Bánh chưng, bánh tét ngày Tết mua phải lựa thật kỹ, coi chừng vớ phải bánh luộc bằng pin

Chọn thực phẩm 19/01/2017 13:54

Điều này khiến người tiêu dùng khá lo lắng khi mua bánh chưng, bánh tét.

Bánh chưng, bánh tét ngày Tết mua phải lựa thật kỹ, coi chừng vớ phải bánh luộc bằng pin - Ảnh 1.
(Ảnh: Internet)

Bánh chưng, bánh tét là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết. Từ xa xưa, đây luôn là hai món ăn có mặt trong mỗi mâm cỗ ngày Tết ở hai miền Bắc và Nam, tượng trưng cho một năm mới no đủ, hạnh phúc. Bánh làm từ gạo nếp, đỗ xanh, thịt lợn thể hiện sự phồn thịnh trong cuộc sống, lá xanh bọc ngoài ruột bánh tượng trưng cho hình ảnh bố mẹ luôn đùm bọc con cái. Thế nên, từ xa xưa, bánh chưng và bánh tét luôn được đặt trang trọng trên bàn thờ tổ tiên rồi con cái mới ăn sau.

Ngày xưa, mỗi khi Tết đến, gia đình sẽ quây quần bên nhau cùng thức canh nồi bánh. Tuy nhiên ngày nay, vì thời gian eo hẹp, điều kiện không cho phép, nhiều gia đình chọn cách mua bánh được làm sẵn từ cửa hàng, ở chợ. Và cũng từ đây, nhiều nguy cơ tiềm ẩn phía sau những chiếc bánh xanh mướt mắt. Vì lợi nhuận, vì sắc xanh của chiếc bánh, vì tiết kiệm thời gian, nhiều cơ sở đã dùng chiêu thức để bánh nhanh chín, có màu đẹp. Đó chính là là bỏ pin vào nồi luộc bánh, giúp bánh nhanh nhừ, giữ lá màu xanh. Điều này khiến người tiêu dùng khá lo lắng khi mua bánh.

Theo các chuyên gia, đây là một cách gây ra tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe bởi những chất độc trong pin. Pin chưa rất nhiều kim loại nặng như chì, thủy ngân, cadmium… rất độc hai đối với não, thận, hệ tiêu hóa và sinh sản của con người. Khi chì, magie, mangan trong pin bị thôi sẽ khiến người ăn ngộ độc cấp tính hoặc mãn tính, gây tổn thương gan, thận, não, dây thần kinh... nặng hơn sẽ tích lũy và tiềm ẩn nguy cơ ung thư.

Do đó, điều quan trọng để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình là bạn phải biết cách nhận biết bánh được sản xuất không an toàn. Khi mua, bạn nên lưu ý:

- Lớp lá bên ngoài nếu có ánh tím hoặc xanh mướt thì khả năng cao là được luộc bằng pin. Bánh an toàn, được luộc theo phương pháp truyền thống sẽ có màu ngơi ngả vàng, không xanh mướt.

Bánh chưng, bánh tét ngày Tết mua phải lựa thật kỹ, coi chừng vớ phải bánh luộc bằng pin - Ảnh 2.
Bánh an toàn sẽ có màu ngơi ngả vàng, không xanh mướt (Ảnh: Internet)

- Bánh chưng, bánh tét luộc bằng pin sẽ có vỏ bánh xanh rờn, nếp trong trông khá bắt mắt, còn bánh an toàn nếp sẽ có màu hơi vàng, hoặc xanh nhạt.

- Bánh chưng, bánh tét luộc bằng pin sẽ có phần nhân không được dẻo, thơm mùi đặc trưng do bị ép chín nhanh.

Vì thế, để tránh mua phải bánh luộc bằng pin, bạn nên chọn mua của những cơ sở uy tín, có bao bì, nhãn mác, những cửa hàng lớn.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT