Bà bầu ăn tết, cần lưu ý gì?

Mẹ bầu 15/01/2017 14:33

Phụ nữ mang thai trong những ngày tết cũng cần ăn đủ dưỡng chất nhưng không quá mức. Ăn quá ít hoặc quá nhiều đều ảnh hưởng không tốt cho thai nhi.

Bà bầu ăn tết, cần lưu ý gì?

Tết là dịp để mọi người thăm thú họ hàng và thả ga với những món ăn của tiệc tùng ngày Tết. Đối với người bình thường thì đây là một dịp rất vui vẻ nhưng đối với những bà bầu đang mang thai 6 tháng trở lên thì lúc này là một khảo nghiệm rất khắc nghiệt.

Bà bầu ăn tết, cần lưu ý gì?  - Ảnh 1

Nếu bà bầu không chú ý, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân và thai nhi. Vì vậy, khi “hưởng thụ” tết các bà bầu nên chú ý những điều dưới đây: 

1. Ăn uống

Phụ nữ mang thai trong những ngày tết cũng cần ăn đủ dưỡng chất nhưng không quá mức. Ăn quá ít hoặc quá nhiều đều ảnh hưởng không tốt lên thai nhi. Nên đảm bảo ăn đúng bữa chính và thêm vài bữa phụ. Bữa chính thì ăn cùng gia đình, các món thịt kho trứng, khổ qua hầm, canh măng, bánh tráng cuốn, lẩu... đều có thể ăn được.

Chú ý ăn đủ rau để tránh táo bón, đủ trái cây để cung cấp vitamin cho cơ thể. Không nên uống nhiều nước ngọt và thức ăn quá béo vì sẽ làm tăng cân rất nhanh mà vẫn không đủ dưỡng chất cho thai. Hơn nữa, phụ nữ mang thai nếu uống nhiều nước ngọt có ga sẽ dễ làm đầy bụng, buồn nôn. Nên uống sữa hoặc sử dụng sản phẩm từ sữa (phômai, yaourt trong bữa phụ là rất tốt). Bánh kẹo, mứt ngọt chỉ nên sử dụng ít vì không mang đến dưỡng chất cho thai.

Bà bầu không nên uống rượu hoặc các loại nước uống có ga, cũng không nên ăn nhiều bánh kẹo ngày Tết vì một số loại mứt kẹo làm bằng đường hóa học sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi

Bà bầu ăn tết, cần lưu ý gì?  - Ảnh 2
 Lúc này thai phụ cần chú ý cân bằng dinh dưỡng

 2. Hạn chế đi chúc Tết

Thai phụ nên hạn chế đi chúc Tết để tránh bị mệt, cũng không nên vì công việc mà ảnh hưởng đến giấc ngủ. Nếu để thiếu ngủ, không chỉ thai phụ bị ảnh hưởng mà mà còn ảnh hưởng đến sự phát triền não bộ của thai nhi.

Chuyện bà bầu kiêng đi chúc Tết phụ thuộc vào tín ngưỡng từng nơi; có địa phương, người dân tin rằng, gặp bà bầu vào dịp năm mới sẽ “xui xẻo”; tuy nhiên, cũng có những gia chủ khác lại không coi trọng điều đó. Theo phong tục, bạn không nên đi chúc Tết ngày mùng một để tránh là người xông đất cho gia đình người thân, họ hàng. Tuy nhiên do tết phải tiếp xúc với nhiều người và có thể sẽ xuất hiện những trường hợp không được hài lòng, vì vậy bà bầu nên chuẩn bị tốt tư tưởng, nên giữ cho tâm trạng bình hòa, đừng vì những việc nho nhỏ mà bị kích động, gây ra những phiền phức không đáng có.

 3. Chú ý mặc ấm

 Năm hết Tết đến, các bà bầu thường có tâm lý thích điệu đà một chút để các ông bố tương lai được thưởng thức nốt cái Tết cuối cùng của “thế giới đôi ta”.

 Đối với những phụ nữ đang mang thai, sức khoẻ là điều quan trọng nhất. Giữ ấm là nguyên tắc hàng đầu để ăn Tết. Ngoài ra, bà bầu tham gia các cuộc tụ họp, hay hoạt động ngày Tết có thể dùng một chút mỹ phẩm. Tốt nhất nên sử dụng các loại mỹ phẩm thiên nhiên, có nguồn gốc thực vật, tránh các loại có hàm lượng chì, đồng… cao.

4. Đi đường dài không nên ngồi ô tô

 Nhiều nguời thích tận dụng khoảng thời gian Tết để đi du lịch. Tuy nhiên, bà bầu tốt nhất nên nghỉ ngơi ở nhà dưỡng thai. Nếu nhất định phải đi xa, nên chú ý 3 điểm dưới đây.

 Lời khuyên: 3 điểm cần lưu ý bao gồm:

 - Liên hệ vớibác sỹchuyên khoa, nói vớibác sỹcả chặng đường cần đi, đểbác sỹcho chỉ dẫn cần thiết.

 - Chuẩn bị vài bộ quần áo, giầy tất thoải mái, mềm mại; mang theo 1 chiếc gối phù hợp với bản thân, và 1 đệm ghế mềm để sử dụng cả chặng đường.

 - Nhất định phải có người đi kèm, để đảm bảo tính an toàn và được chăm sóc đầy đủ suốt chặng đường.
 Bà bầu nếu phải đi xa, nên chọn các phương tiện an toàn, thoải mái, không xóc như máy bay, tàu hoả… Đi ô tô dễ bị xóc không tốt cho thai nhi.

 5. Hạn chế nơi công cộng

 Có được những ngày nghỉ lâu, đa phần các chị em đều thích hoặc phải đi mua sắm cho tết, nhưng bà bầu nên hạn chế xuất hiện ở những nơi công cộng. Bời vì thời khắc giao nhau giữa hai mùa đông xuân là lúc mà virus vi khuẩn phát tán mạnh mẽ nhất, sản phụ đi vào những nơi công cộng rất dễ bị nhiễm virus gây bệnh.

 6. Khám thai

 Mặc dù cả nước nghỉ tết nhưng bệnh viện thì vẫn phải làm việc. Chuyên gia khuyến cáo thai phụ trong những ngày nghỉ lễ cần kiểm tra tình trạng thai nhi thì phải nhất quyết đi kiểm tra. Nếu cảm thấy cơ thể không thoải mái, nên kịp thời đến bệnh viện khám, đừng vì do tết mà “lười biếng” hoặc tự mình chịu đựng mà ảnh hưởng đến thai nhi.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT