Khi nào không nên thụ thai?

Chuyện vợ chồng 13/02/2017 17:29

Mang thai và làm mẹ là thiên chức quý giá của phụ nữ. Để một đứa trẻ sinh ra được khỏe mạnh và phát triển tốt, người mẹ cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về thai nghén, tránh xảy ra những điều ngoài mong đợi trong quá trình mang thai và sinh con.

Mang thai và làm mẹ là thiên chức quý giá của phụ nữ. Để một đứa trẻ sinh ra được khỏe mạnh và phát triển tốt, người mẹ cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về thai nghén, tránh xảy ra những điều ngoài mong đợi trong quá trình mang thai và sinh con. Có những thời điểm phụ nữ không nên thụ thai vì sẽ không tốt cho mẹ và con.

Sau khi tháo vòng tránh thai: Vòng tránh thai là dị vật được đặt trong tử cung, để ngăn cản sự trứng thụ tinh, từ đó đạt được mục đích tránh thai. Nhưng, bất luận là thời gian đặt vòng dài hay ngắn, đã là dị vật, vòng tránh thai đều ít nhiều ảnh hưởng đến tử cung, điều này có những bất lợi đối với sự phát triển của phôi thai. Nếu có thai ngay sau khi tháo vòng, điều đó hoàn toàn bất lợi cho cả mẹ và thai nhi. Vì vậy, phụ nữ từng tránh thai bằng biện pháp này nên tháo vòng trước 2 - 3 tháng, sau đó mới thụ thai để tử cung ổn định lớp niêm mạc và giữ thai tốt hơn.

Khi nào không nên thụ thai? - Ảnh 1

Sau khi ngừng thuốc tránh thai: Không nên thụ thai ngay sau khi dừng thuốc tránh thai. Trong thời gian dùng thuốc tránh thai, cơ thể phụ nữ có sự thay đổi về hormon. Trong vòng 3 tháng sau khi dừng thuốc, cho dù nồng độ thuốc trong cơ thể không thể sản sinh tác dụng tránh thai, nhưng đối với thai vẫn có những ảnh hưởng không tốt. Phụ nữ chuẩn bị mang thai nên đặt kế hoạch ngừng thuốc trước ít nhất là 3 tháng, đợi cho thuốc đào thải hoàn toàn ra ngoài cơ thể rồi hãy mang thai. Trong thời gian này có thể áp dụng một số biện pháp tránh thai khác.

Sau nhiều lần sẩy thai hoặc đẻ non: Trường hợp phụ nữ trong thời gian ngắn bị sẩy thai nhiều lần hay đẻ non rồi lại mang thai tiếp là rất bất lợi vì những tổn thương ở vùng xương chậu và nội mạc tử cung, ảnh hưởng không tốt trong quá trình mang thai. Đối với những phụ nữ nhiều lần nạo phá thai, nội mạc tử cung khó hồi phục, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, chu kỳ kinh nguyệt, dễ ra máu, dễ viêm nhiễm. Sau khi sẩy thai và đẻ non, màng trong của tử cung bị tổn thương, cân bằng cơ thể đột nhiên bị phá vỡ, tử cung và các cơ quan khác chưa hồi phục. Có thể hiểu là người phụ nữ không chỉ đau đớn về thể xác giống như đẻ thông thường mà còn tổn hại tinh thần nghiêm trọng khi mất con. Họ luôn bị ám ảnh, lo lắng, hoảng loạn... Vì vậy, việc mang thai ngay là không tốt. Những phụ nữ đã có tiền sử sẩy thai và đẻ non nhiều lần thì trước khi có ý định mang thai nên đi khám chuyên khoa phụ sản. Tùy từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên hữu ích cho những lần mang thai tiếp theo.

BS. Tâm Anh

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT