Hai bí quyết giảm cân cực kì đơn giản mà ai cũng có thể làm được

Luyện tập 07/01/2017 01:31

Theo các chuyên gia ăn uống, việc bạn nhai như thế nào đóng một vai trò rất lớn trong việc giảm cân.

Tiến sĩ Xand van Tulleken, người thực hiện nghiên cứu, tin rằng quá trình nhai trong khi ăn có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm cân nhiều hơn so với những gì chúng ta nghĩ trước đây. Trong nghiên cứu, những người phụ nữ tham gia được đề nghị ăn món pasta. Kết quả cho thấy những người nhai 35 lần trước khi nuốt ăn ít hơn 30% so với những người chỉ nhai 15 lần.

Hai bí quyết giảm cân cực kì đơn giản mà ai cũng có thể làm được - Ảnh 1.
Tiến sĩ Xand van Tulleken, người thực hiện nghiên cứu về giảm cân.

Các chuyên gia nghiên cứu tại Đại học Oxford và Đại học Harvard đã cho ra mắt công trình nghiên cứu có tên "Diet Definitive" ngày thứ 7 tuần trước. Tiến sĩ van Tulleken, người tham gia cuộc nghiên cứu cho biết: "Các nhà khoa học từ lâu đã biết rằng quá trình nhai giúp phá vỡ thức ăn thành các hạt nhỏ hơn, tiếp xúc với nước bọt để tiêu hóa hiệu quả. Nhưng bây giờ chúng tôi tin rằng nhai còn có thể giúp kích hoạt việc sản sinh ra các kích thích tố báo hiệu sự ngon miệng và cảm giác no để dừng ăn". Nhờ đó, bạn sẽ ăn ít đi đáng kể và nguy cơ tăng cân cũng giảm.

Tính trung bình, đối với mỗi miếng thức ăn, chúng ta nhai 15-20 lần, nhưng nghiên cứu cho thấy những người thừa cân và béo phì thường có xu hướng nhai ít hơn.

Hai bí quyết giảm cân cực kì đơn giản mà ai cũng có thể làm được - Ảnh 2.
Những người thừa cân và béo phì thường có xu hướng nhai ít trước khi nuốt.

Trong nghiên cứu, 20 phụ nữ được đề nghị ăn những đĩa pasta lớn. Một nửa trong số họ được yêu cầu nhau 15 lần với mỗi miếng ăn, nhóm còn lại sẽ nhai 35 lần. Vào cuối bữa ăn, thức ăn còn lại trên đĩa được cân đo. Kết quả là những người nhai nhanh đã ăn trung bình 468 calo trong khi những người nhai chậm chỉ tiêu thụ 342 calo.

"Sự khác biệt 126 calo chỉ trong một bữa ăn là đáng kinh ngạc. Nó chứng tỏ rằng nhai thực sự là một 'công cụ' an toàn, hiệu quả, không tác dụng phụ mà lại có tác dụng giúp giảm cân", Tiến sĩ van Tulleken nói.

Không chỉ nghiên cứu về cách ăn, Tiến sĩ van Tulleken còn cho biết mình có hứng thú với việc tìm ra sự thật đằng sau những huyền thoại giảm cân khác nhau.

Hai bí quyết giảm cân cực kì đơn giản mà ai cũng có thể làm được - Ảnh 3.
Tắm nước lạnh hữu ích hơn trong việc giảm cân.

Một nghiên cứu khác của ông đã tìm hiểu xem liệu tắm hơi có tác dụng giảm cân nhiều hơn so với tắm nước lạnh hay không. Sau khi chịu "đóng băng" tắm nước lạnh và 20 phút đổ mồ hôi trong phòng tắm hơi, ông kết luận rằng tắm nước lạnh hữu ích hơn trong việc giảm cân vì nó có thể kích hoạt nâu mỡ giúp đốt cháy calo.

"Tắm nước lạnh giúp đốt cháy calo hiệu quả không chỉ thông qua việc tăng sự trao đổi chất mà còn thông qua hoạt động của các mô mỡ nâu - điều này xảy ra khi cơ thể tiếp xúc với nước lạnh và kích hoạt chất béo nâu đốt cháy chất béo màu trắng để tạo ra nhiệt", ông cho biết.

Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng nếu bạn không thể tắm nước lạnh thì có thể thay bằng việc hạ thấp nhiệt độ trong nhà xuống một chút.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT