Những nguy hại khôn lường khi cho trẻ sơ sinh nằm gối mẹ nên biết để tránh ngay

Chăm sóc con 21/09/2018 13:00

Ở giai đoạn đầu này, phần xương cổ của trẻ vẫn còn rất yếu, khó có khả năng đỡ được trọng lượng của đầu nên trẻ sẽ gặp phải nhiều mối nguy khi đặt cổ trên một vật dụng có vị trí bất hợp lý.

Khoa học đã chứng minh rằng trẻ sơ sinh không nên nằm gối

Lý do là vì cột sống của trẻ sơ sinh hoàn toàn khác so với cột sống của một người trưởng thành.

Với người lớn, cột sống đã hình thành đốt cong tự nhiên và có đốt sống cổ cứng cáp nên khi ngủ, phải kê thêm 1 cái gối để đỡ ở dưới đầu để bảo vệ cột sống.

Trong khi đó, ở trẻ nhỏ, cột sống của trẻ em không cong tự nhiên như người lớn. Từ sơ sinh cho đến 4 tuổi, cột sống của trẻ vẫn thẳng. Mãi đến sau 4 tuổi, cột sống của bé mới cong được thêm một chút.

Những nguy hại khôn lường khi cho trẻ sơ sinh nằm gối mẹ nên biết để tránh ngay - Ảnh 1
Để đảm bảo cho cột sống của bé luôn được bảo vệ tốt nhất cho đến khi hoàn thiện hoàn toàn như người lớn thì khi ngủ, trẻ không nên nằm kê gối.

Nằm thẳng chính là tư thế tốt nhất để trẻ thấy thoải mái nhất trong lúc ngủ. Ngoài ra do trọng lượng đầu của trẻ sơ sinh chiếm đến khoảng 1/4 trọng lượng cơ thể. Với tỷ lệ bất cân xứng như thế, chính chiếc lưng có thể xem như một chiếc gối tự nhiên tốt nhất của bé.

Ở các nước khác, khi ngủ, trẻ sơ sinh không bao giờ nằm kê gối vẫn có thể ngủ ngon lành. Ngược lại khi nằm ngủ với gối cao sẽ khiến bé hay thức giấc, trằn trọc và quấy khóc vì khó chịu. Các mẹ có chịu khó quan sát con không. Chứ nếu có sẽ nhận ra ngay điều này đó!

Tốt nhất mẹ nên cho con nằm gối ngủ khi bé đã đủ 2 tuổi và nên chọn loại gối thấp. Còn nếu như mẹ lo lắng con bị dẹp đầu khi không kê gối thì tốt nhất mẹ gấp một chiếc khăn mỏng lại, lót dưới đầu con là đủ.

Những nguy hại khôn lường khi cho trẻ sơ sinh nằm gối mẹ nên biết để tránh ngay - Ảnh 2

Thêm vào đó, vật liệu để làm nên ruột và vỏ gối đến từ nhiều nguồn khác nhau và hầu như không được kiểm định chất lượng nên gối có thể trở thành nguồn cơn khởi phát dị ứng hoặc gây khó chịu đối với trẻ khi vào giấc ngủ.

Chưa kể việc gối đầu ở một tư thế nhất định trong thời gian dài có thể dẫn đến sự biến dạng của đầu như móp phải, móp trái, lõm sau…

Chính vì những mối nguy hại trên, việc cho trẻ nhỏ dưới 2 tuổi nằm gối là điều không cần thiết. Thay vào đó, bạn chỉ nên dùng một chiếc khăn bông mềm dày khoảng 1mm để lót đầu cho bé.

Tuy nhiên trong một số trường hợp nhất định, bạn có thể sử dụng một chiếc gối phù hợp cho bé.

Bạn có thể chọn gối cho trẻ theo những cách sau:

Những nguy hại khôn lường khi cho trẻ sơ sinh nằm gối mẹ nên biết để tránh ngay - Ảnh 3

Chọn chất liệu gối mềm mại, độ thấm hút cao

Với trẻ sơ sinh, những vật dụng như gối, chăn… phải luôn đảm bảo độ mềm mại, có khả năng thấm hút cao và không có hóa chất độc hại.

Khi chọn chất liệu gối cho bé luôn ưu tiên dùng những vật liệu có nguồn gốc từ tự nhiên để chắc chắn bé luôn được bảo vệ an toàn.

Đối với ruột gối, một số chất liệu tự nhiên như lá đinh lăng, vỏ đậu xanh… được cho là có khả năng hút ẩm rất cao, phù hợp với các bé mắc chứng đổ mồ hôi đầu. Tuy nhiên, là sản phẩm từ tự nhiên nên các loại ruột gối này sẽ thường bị mốc, sinh mùi hôi khi sử dụng trong một thời gian dài. Trong khi đó, việc vệ sinh, giặt giũ những loại vật liệu này lại hết sức khó khăn. Trường hợp phải làm vệ sinh, cách duy nhất chỉ là phơi nắng. Do đó, nếu dùng những loại này, bạn cần phải thay ruột gối thường xuyên khi phát hiện những dấu hiệu hư hỏng.

Nếu chọn các chất liệu tổng hợp nhân tạo, bạn nên chọn những loại có khả năng hút ẩm cao như cotton để tiện lợi trong việc vệ sinh.

Sau cùng, dù là chất liệu nào thì độ mềm và kích thước của gối cũng phải là yếu tố song hành. Tránh chọn ruột quá mềm cũng như quá cứng vì cả hai lựa chọn này đều có thể gây hại cho đầu của trẻ: Quá cứng, hộp sọ của bé sẽ dễ bị tổn thương; Quá mềm, bé có khả năng bị đột tử. Tương tự, kích thước gối cũng phải phù hợp với đầu của trẻ: Quá rộng, bé dễ bị ngạt; Quá dày, đầu bé dễ bị gập và cản trở lưu thông máu lên não.

Cách đặt gối cho trẻ

Những nguy hại khôn lường khi cho trẻ sơ sinh nằm gối mẹ nên biết để tránh ngay - Ảnh 4
Tuyệt đối không dùng gối chắn song nếu bé nằm nôi.

Đặt gối sâu qua gáy, gần sát cổ vai sao cho thấy cổ bé hơi ngửa ra sau ở góc 10 – 15 độ. Tư thế nằm gối thế này sẽ giúp bé có được cảm giác dễ chịu nhất.

Tuyệt đối không dùng gối chắn song nếu bé nằm nôi vì đã có không ít trường hợp đột tử do loại gối này mà ra.

Ngoài ra, dù bất cứ bé ngủ ở đâu, trên giường hay trong nôi cũng luôn phải hạn chế số gối đặt xung quanh bé.

Tóm lại, việc cho bé dưới 2 tuổi nằm gối là một việc không cần thiết. Nhưng nếu trong một số trường hợp cần, bạn hãy cân nhắc sử dụng loại gối, kích thước gối và đặt trẻ nằm gối sao cho phù hợp nhất để tránh những trường hợp không hay xảy ra.

Các mẹ nào có con nhỏ nhớ kỹ điều này nhé!

Cách quấn tã cho trẻ sơ sinh đúng cách, lần đầu làm mẹ chưa chắc thuần thục

Trẻ sơ sinh được quấn tã sẽ giúp tạo cảm giác an toàn, bao bọc và che chở.

TIN MỚI NHẤT