'Liều ăn nhiều', vợ chồng trẻ tổng lương 24 triệu/tháng xây nhà 1.5 tỷ chỉ hơn 1 năm sau cưới

Đời sống 16/02/2017 09:40

"Thôi nợ nần chồng chất thì cứ nợ, mình có khả năng trả, có kế hoạch trả rõ ràng là được. Chả gì bằng được sống trong căn nhà của mình. Thuê nhà rồi để dành thì biết đến bao giờ mới đủ".

Sài Gòn đất chật người đông. Có được một căn nhà ở nơi đây là giấc mơ xa xỉ của không biết bao nhiêu người. Với mức tổng thu nhập của cả 2 vợ chồng là 24 triệu 1 tháng, có lẽ vợ chồng anh D. chị C. sẽ chẳng bao giờ tin mình có thể có một căn nhà sau khi cưới 14 tháng.

Anh chị cưới nhau khi anh ra trường đi làm được hơn 2 năm, còn chị thì mới đi làm được 18 tháng. Toàn bộ số tiền dành dụm được trước khi cưới anh chị dồn hết vào việc chuẩn bị đám cưới, tiền chụp hình, tiền váy cưới cho chị, tiền vest cho anh,… Cưới nhau xong, vốn liếng của hai vợ chồng chỉ có 1.5 cây vàng và 50 triệu tiền mừng cưới bố mẹ anh cho, đặng sau này đi lại người ta.

'Liều ăn nhiều', vợ chồng trẻ tổng lương 24 triệu/tháng xây nhà 1.5 tỷ chỉ hơn 1 năm sau cưới - Ảnh 1
Căn nhà được xây nên từ tiền vay mượn của hai vợ chồng trẻ

Sau ngày cưới, ban đầu anh chị nghĩ chẳng có cách nào mà mua nhà sớm đâu, thôi thì cứ từ từ. Sau này nghĩ lại, anh chị thấy mình đều là con trưởng hai nhà, ông bà thấy cưới xong là giục cháu, thuê cái phòng be bé thì chừng nào có con cái bố mẹ họ hàng xuống chẳng biết ở đâu, một lần chuyển nhà là một lần khổ. Suy đi tính lại mãi, hai vợ chồng quyết thuê cái nhà nguyên căn 4 triệu rộng hơn 100m2 ở cho thoải mái. Tháng trừ tiền nhà, tiền sinh hoạt cũng còn hơn chục triệu mà gửi ngân hàng. " Anh chị tính, cứ đà đó, sau chừng 7-8 năm anh chị khắc đủ tiền mua 1 căn chung cư chừng 900 triệu. Cũng được."

Nhưng đời nào ai biết chữ ngờ. Cuộc sống trong căn nhà thuê, dù rộng rãi, cũng vẫn không mang lại cho anh chị cảm giác "nhà mình". Khao khát có một nơi chốn của riêng mình cứ ngày một lớn. Một ngày đẹp trời, nghĩ nghĩ thế nào, chị nói anh đánh liều sang nhà bác anh hỏi mua nợ đất xây nhà. Liều ăn nhiều, vợ chồng anh làm thật. Trời thương người hiền, bác anh đồng ý bán.

Ngoài khoản tiền bác anh cần trước để lo công chuyện, khoản còn lại bác cho anh chị nợ. Anh chị nghe mừng húm, vay ngân hàng 600 triệu trả trước tiền đất, phần còn lại... cứ từ từ lo.

'Liều ăn nhiều', vợ chồng trẻ tổng lương 24 triệu/tháng xây nhà 1.5 tỷ chỉ hơn 1 năm sau cưới - Ảnh 2
Chị C đang ngồi bó thép, phụ giúp xây nên căn nhà mà chị hằng mơ ước

Hỏi anh chị tiền đất vay ngân hàng trả trước nhiêu đó còn tiền xây nhà thì ở đâu ra? Chị cười bảo: "Chị mang vàng đi bán xấp xỉ được 42 triệu, thêm 50 triệu tiền mừng cưới bố mẹ chồng chị cho trước đó, 50 triệu mới cho thêm và hơn 140 triệu anh chị để dành được sau 14 tháng, lúc bắt đầu xây căn nhà này tụi chị có trong tay 290 triệu. Nhiêu đó nào có đủ xây nhà.

Lúc đó anh chị tính hay vay thêm ngân hàng? Nhưng không được! Lãi cho 600 triệu kia chừng 4 triệu 1 tháng cũng ngang tiền thuê nhà, anh chị may ra còn kham nổi. Vay thêm, sức đâu mà trả? Nghĩ nát óc, chị quyết định hỏi bạn bè. May là mọi người thương, ai cũng giúp đỡ. Em nhìn nhà chị đi, từ đất đến nhà, bao nhiêu tình cảm của người thân, bạn bè đấy. Người khác thấy vợ chồng chị xây nhà cứ khen giỏi, chị bảo giỏi, cơ mà là giỏi vay, giỏi nợ em ơi."

'Liều ăn nhiều', vợ chồng trẻ tổng lương 24 triệu/tháng xây nhà 1.5 tỷ chỉ hơn 1 năm sau cưới - Ảnh 3
Anh D bàn bạc kỹ thuật với giám sát công trình

Mảnh đất của anh chị mua là hơn 900 triệu, thêm căn nhà hơn gần 600 triệu nữa là 1.5 tỷ. Tôi hỏi anh chị tính trả nợ kiểu gì thì chị bảo: "Anh chị vay ngân hàng 600 triệu, tiền lãi khoảng 150 triệu trong 5 năm. Như vậy coi như cái nhà anh chị đội lên thành 1,65 tỷ cho dễ tính em nhé. Anh chị có 290 triệu ban đầu, như vậy tổng vay ngân hàng, vay bạn bè, nợ đất chưa trả sẽ là 1 tỷ 360 triệu. Một tháng lương anh chị là 24 triệu, ăn uống chi tiêu nọ kia chừng 6-7 triệu, thêm tiền ma chay cưới hỏi là thành khoảng 10 triệu. 14 triệu còn lại mỗi tháng anh chị để trả nợ.

Hàng năm lương anh chị có lên, nhưng phần lên đó coi như bù vào con cái sau này có, lương tăng thì nhu cầu của con cũng tăng theo nên coi như khoảng tăng lương hàng năm cứ để lo cho con. 1 năm anh chị có 1 lần nhận lương tháng thứ 13, tiền đó để chi Tết, để đi du lịch, sắm sửa, không dùng để trả nợ. Như vậy khoảng 8 năm, anh chị trả xong nhà.

Vợ chồng chị ưu tiên trả ngân hàng trước, sau đó đến nợ bạn bè và cuối cùng là tiền đất còn thiếu. Anh chị cũng đã chia sẻ kế hoạch này cho bác và bạn bè anh chị, mọi người đều đồng ý giúp đỡ hết. May mắn của anh chị là chỉ vay ngân hàng 1 khoản phù hợp khả năng trả, còn lại có bạn bè người thân giúp đỡ, chứ vay hết anh chị nào có khả năng vay."

'Liều ăn nhiều', vợ chồng trẻ tổng lương 24 triệu/tháng xây nhà 1.5 tỷ chỉ hơn 1 năm sau cưới - Ảnh 4
"Thôi nợ nần chồng chất thì cứ nợ, mình có khả năng trả, có kế hoạch trả rõ ràng là được em ạ". (Ảnh minh họa)

Rồi chị bắt đầu kể tôi nghe các khoản chi tiêu nhà chị. Từ thức ăn, mắm muối đến gạo ga, xăng xe.

Chi tiết chi tiêu hàng tháng nhà anh D chị C:

Tiền thức ăn: 1 ngày tiền thức ăn nhà chị hết khoảng 150.000 đồng, anh chị ăn cả sáng trưa tối cơm nhà nên vừa ngon vừa đảm bảo. 4.500.000 đồng tiền thức ăn.

Tiền gạo: 20kg * 18.000 đồng/kg = 360.000 đồng tiền gạo.

Tiền xăng xe: 400.000 đồng.

Tiền Internet: 200.000 đồng.

Tiền ga: 3 tháng 1 bình ga đỏ khoảng hơn 300.000 đồng  100.000 đồng tiền ga.

Tiền điện nước: 600.000 đồng.

Tiền điện thoại: 200.000 đồng.

Tiền café, đi ăn với bạn bè: 500.000 đồng.

Tiền mua đồ lặt vặt: 500.000 đồng.

Tiền ma chay, cưới hỏi, sinh nhật, đầy tháng: 3.000.000 đồng.

Kể xong đâu đó chị chốt lại: "Thôi nợ nần chồng chất thì cứ nợ, mình có khả năng trả, có kế hoạch trả rõ ràng là được. Chả gì bằng được sống trong căn nhà của mình. Thuê nhà rồi để dành thì biết đến bao giờ mới đủ. Có tiền trong tay lại thích gì tiêu nấy lại khổ ra. Cứ vay rồi trả, quay qua quay lại 7-8 năm là xong cái nhà rồi".

Câu chuyện chi tiêu, sắm sửa, nhà cửa bao giờ cũng thu hút sự quan tâm, học hỏi kinh nghiệm của vợ chồng trẻ. Hy vọng bí quyết "liều ăn nhiều" trên đây sẽ là một kênh tham khảo cho những bạn trẻ đang "mơ về ngôi nhà và những đứa trẻ" thời buổi cơm áo gạo tiền hiện nay.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT