Minh tinh nước Pháp Emmanuelle Riva qua đời ở tuổi 89

Giải trí 29/01/2017 00:30

Sau John Hurt của nước Anh, khán giả điện ảnh tiếp tục phải gửi lời chia tay một gương mặt huyền thoại nữa. Đó là Emmanuelle Riva, ngôi sao người Pháp của bộ phim “Amour” (2012).

Báo chí phương Tây đồng loạt đưa tin Emmanuelle Riva, minh tinh người Pháp có hơn 60 năm kinh nghiệm trong nghề diễn xuất, đã qua đời hôm 27/1 vì căn bệnh ung thư, hưởng thọ 89 tuổi.

Trước đó, người thân của John Hurt cũng mới xác nhận ông đã qua đời ở tuổi 77 vì căn bệnh ung thư tuyến tụy. Như vậy, chỉ trong chưa đầy 24 tiếng, người hâm mộ bộ môn nghệ thuật thứ bảy đã phải nói lời chia tay tới hai huyền thoại diễn xuất của Anh và Pháp.

Minh tinh nuoc Phap Emmanuelle Riva qua doi o tuoi 89 hinh anh 1
Hình ảnh Emmanuelle Riva trong bộ phim bước ngoặt sự nghiệp Hiroshima mon amour. Ảnh: Outnow.

Emmanuelle Riva sinh ngày 24/2/1927 tại Cheniménil, Pháp. Năm 26 tuổi, bà quyết định chuyển từ vùng quê lên thủ đô Paris sinh sống với hy vọng đổi đời thành diễn viên. Ước mơ ấy sớm trở thành hiện thực khi bà được giao vai chính trong bộ phim Hiroshima mon amour (1959).

Đó là tác phẩm nổi tiếng đầu tiên mà Emmanuelle Riva tham gia, do đạo diễn Alain Resnais thuộc trào lưu điện ảnh làn sóng mới thực hiện, xoay quanh câu chuyện tình yêu giữa một diễn viên người Pháp và một kiến trúc sư người Nhật Bản.

Sau Alain Resnais, Emmanuelle Riva tiếp tục cộng tác với nhiều đạo diễn tài năng khác của Pháp như Gillo Pontecorvo, Jean-Pierre Melville hay Georges Franju. Với bộ phim Thérèse Desqueyroux (1962) của Franju, bà đã giành giải Nữ diễn viên xuất sắc tại LHP Venice.

Emmanuelle Riva lúc này nổi tiếng là người nghiêm khắc trong việc lựa chọn dự án tham gia. Bà chủ yếu góp mặt trong các bộ phim nghệ thuật, trong đó đáng chú ý có Three Colours: Blue (1993) hay Skylab (2011).

Minh tinh nuoc Phap Emmanuelle Riva qua doi o tuoi 89 hinh anh 2
Với Amour (2012), Emmanuelle Riva trở thành gương mặt cao tuổi nhất từng nhận đề cử tại hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc của Oscar. Ảnh: Outnow.

Tuy nhiên, đỉnh cao danh vọng chỉ thực sự đến với Riva khi bà 85 tuổi vào năm 2012. Vai diễn người vợ bị đột quỵ nay cần chồng chăm sóc trong bộ phim Amour của đạo diễn Michael Haneke giúp Emmanuelle Riva thắng giải BAFTA và nhận đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Oscar 2013.

Cho đến nay, bà vẫn giữ kỷ lục là người cao tuổi nhất nhận được đề cử “ảnh hậu” trong lịch sử giải thưởng điện ảnh cao quý nhất hành tinh. Song, tại lễ trao giải, Riva rốt cuộc bị đánh bại bởi Jennifer Lawrence với Silver Linings Playbook. Nhưng bản thân tác phẩm Amour thì giành được giải Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc.

Ở ngoài đời thực, Emmanuelle Riva là người nổi tiếng kín tiếng tại Pháp. Bà chưa bao giờ kết hôn, không có con, và chưa từng tiết lộ với công chúng về chuyện bệnh tật của cá nhân. Cho đến mùa hè 2016, Riva vẫn còn tham gia ghi hình bộ phim Alma tại hai quốc gia Iceland và Italy.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT