6 thực phẩm chống lại hội chứng chuyển hóa bạn nên ăn hàng ngày

Chuyên gia nói gì 18/03/2017 13:33

Những người có hội chứng chuyển hóa có mức độ oxy hóa và viêm cao hơn bình thường.

Hãy để thức ăn trở thành liều thuốc tự nhiên nhất của bạn. Đặc biệt là trong trường hợp bạn gặp phải hội chứng chuyển hóa – căn bệnh được đặc trưng bởi tình trạng béo bụng, cholesterol cao, huyết áp cao và kháng insulin.

6 thực phẩm chống lại hội chứng chuyển hóa bạn nên ăn hàng ngày - Ảnh 1.
Thức ăn chính là liều thuốc tự nhiên nếu bạn gặp phải hội chứng chuyển hóa.

Theo một nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ, những người có hội chứng chuyển hóa cần đến vitamin E nhiều hơn 50% so với những người bình thường. Các nhà khoa học đo lượng vitamin E thải ra bởi các đối tượng mắc tình trạng này và phát hiện ra rằng những người bị hội chứng chuyển hóa cần giữ lại nhiều vitamin E hơn người khoẻ mạnh, và các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người bị hội chứng chuyển hóa cần hấp thụ nhiều dinh dưỡng hơn.

Tại sao? Những người có hội chứng chuyển hoá có mức độ oxy hoá và viêm cao hơn bình thường. Các nhà nghiên cứu cho biết cơ thể của họ cần nhiều chất chống oxy hóa hơn như vitamin E để chống lại những tác hại đó.

Vấn đề là, đại đa số chúng ta không biết rõ được điều này. Các cuộc điều tra dinh dưỡng quốc gia cho thấy phần lớn người lớn ở Hoa Kỳ không tiêu thụ đủ lượng vitamin E cần (15mg) hàng ngày.

Nếu bạn quan tâm đến mức vitamin E, bạn có thể trao đổi với bác sĩ để kê đơn bổ sung loại vitamin này. Nhưng thay vì sử dụng thuốc, tại sao bạn không thử ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin E? Có rất nhiều sự lựa chọn cho bạn ở dưới đây, không những khiến bạn ngon miệng lại rất hữu ích đấy.

Dầu mầm lúa mì

Một muỗng canh dầu có nguồn gốc từ mầm lúa mì là một trong những nguồn cung cấp vitamin E tuyệt vời, bởi nó có thể cung cấp đủ 100% lượng vitamin bạn cần hàng ngày. Giống như dầu lanh – một "người anh em" của loại dầu này, dầu mầm lúa mì rất nhạy cảm với nhiệt, do đó tốt nhất là không sử dụng trong các món chiên xào hay nấu chín. Thay vào đó, thử sử dụng nó trong nước trộn salad, hoặc thêm vào smoothies cho món ăn thêm thơm ngon.

6 thực phẩm chống lại hội chứng chuyển hóa bạn nên ăn hàng ngày - Ảnh 2.
Một muỗng canh dầu có nguồn gốc từ mầm lúa mì là một trong những nguồn cung cấp vitamin E tuyệt vời.

Hạt hướng dương

Chỉ cần một lượng nhỏ hạt hướng dương thôi là cung cấp cho bạn đến 40% lượng vitamin E cần thiết rồi. Đặc biệt, nhờ hương vị trung tính của chúng, hạt hướng dương có thể kết hợp với nước sốt kem không sữa hay nước chấm. Bạn chỉ cần ngâm chúng ít nhất hai giờ trước khi pha trộn để làm chúng.

Quả hạnh nhân

Hạnh nhân là nguồn cung cấp protein tuyệt vời, đồng thời cũng chứa hàm lượng vitamin E cao như hạt hướng dương. Nếu bạn cảm thấy ngán khi ăn mình hạnh nhân, hãy thử cắt mịn chúng và sử dụng như một lớp bột phủ cho gà hoặc cá. Hoặc bạn có thể sử dụng bơ hạnh nhân để làm súp và kem, không những ngon lại bổ dưỡng cho cơ thể.

6 thực phẩm chống lại hội chứng chuyển hóa bạn nên ăn hàng ngày - Ảnh 3.
Hạnh nhân là nguồn cung cấp protein tuyệt vời, đồng thời cũng chứa hàm lượng vitamin E cao như hạt hướng dương.

Hạt phỉ

Hạt phỉ rất giàu sắt, canxi và protein, nếu bạn phải kiêng ăn thịt, hạt phỉ sẽ giúp bạn cung cấp đủ lượng protein cần thiết cho cơ thể khỏe mạnh. Đặc biệt, hạt phỉ giàu vitamin E, do đó cũng cực kì thích hợp cho những ai mắc hội chứng chuyển hóa. Bạn có thể ăn kèm nó với sô cô la, hoặc rang lên, băm nhỏ và ăn kèm với rau củ.

Rau bina

Một chén rau bina hấp sẽ cung cấp cho cơ thể 20% vitamin E cần thiết. Với loại rau này, bạn sẽ dễ dàng chế biến hơn với nhiều món xào, luộc, hấp...

6 thực phẩm chống lại hội chứng chuyển hóa bạn nên ăn hàng ngày - Ảnh 4.
Một chén rau bina hấp sẽ cung cấp cho cơ thể 20% vitamin E cần thiết.

Bông cải xanh (súp lơ)

Bạn sẽ nhận được gần 15% vitamin E trong một chén bông cải xanh nấu chín. Và thay vì để bông cải xanh làm món thứ yếu, hãy dùng nó để chế biến món chính trong các bữa ăn bạn nhé, đặc biệt có thể kết hợp ăn với bít tết, áp chảo nóng với một lớp mỏng pesto tươi, đảm bảo thơm ngon mà cực dinh dưỡng.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT