Hài Tết 2017: Nghịch cảnh đạo diễn vui mừng sống với đĩa lậu

Giải trí 23/01/2017 07:30

Tết Đinh Dậu 2017 đánh dấu sự bùng nổ của thị trường phim hài Tết phía Bắc với sự xuất hiện của nhiều nhà sản xuất mới bên cạnh những gương mặt quen thuộc.

Đĩa hài vốn được xem là “đặc sản” của thị trường giải trí miền Bắc trong dịp Tết Nguyên đán. Một vài năm về trước, cứ năm hết Tết đến, ngoài việc mua cây đào, cây quất để trang hoàng nhà cửa, người dân miền Bắc có thói quen đến các cửa hàng băng đĩa để chọn những đĩa hài, phục vụ nhu cầu giải trí trong những ngày lễ.

Thế nhưng, từ khi mạng xã hội phát triển, với sự ra đời của YouTube và một số trang chia sẻ video khác, các đơn vị sản xuất đã thay đổi tư duy làm đĩa hài.

Chia sẻ với Zing.vn, đạo diễn Trần Bình Trọng cho biết thời buổi hiện nay, việc ra đĩa hài chỉ là hình thức. Các đơn vị sản xuất từ lâu không còn sống bằng tiền bán đĩa. Thay vào đó, họ đăng tải trực tiếp lên mạng xã hội, nguồn thu là quảng cáo và các đơn vị tài trợ.

Hai Tet 2017: Nghich canh dao dien vui mung song voi dia lau hinh anh 1
Chôn nhời 4 của đạo diễn Phạm Đông Hồng gây chú ý với sự tham gia của nhiều diễn viên nổi tiếng, trong đó có NSƯT Minh Hằng, NSƯT Đức Khuê.

Sự góp mặt của một số gương mặt mới

Không quá khi nhận xét rằng chưa năm nào thị trường phim hài Tết lại bùng nổ như năm nay. Nghệ sĩ hài Trà My – một người hoạt động sôi nổi trong làng hài phía Bắc cũng phải thừa nhận với người viết rằng Tết Đinh Dậu 2017 là năm lên ngôi của phim hài.

Đạo diễn Đông Hồng – nhà sản xuất gạo cội của thị trường hài tiếp tục dẫn đầu với chùm 3 phim hài Tết Enter, Bờm và Chôn nhời 4. Đạo diễn Trần Bình Trọng giới thiệu phần 7 của Đại gia chân đất và phần 3 của Làng ế vợ. Vượng Râu có Cưới đi kẻo ế với sự tham gia của MC Thảo Vân, NSƯT Đức Hải.

Bên cạnh đó, dịp Tết năm nay đánh dấu sự xuất hiện của nhiều gương mặt đạo diễn và nhà sản xuất mới trong làng hài Tết. Đạo diễn Mai Hồng Phong và biên kịch Doãn Tâm, vốn nổi tiếng với những phim dài tập, Tết này cũng lấn sân sang hài với Ra phố tìm con, phim có sự góp mặt của gương mặt nổi bật từ Thách thức danh hài, Lê Thị Dần.

Nhà sản xuất mới Hằng Ly, cộng tác với nhà biên kịch trẻ Bùi Văn Khởi giới thiệu Giời rụng. Đạo diễn trẻ Phạm Trường Giang có Giàng ơi bản Tò Ca. Trong khi, đạo diễn Mai Long – người vẫn được biết đến là một diễn viên hài cũng gia nhập thị trường với Tết tỏ tình – đây cũng là phim hài duy nhất có sự góp  mặt của nghệ sĩ Giang Còi trong năm nay.

“Năm nay có khá nhiều phim hài. Nhưng tôi nghĩ sự bùng nổ này có lợi cho khán giả. Họ sẽ có nhiều lựa chọn trong dịp Tết năm nay thay vì chỉ có 2-3 phim, xem đi rồi lại phải xem lại” – đạo diễn Mai Long chia sẻ trong buổi họp báo ra mắt phim cách đây không lâu.

Hai Tet 2017: Nghich canh dao dien vui mung song voi dia lau hinh anh 2
Giời rụng có sự tham gia của Công Lý, Phú Thăng, Trà My. Đây cũng là lần đầu tiên Công Lý được giao vai Nam Tào sau nhiều năm gắn bó với hình ảnh cô Đẩu ở chương trình Táo quân.

Nghịch cảnh đạo diễn vui mừng sống chung với đĩa lậu

Tất cả các sản phẩm hài Tết của thị trường phía Bắc năm nay đều được đăng tải trên YouTube. Các đơn vị sản xuất, thậm chí đạo diễn, diễn viên đều hài lòng với hình thức phát hành này. Đa số các nhà sản xuất coi mạng xã hội như kênh chủ lực để công chúng dễ dàng tiếp cận với sản phẩm giải trí của mình.

“Đĩa lậu tràn lan một cách khủng khiếp. Nhưng tôi không bao giờ lên án đĩa lậu. Càng nhiều đĩa lậu, tôi càng vui. Nhu cầu của chúng tôi là càng nhiều người xem càng tốt. Do vậy, đĩa chính thống chỉ là một cách thức phát hành, còn chúng tôi đăng tải trên mạng và chấp nhận sống chung với đĩa lậu” – đạo diễn Bình Trọng thẳng thắn.

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất cho biết CD ca nhạc còn bán được vì một số khán giả muốn mua làm kỷ niệm nhưng đĩa hài thì khác, công chúng cần cách tiếp cận nhanh chóng và đơn giản nhất. Trong thời buổi bùng nổ Internet như hiện nay, không có kênh nào tốt hơn mạng xã hội.

Không thể thu tiền từ việc bán đĩa như nhiều năm về trước vì đĩa chính thống thì đắt trong khi đĩa lậu lại rẻ, nguồn thu chính của các đơn vị sản xuất phim hài Tết là nhà tài trợ. Chính điều này dẫn đến tình trạng, một số đơn vị tài trợ can thiệp vào nội dung phim hài. Nhiều sản phẩm quảng cáo lộ liễu và đầy gượng ép.

Hai Tet 2017: Nghich canh dao dien vui mung song voi dia lau hinh anh 3
NSND Trung Hiếu tham gia khá nhiều phim hài trong năm nay như Đại gia chân đất, Tết tỏ tình. Trong Tết tỏ tình, anh hội ngộ với nghệ sĩ hài nổi tiếng Giang Còi.

Nhiều vấn đề nổi cộm trong năm được khai thác

Phim hài Tết năm nay có sự đầu tư hơn hẳn về bối cảnh, từ trong nước đến nước ngoài. Nội dung phim cũng tương đối đa dạng, từ câu chuyện dân gian với quan tham, thằng Bờm, thế giới thần linh với Ngọc Hoàng, Nam Tào đến những tình huống hiện đại như “trào lưu” sống ảo, vấn nạn đa cấp, xuất khẩu lao động.

Dù bối cảnh khác nhau, nhìn chung, các sản phẩm hài Tết của các nhà sản xuất phía Bắc tiếp tục khai thác các vấn đề thời sự - xã hội nổi cộm trong năm. Chuyện “chọn cá hay chọn sắt”, kinh doanh thực phẩm bẩn, vấn đề “con ông cháu cha”, gạt tay trúng má được châm biếm thông qua những tình huống dở khóc dở cười, tạo lên sự trào phúng cho tác phẩm.

Trao đổi với phóng viên, các đạo diễn đều cho biết dù đề cập đến những vấn đề nóng hổi và nổi cộm, đoàn làm phim không gặp bất cứ khó khăn gì trong quá trình thực hiện. Khâu biên tập tác phẩm cũng không có chuyện bị tác động hay can thiệp. Các nhà làm phim được thoải mái sáng tạo dựa trên chất liệu của những thông tin đã được báo chí đăng tải trong năm 2016.

Tuy vậy, khi xem những sản phẩm hài Tết 2017, một số ý kiến nhận định nội dung kịch bản của nhiều phim hài năm nay không thực sự làm thỏa mãn người xem. Trong Làng ế vợ, diễn viên tiếp tục gồng mình với tạo hình phản cảm như răng vẩu, nói ngọng để gây cười. Tết tỏ tình và Ra phố tìm con, nội dung tương đối nhạt dù diễn xuất của diễn viên không hẳn tệ.

Trả lời Zing.vn về nhận định này, nghệ sĩ hài nổi tiếng Giang Còi cho biết “Tôi nghĩ phim hài Tết không cần quá coi trọng nội dung nghệ thuật, chỉ cần khán giả cười và giải trí là được". Đạo diễn Bình Trọng đồng tình với quan điểm này. “Mọi người có thể nhận xét là nhảm nhưng nhảm mà nhiều người thích thì không có gì đang chê trách” – nam đạo diễn nói.

 

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT