Việc xi tè cho con không hề có lợi như ông bà, bố mẹ vẫn nghĩ đâu, hại nhiều lắm đấy

Chăm sóc con 16/03/2017 05:32

Nhiều phụ huynh vì sợ con bị hăm khi dùng bỉm nhiều nên từ khi con còn bé đã cố gắng xi tè cho con, thậm chí nhiều phụ huynh tích cực xi khi bé chưa được 1 tuổi.

Không chỉ riêng thế hệ trước mà ngày nay, nhiều bậc phụ huynh xem việc xi tè cho con như một “chiến công lừng lẫy”. Nhiều phụ huynh vì sợ con bị hăm khi dùng bỉm nhiều nên từ khi con còn bé đã cố gắng xi cho con tè, thậm chí nhiều phụ huynh tích cực xi khi bé chưa được 1 tuổi. Trên thực tế, điều này không hề có lợi cho con mà đôi khi lại còn có đôi chút bất lợi.

Theo các bác sĩ nhi khoa, bố mẹ hoàn toàn không cần phải xi tè cho con khi con chưa được 3 tuổi. Lý do là bởi dưới độ tuổi này, bàng quang của bé vẫn đang phát triển để hoàn chỉnh. Bàng quang của trẻ sẽ phát triển khỏe và nhanh nên được tích đầy, xả rỗng một cách tự do, tức là để bé tè theo nhu cầu. Còn việc tập xi tè cho bé chính là không để bàng quang đầy-rỗng tự nhiên, không tốt cho sự phát triển của trẻ.

Theo Tiến sĩ, Bác sĩ Tiết niệu Trẻ em Steve Hodges, trong các nghiên cứu của ông cho thấy, trẻ được tập xi tè trước khi lên 2 sẽ có khả năng tè dầm (vào ban ngày) cao gấp 3 lần trẻ được tập xi tè trong độ tuổi từ 2 đến 3. Thậm chí, theo ông, theo các kết quả X-quang được thực hiện tại Bệnh viện Wake Foreset, 90% trẻ được tập ngồi bô sớm có vấn đề về táo bón.

Theo ông, độ tuổi tốt nhất để tập xi tè cho trẻ chính là khoảng từ 3 tuổi. Lúc này, trẻ đã có nhận thức, biết nói những điều mình cần, biết gọi bố mẹ khi có vấn đề, do đó, bạn đã có thể tập cho con gọi người lớn khi bản thân bé cảm thấy mình có nhu cầu tiểu tiện, đại tiện.

Việc xi tè cho con không hề có lợi như ông bà, bố mẹ vẫn nghĩ đâu, hại nhiều lắm đấy - Ảnh 1.
Độ tuổi tốt nhất để tập xi tè cho trẻ chính là khoảng từ 3 tuổi (Ảnh: Internet)

Mỗi khi con nhớ gọi để người lớn giúp đỡ đi vệ sinh, bố mẹ đừng quên tặng con lời khen ngợi, khích lệ và mỗi khi con lỡ quên có tè dầm thì bố mẹ, người thân đừng vội chế giễu, cười cợt con nhé. Và cũng đừng áp dụng hình phạt khi con quên gọi luôn bố mẹ ạ.

Hãy thật kiên nhẫn bố mẹ ơi!

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT