Sai lầm mà bạn đang mắc phải là kết hợp 6 loại đồ ăn, thức uống này cùng nhau

Chuyên gia nói gì 11/01/2017 01:44

Ngày Tết ngập tràn đồ ăn đẹp mắt, ngon lành nhưng bạn hãy tránh kết hợp thực phẩm như thế này để không mang họa nhé.

Một số loại thực phẩm có thể "song kiếm hợp bích" để đem lại giá trị dinh dưỡng tuyệt vời cho bạn. Đó là một trong những điều tuyệt vời nhất tự nhiên ban tặng cho con người. Tuy nhiên, một số loại thực phẩm lại chẳng "yêu" nhau nhiều đến vậy – khi chúng kết hợp với nhau, bạn có thể rơi vào tình trạng đầy hơi, trướng bụng, đường huyết tăng cao trong khi khả năng hấp thụ dưỡng từ đồ ăn lại giảm nghiêm trọng.

6 loại đồ ăn, thức uống không bao giờ nên kết hợp cùng nhau - Ảnh 1.

6 cách kết hợp thực phẩm dưới đây là những thứ bạn không bao giờ nên dùng chung:

1. Trà + sữa

6 loại đồ ăn, thức uống không bao giờ nên kết hợp cùng nhau - Ảnh 2.

Bác sĩ Alissa Rumsey, người phát ngôn Hiệp hội Dinh dưỡng và Ăn kiêng Mỹ, giải thích: "Trà đen rất giàu các chất chống oxy hóa, có tác dụng giảm viêm nhiễm - nguyên nhân liên quan tới rất nhiều bệnh mãn tính, bao gồm cả bệnh tim và tiểu đường. Tuy nhiên, chỉ cần thêm chút sữa (sữa bò hoặc sữa đậu nành), bạn sẽ làm mất đi những tác dụng tuyệt vời trên. "Đạm sữa liên kết với chất chống oxy hóa trong trà, khiến cơ thể không thể hấp thụ được", bác sĩ Rumsey khẳng định.

Hơn nữa, trong trường hợp này, sữa thậm chí không giúp tăng thêm chút canxi nào. Chuyên gia dinh dưỡng và ăn kiêng đã được chứng nhận Rachel Meltzer Warren, tác giả cuốn "The smart girl’s guide to going vegetarian", cho biết: "Caffeine trong trà có thể làm giảm hấp thụ canxi. Nếu bạn thực sự muốn thêm thứ gì đó tốt vào tách trà của mình, hãy vắt một ít nước chanh thay vì dùng sữa. Chanh thực sự làm tăng lượng chất chống oxy hóa mà cơ thể bạn có thể hấp thụ".

2. Bánh mỳ trắng + mứt

6 loại đồ ăn, thức uống không bao giờ nên kết hợp cùng nhau - Ảnh 3.

Theo bác sĩ Liz Weinandy, chuyên gia ăn kiêng tại Trung tâm Y tế Wexner, Đại học Bang Ohio: "Carbohydrate đơn làm tăng lượng đường huyết nhiều nhất". Kết hợp 2 hoặc nhiều hơn 2 thứ lại với nhau – ví dụ bánh mì trắng với mứt hoặc nước ngọt có ga và khoai tây chiên - bạn sẽ có một công thức thảm họa.

"Đường huyết sẽ tăng vọt và cơ thể bạn phải làm việc vô cùng vất vả nhằm đưa đường huyết về mức bình thường bằng cách tiết insulin từ tuyến tuỵ", bác sĩ Weinandy giải thích. Khi việc đó xảy ra, năng lượng và tâm trạng của bạn có thể xuống tới mức thấp nhất, khiến bạn trở nên vô cùng mệt mỏi, khó chịu.

"Về lâu dài, quá trình rốt cuộc có thể làm kiệt quệ tuyến tuỵ, gây ra tình trạng kháng insulin và bệnh tiểu đường", bác sĩ Weinandy bổ sung. Lựa chọn tốt hơn dành cho bạn là: Loại bỏ những carbohydrate tinh luyện trên và thay bằng ngũ cốc toàn phần giàu chất xơ - bạn sẽ giúp việc tiêu hóa hiệu quả hơn và giữ ổn định đường huyết.

3. Salad + nước xốt không béo

6 loại đồ ăn, thức uống không bao giờ nên kết hợp cùng nhau - Ảnh 4.

Bác sĩ Meltzer Warren cho hay: "Khi bạn tránh chất béo trong món salad của mình, bạn đã tự dựng nên một rào chắn, ngăn trở việc hấp thụ dưỡng chất". Trên thực tế, một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition cho thấy, carotenoid - sắc tố thực vật có liên quan tới việc giảm nguy cơ mắc ung thư, bệnh tim mạch và thoái hóa cơ - được hấp thụ dễ hơn khi kết hợp với nước xốt nguyên kem, chứ không phải loại ít béo hoặc không béo khác.

Nhưng bạn không cần phải sử dụng một lượng lớn nước xốt nguyên kem để tận dụng lợi ích kể trên - rưới chút dầu ô-liu và dấm là bạn đã có thể thưởng thức một món salad bổ dưỡng.

4. Đồ uống có cồn và caffeine

6 loại đồ ăn, thức uống không bao giờ nên kết hợp cùng nhau - Ảnh 5.

Bạn biết điều này chứ: Uống rượu vào bữa tối, bắt đầu ngáp sau vài ly và bạn quyết định làm một cốc cà phê cappuccino sau bữa ăn để lấy lại sự tỉnh táo. Đây rõ ràng là một ý tưởng tồi.

Tại sao ư? Tác dụng tăng lực bạn có được từ caffeine có thể che đậy tình trạng nhiễm độc, do đó, bạn sẽ xem thường mức độ say rượu của mình. Hậu quả tương tự nếu bạn trực tiếp kết hợp caffeine với rượu (như vodka uống cùng Red Bull chẳng hạn). Nghiên cứu do Trường Dược, Đại học Wake Forest tiến hành, cho thấy, những người kết hợp caffeine và đồ uống có cồn có nguy cơ cao bị chấn thương và các tai nạn khác hơn so với những người không uống bộ đôi này.

5. Đậu lăng + rượu đỏ

6 loại đồ ăn, thức uống không bao giờ nên kết hợp cùng nhau - Ảnh 6.

Rượu đỏ chứa hợp chất có tên gọi tannins. Khi tannins hòa trộn với sắt có nguồn gốc thực vật, như trong đậu lăng và đậu nành, nó cản trở khả năng hấp thụ khoáng chất của cơ thể một cách nghiêm trọng.

Vấn đề này đặc biệt được coi trọng với những người ăn chay và thuần chay vì theo bác sĩ Rumsey: "Sắt có nguồn gốc từ thực vật vốn đã khó hấp thu hơn so với sắt có nguồn gốc từ động vật. Thêm tannins vào hỗn hợp trên thì chỉ càng làm cho việc hấp thu sắt bạn cần trở nên khó khăn hơn nhiều".

6. Bánh mỳ kẹp thịt + bia

6 loại đồ ăn, thức uống không bao giờ nên kết hợp cùng nhau - Ảnh 7.

Bác sĩ Rumsey lý giải: Cả hai đều được gan xử lý, và theo một cách tự nhiên cơ thể bạn sẽ ưu tiên phân giải chất cồn trước bởi nó nhận diện chất cồn là độc tố. Việc này khiến chất béo trôi nổi trong máu, nơi nó có thể được tích trữ trong các mô mỡ. Hơn nữa, bạn sẽ có cảm giác đặc biệt lạ lùng sau đó. Chất béo khiến việc tiêu hóa thực phẩm chậm hơn. Đó là lý do tại sao những bữa ăn nhiều chất béo có thể khiến bạn thấy đầy hơhi, trướng bụng rất lâu sau khi ăn.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT