Tai hại nếu bố mẹ cho trẻ học quá sức

Chăm sóc con 13/01/2017 02:34

Hiện nay, có nhiều bậc phụ huynh đang cố gắng nhồi nhét tri thức cho con mà quên đi sức khoẻ của con mới quan trọng.

Vẫn biết học hành là điều quan trọng nên nhiều bố mẹ luôn muốn con học hành chăm chỉ. Tuy nhiên, đâu cứ phải học nhiều thì con bạn sẽ thông minh, chăm chỉ lên. Tai hại này khiến con bạn phải gánh chịu nhiều bệnh tật không ai ngờ tới.

Theo Thạc sĩ Phan Hướng Dương – Phó Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương, thói quen cho trẻ học quá nhiều, không có thời gian luyện tập đang tạo ra gánh nặng bệnh tật cho con. Cụ thể dẫn đến tình trạng béo phì, thừa cân, có khi bị tiểu đường.

Sẽ gia tăng hiện tượng béo phì

Tai hại nếu bố mẹ cho trẻ học quá sức - Ảnh 1
Nguồn: Internet

Vì thời gian học quá nhiều, các cháu cũng có thói quen gặp gì ăn đó. Từ bánh mì, nước ngọt, xôi chả, xúc xích… đến đồ ăn nhanh. Đây đều là những thực phẩm giàu năng lượng cộng với việc các cháu ngồi nhiều, không tập luyện, dẫn đến dư thừa năng lượng. Năng lượng không đốt cháy nên hay mắc các bệnh về chuyển hoá, trong đó béo phì, tiểu đường tuyp 2.

Thống kê của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế trong các cuộc điều tra dinh dưỡng cho thấy tỉ lệ suy dinh dưỡng thấp còi và thể nhẹ cân ở trẻ em và học sinh giảm đáng kể so với thời gian trước. Tuy nhiên, tỉ lệ thừa cân béo phì lại gia tăng rất nhanh.

Tại TP. Hồ Chí Minh, theo điều tra, chỉ trong vòng 7 năm (từ 2002-2009), tỉ lệ thừa cân béo phì của học sinh Tiểu học đã tăng gấp 3-4 lần.

Cụ thể tại Hà Nội, nghiên cứu năm 2011 trên hơn 3.000 học sinh tiểu học nội thành cho thấy gánh nặng kép về vấn đề dinh dưỡng đã nghiêng hẳn về phía thừa dinh dưỡng với 23,4% học sinh bị thừa cân và 17,3% học sinh bị béo phì, so với 2,4% học sinh bị thấp còi và 2% học sinh bị gầy còm.

Thống kê của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế trong các cuộc điều tra dinh dưỡng cho thấy tỉ lệ suy dinh dưỡng thấp còi và thể nhẹ cân ở trẻ em và học sinh giảm đáng kể so với thời gian trước. Tuy nhiên, tỉ lệ thừa cân béo phì lại gia tăng rất nhanh.

Tại Hà Nội, nghiên cứu năm 2011 trên hơn 3.000 học sinh Tiểu học nội thành cho thấy gánh nặng kép về vấn đề dinh dưỡng đã nghiêng hẳn về phía thừa dinh dưỡng với 23,4% học sinh bị thừa cân và 17,3% học sinh bị béo phì, so với 2,4% học sinh bị thấp còi và 2% học sinh bị gầy còm.

Còn tại TP. Hồ Chí Minh, theo điều tra, chỉ trong vòng 7 năm (từ 2002-2009), tỉ lệ thừa cân béo phì của học sinh tiểu học đã tăng gấp 3-4 lần. 

Tai hại nếu bố mẹ cho trẻ học quá sức - Ảnh 2
Nguồn: Internet

Thừa cân béo phì khiến trẻ mất cân bằng trong cuộc sống, làm tăng nguy cơ xơ vữa và thuyên tắc mạch vành, nhồi máu cơ tim, bệnh tăng huyết áp. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng béo phì chính là nguyên nhân quan trọng dẫn đến những bệnh nguy hiểm như đái tháo đường, sỏi mật…

Thừa cân béo phì xảy ra cùng với hội chứng chuyển hóa, là yếu tố nguy cơ của đái tháo đường týp 2, đi kèm các rối loạn lipid máu như tăng triglycerid máu, tăng LDL và giảm HDL, do đó làm tăng nguy cơ tim mạch. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, chất lượng cuộc sống, khả năng học tập và lao động của các em.

Dẫn đến tiểu đường

Bác sĩ Dương cho biết, hiện Bệnh viện Nội tiết Trung ương đang điều trị cho 6, 7 cháu bé bị tiểu đường tuyp 2 ở dưới tuổi 15 và có một số cháu đã bị tiểu đường từ 11, 12 tuổi đến nay đã ở tuổi trưởng thành. Đây thực sự là lời cảnh báo cho các bậc cha mẹ đang cố gắng nhồi nhét tri thức cho con mà quên đi sức khoẻ của con mới quan trọng.

Thực sự, đã đến lúc các bậc cha mẹ phải quan tâm hơn sức khoẻ của con. Nếu một đứa trẻ bị đái tháo đường mà không biết rất dễ xảy ra biến chứng của bệnh, từ biến chứng thần kinh cho đến biến chứng suy thận.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT