Toàn bộ ưu - nhược điểm của việc ngủ chung với con các mẹ nên cân nhắc

Chăm sóc con 16/01/2017 09:05

Xem xét một cách toàn diện những ưu - nhược điểm của việc ngủ chung với con để xem có nên thay đổi thói quen này trong gia đình mình không nhé.

Nếu đứa trẻ chỉ mới được 6 tháng tuổi hoặc nhỏ hơn, chúng nên được ngủ bên cạnh hoặc trong cũi cùng phòng với cha mẹ. Điều này đã được chứng minh giúp giảm nguy cơ của hội chứng tử vong đột ngột của trẻ sơ sinh (SIDS) hay còn gọi là hội chứng tử vong khi ngủ ở trẻ.

Dưới đây là vài lợi ích và tác hại của việc ngủ chung với trẻ. Dành chút thời gian đọc để xem liệu nó có đúng không nhé.

Toàn bộ ưu - nhược điểm của việc ngủ chung với con các mẹ nên cân nhắc - Ảnh 1.
Cha mẹ ngủ cùng trẻ sẽ giúp giảm nguy cơ tử vong đột ngột trong đêm của trẻ.

Ưu điểm của việc ngủ chung

Lí do phổ biến nhất có lẽ là ngủ chung sẽ tiện cho trẻ bú vì khi chung giường các mẹ sẽ dễ cho con bú thường xuyên hơn. Cho con bú dễ dàng hơn cũng vì mẹ sẽ dễ dàng nhận thấy việc trẻ đói sữa. Thậm chí trẻ cũng có thể tự bú trong lúc lơ mơ ngủ và sau khi bú chúng sẽ lại dễ dàng chìm vào giấc ngủ tiếp. Hơn nữa là mẹ ngủ chung với con cũng có thể cho con bú lâu hơn.

Toàn bộ ưu - nhược điểm của việc ngủ chung với con các mẹ nên cân nhắc - Ảnh 2
Ngủ cùng trẻ mẹ sẽ dễ dàng cho trẻ bú thường xuyên dù trẻ có đang ngủ mơ màng đi chăng nữa.

Nhiều người lại cho rằng ngủ gật lúc cho trẻ bú khi nằm trên ghế sofa thì nguy cơ khiến trẻ mắc hội chứng tử vong đột ngột sẽ cực kì cao. Tuy nhiên, thực tế là khi bà mẹ cho con bú và ngủ chung với con sẽ không gây bất cứ nguy cơ tử vong đột ngột nào cả. Điều này chỉ đúng nếu cả bố mẹ đều tuân thủ đúng nguyên tắc ngủ chung với con như không được uống rượu, hút thuốc hay sử dụng các loại thuốc gây buồn ngủ.

Thậm chí đã có chứng minh chỉ ra việc giảm nguy cơ SIDS khi trẻ được ngủ với bố mẹ trong sáu tháng đầu. Ngủ chung với trẻ sẽ giúp các mẹ có thể trông nom trẻ dễ dàng. Nhiều ông bố bà mẹ còn coi ngủ chung như một cách tạo ra một mối liên kết tuyệt vời đối với con trẻ.

Toàn bộ ưu - nhược điểm của việc ngủ chung với con các mẹ nên cân nhắc - Ảnh 3
Ngủ cùng trẻ sẽ tạo ra những liên kết tình cảm yêu thương vô hình giữa trẻ và bố mẹ.

Nằm cạnh trẻ thì mẹ sẽ dễ dàng kiểm tra bất cứ lúc nào những dấu hiệu bất thường của trẻ, nhanh và kịp thời hơn nhiều so với để trẻ ngủ trong cũi. Nhiều trẻ còn gào khóc không ngủ khi không được ở gần bố mẹ hay phải ngủ trong cũi. Vì thế, ngủ chung là cách tuyệt vời để giúp trẻ ngủ nhanh và sâu giấc.

Nhược điểm của việc ngủ chung với trẻ

Mặc dù hội chứng SIDS khi ngủ chung với trẻ khá hiếm gặp nhưng nguy cơ mặc bệnh sẽ tăng cao nên bố hoặc mẹ làm những điều như:

- Uống rượu bia hoặc sử dụng nước uống có cồn trước khi ngủ.

- Hút thuốc dù là ở trong phòng hay trên giường.

- Sử dụng các loại thuốc có tính chất gây ngủ

Trong các trường hợp sau cha mẹ không nên cho con ngủ chung:

- Trẻ sinh non (sinh sớm hơn 37 tuần)
- Trẻ bị nhẹ cân (dưới 2,5kg)

Một trong số điều nguy hiểm nhất nữa là ngủ chung với trẻ trên ghế hay ghế sofa. Trong trường hợp này, nguy cơ hội chứng SIDS tăng rất nên tốt nhất là không nên mạo hiểm ôm trẻ gật gù trên ghế trong phòng khách để tránh những tai nạn đáng tiếc. Vì thể nếu cảm thấy buồn ngủ thì tốt hơn hết mẹ nên bế trẻ vào giường ngủ.

Ngủ chung với những trẻ quấy khóc hay giẫy đạp lúc ngủ cũng là một sự khó khăn. Bố và mẹ cần tập làm quen vì cả hai sẽ có thể khó mà ngủ được ngon giấc như khi để trẻ ngủ riêng. Khi trẻ đã quen ngủ với bố mẹ thì chúng sẽ dễ bị khó ngủ khi bố mẹ để chúng ngủ với họ hàng hay người trông trẻ. 

Toàn bộ ưu - nhược điểm của việc ngủ chung với con các mẹ nên cân nhắc - Ảnh 4
Việc trẻ quấy khóc lúc ngủ luôn làm đau đầu các bậc cha mẹ.

Biến giường của bố mẹ thành giường của trẻ nhỏ là cả một quá trình dài và có thể khó khăn, điều này cũng phụ thuộc vào độ tuổi cũng như khoảng thời gian trẻ ngủ cùng bố mẹ.

Hơn thế nữa, ngủ chung với trẻ có thể gây ảnh hưởng tới chuyện chăn gối của hai vợ chồng. Nên các ông bố bà mẹ cần phải cân nhắc kỹ càng để tìm ra phương án phù hợp nhất cho cả trẻ và bố mẹ nhé!

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT