Ra chợ mua trứng, cứ tìm nghe âm thanh này bảo đảm chọn chuẩn 10 quả như 1

Chọn thực phẩm 18/02/2017 05:53

Tuy là loại thực phẩm mà hầu như gia đình nào cũng trữ sẵn trong nhà nhưng việc chọn lựa những quả trứng tươi ngon như thế nào thì không phải ai cũng rành.

Lòng đỏ được xem là phần bổ dưỡng nhất trong quả trứng. Trước đây, theo kinh nghiệm ông bà truyền lại thì những quả trứng tươi ngon sẽ có phần lòng đỏ sậm màu hơn. Màu của lòng đỏ trứng có mối liên hệ với loại thức ăn con vật hấp thụ và phản ánh chân thực chất lượng của trứng. Màu của lòng đỏ là do các hợp chất màu từ trong thức ăn tích tụ lại sau khi vịt, gà ăn vào, có màu từ vàng nhạt sang vàng đậm nhưng vẫn giữ được độ tươi sáng, không bị đổi màu, loang màu sau khi đập vỡ trứng.

Ra chợ mua trứng, cứ tìm nghe âm thanh này bảo đảm chọn chuẩn 10 quả như 1 - Ảnh 1.
Ảnh: Internet

Ngày nay với quy mô sản xuất lớn, các loại gia cầm chủ yếu được nuôi bằng cám công nghiệp, vì thế chất lượng dinh dưỡng của trứng cũng phụ thuộc nhiều vào chất lượng và công thức cám của nhà sản xuất. Người ta thường phải bổ sung thêm vào trong cám một số loại chất tạo màu để đáp ứng tâm lý khách hàng, do đó nếu đánh giá trứng ngon qua màu sắc của lòng đỏ không thể chính xác được.

Để chọn được trứng tươi, các bà nội trợ nên chú ý đến những yếu tố khác như:

- Vỏ trứng không nứt vỡ. Trứng gà tươi sẽ có lớp mỏng như bụi phấn trên vỏ;

- Cầm trứng đảo nhẹ lên xuống sẽ không cảm nhận thấy tiếng động lõng bõng bên trong là trứng còn tươi;

Ra chợ mua trứng, cứ tìm nghe âm thanh này bảo đảm chọn chuẩn 10 quả như 1 - Ảnh 2.
Quả trứng tươi có lòng đỏ tròn vun (Ảnh: Internet)

- Khi đập trứng ra, trứng tươi có phần lòng trắng đặc sệt, ôm sát lòng đỏ và lòng đỏ trứng tròn vun, đầy đặn. Trứng để lâu khi đập ra sẽ thấy lòng đỏ bẹp ra, lòng trắng loãng hoặc hoặc lòng trắng lòng đỏ có hiện tượng hòa lẫn vào nhau.

Một cách khác để kiểm tra độ tươi của trứng là bỏ vào một ca nước. Nếu trứng chìm và nằm dưới đáy là trứng tươi, trứng chìm nhưng dựng thẳng đứng là không tươi lắm nhưng vẫn còn sử dụng được, còn nếu trứng nổi trên mặt nước là trứng đã bị hư, bạn nên vứt đi thôi.

Bên cạnh đó, sau khi mua trứng về, nên bảo quản trứng ở nơi mát mẻ hoặc tủ lạnh, tránh bị va lắc và nên dùng càng sớm càng tốt khi trứng vẫn còn giữ được giá trị dinh dưỡng của chúng.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT