Ăn tối thế nào cho khoẻ?

Chuyên gia nói gì 23/03/2017 23:11

Ngạn ngữ có câu: “Bữa ăn sáng là bữa dành cho chính bạn, bữa ăn trưa dành cho bạn bè và bữa ăn tối hãy dành cho kẻ thù”.

Tuy nhiên, với nhịp sống hiện đại ngày nay, bữa tối thường là bữa ăn chính, đông đủ các thành viên trong gia đình. Vậy làm thế nào để có bữa ăn tối lành mạnh, đủ năng lượng cần thiết và vui vẻ dành cho nhau chứ không phải “ăn tối dành cho kẻ thủ”?

Không được nhịn bữa tối

Bạn đừng nghĩ rằng nhịn ăn tối có thể đem lại cho bạn một vòng eo như ý muốn. Sau một ngày hoạt động, cơ thể bạn cần được bổ sung năng lượng nhằm khôi phục và tái tạo hoạt động cho các tế bào. Vì vậy, bữa tối là “nhiệm vụ” bắt buộc đối với bạn.

Việc nhịn ăn tối có thể làm hạ đường huyết và gây nên sự mệt mỏi cho cơ thể. Bạn sẽ phải bù lại lượng calo cơ thể đang thiếu bằng một bữa sáng “khổng lồ” với thịt và các thực phẩm giàu đạm và protein khác. Thói quen “no dồn đói góp” cũng là nguyên nhân khiến bạn gặp phải các vấn đề về hệ tiêu hóa và cân nặng.

Ăn tối thế nào cho khoẻ? - Ảnh 1
Không nên ăn quá nhiều thịt trong bữa tối.

Nhưng không nên ăn quá nhiều

Bạn ăn quá nhiều thức ăn tại bữa ăn tối chắc chắn sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày và ruột, sẽ gây ra chứng khó ngủ và mất ngủ. Tình trạng này kéo dài sẽ dễ dàng dẫn đến các bệnh như suy nhược thần kinh. Đối với những người trung niên, luôn ăn quá nhiều vào bữa ăn tối sẽ liên tục kích thích sự tiết insulin dẫn đến bệnh tiểu đường.

Đồng thời, ăn quá nhiều vào bữa ăn tối sẽ có một lượng protein không được tiêu hóa và hấp thụ. Dưới tác động của các vi khuẩn trong ruột, các protein này sẽ tạo ra các chất độc hại, đồng thời, làm chậm quá trình đi vào giấc ngủ, kéo dài thời gian cư trú của chất độc hại trong đường ruột. Điều này có thể dẫn đến ung thư ruột kết.

Không ăn quá nhiều các món thịt vào bữa ăn tối

Nghiên cứu chỉ ra rằng với những người luôn luôn ăn thịt vào bữa ăn tối, mức độ mỡ trong máu cao hơn so với những người luôn ăn rau 3-4 lần, nhất là đối với loại thịt đỏ - loại thịt khiến cơ thể phải mất thời gian dài để tiêu hóa lượng protein và chất béo có trong đó. Nếu ăn muộn với thịt đỏ, bạn có thể sẽ bị khó ngủ, thậm chí là mất ngủ.

Đối với những người bị tăng lipid máu và tăng huyết áp, ăn quá nhiều thịt tại bữa tối sẽ làm cho bệnh của họ nghiêm trọng hơn nhiều. Ngoài ra, ăn quá nhiều thịt vào bữa tối sẽ làm tăng hàm lượng cholesterol trong cơ thể. Trong khi cholesterol quá nhiều sẽ tích tụ trên thành mạch máu, tình trạng này kéo dài có thể gây ra xơ vữa động mạch và các bệnh về tim mạch.

Ăn tối thế nào cho khoẻ? - Ảnh 2
Một bữa tối lành mạnh nhằm khôi phục và tái tạo hoạt động cho các tế bào.

Hạn chế đồ ngọt

Sau bữa ăn tối, các món ăn tráng miệng đều có một lượng đường nhất định dù nhiều hay ít. Khi ăn nhiều đồ ngọt, hàm lượng đường sau khi đi vào cơ thể sẽ được phân chia thành 2 loại: đường fructose và glucose, được cơ thể hấp thụ sẽ chuyển hóa thành năng lượng và chất béo.

Ngoài ra, sau khi ăn tối, hoạt động của cơ thể giảm, ăn nhiều đồ ngọt vào bữa tối có thể tăng cường tích lũy chất béo trong cơ thể từ đó dễ gây tăng cân.

Đừng ăn tối quá muộn

Bạn không nên ăn bữa tối quá muộn, vì có thể dễ dàng gây ra sỏi đường tiết niệu. Việc tiểu tiện của cơ thể thường diễn ra sau bữa ăn từ 4-5 giờ. Tuy nhiên, tại thời điểm này, mọi người luôn luôn sâu trong giấc ngủ, thường không muốn dậy để đi tiểu. Do vậy, nếu ăn tối quá muộn, việc tiểu tiện về đêm không được thực hiện kịp thời sẽ dẫn tới ứ đọng các chất thải độc hại như oxalat canxi, acid uric… trong thận và niệu đạo, lâu ngày có thể gây nên căn bệnh sỏi thận và sỏi đường tiết liệu.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT