y tế phù hợp tình trạng thai kỳ của mình”, BS Hải nói.Còn với các nhân viên y tế đang làm trong chuyên ngành sản khoa, cần phát hiện sớm những bất thường trên phụ nữ có thai: triệu chứng đột ngột tím tái, ngưng tim, ngưng thở và chảy máu bất thường.

Mẹ trẻ vẫn cho con bú dù bị viêm vú nặng và đây là lời khuyên của chuyên gia sữa mẹ

Bất chấp lời khuyên của bác sĩ, bà mẹ 22 tuổi vẫn cho con bú khi đang bị viêm vú nặng. Liệu quyết định này có đúng đắn?

TIN MỚI NHẤT