Nhờ vào bí quyết đặc biệt này, mẹ 9X chăm con nhàn tênh không hề nghe quấy khóc

Chăm sóc con 26/02/2019 13:00

Chỉ cần rèn luyện một vài thói quen, hai đứa nhỏ của chị Lan Hương không hề quấy khóc và chị cũng nhàn hơn rất nhiều.

Mặc dù 2 năm 2 đứa, 2 bé cách nhau 18 tháng tuổi nhưng chị vẫn cảm thấy quá trình chăm con diễn ra rất nhẹ nhàng. Bởi mỗi tối, 2 bé đều ngủ xuyên đêm từ 7h30 phút (trong đó bé Gấu còn ngủ từ 7h tối) mà không dậy ăn đêm, giúp chị có nhiều thời gian hơn cho bản thân. Đây quả thực là điều khó khăn với rất nhiều bà mẹ bỉm sữa vì sinh quá dầy, không có nhiều thời gian chăm sóc các con và bản thân.

Nhờ vào bí quyết đặc biệt này, mẹ 9X chăm con nhàn tênh không hề nghe quấy khóc - Ảnh 1

"Vì đã chuẩn bị sẵn kiến thức nuôi dạy con khoa học nên mình chủ trương rèn ngủ cho bé ngay từ khi sinh ra. Bé đầu thì vừa làm vừa sửa sai, nên tận 4 tháng mới thành công. Còn bạn nhỏ thì mình đã có kinh nghiệm hơn, tầm 2 tháng đã ổn định rồi. Hiện tại hai bé đều ngủ xuyên đêm từ rất sớm mà không hề dậy ti đêm một chút nào", chị Hương chia sẻ.

Thực tế là chị đã áp dụng một cách rất đơn giản như sau: “Mình tìm hiểu và biết được rằng, bé sơ sinh sẽ học mọi thứ theo quy luật, vậy nên mình cứ tuân theo một trình tự lặp đi lặp lại mỗi ngày từ khi con còn nhỏ. Ví dụ như ngủ dậy là con được ăn, ăn trong lúc thức. Ăn no xong sẽ chơi. Chơi xong đến giờ sẽ đi ngủ lại".

Do hình thành thói quen lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ giúp các bé sớm nắm bắt được việc gì sẽ xảy ra tiếp theo, chủ động đón nhận một cách dễ dàng mà không mè nheo hay chống đối. Trẻ đúc kết quy luật mọi lúc mọi nơi, nên nếu ba mẹ cho quy luật sai là sẽ làm theo ngay, ví dụ nếu trẻ được bú để ngủ, thì tới lúc buồn ngủ sẽ đòi bú.

Trước khi đi ngủ, chị Hương nhẹ nhàng nói: “Nào con ơi, đến giờ đi ngủ rồi. Mình cùng đi ngủ nhé!". Sau đó chị quấn bé, đặt bé xuống giường và đợi con tự xoay sở trong khoảng 5-10 phút trước khi ra ngoài chờ con tự ngủ được. Giấc ngủ ngày và giấc ngủ đêm được phân biệt bằng trình tự ngủ đêm khác biệt hơn một chút, đó là chuỗi hoạt động tắm – massage – thư giãn – chuyện trò hoặc hát – sau đó con ăn và được đặt vào giường, nói lời tạm biệt và mẹ cố gắng giải thích "con sẽ đi ngủ đêm" để bé hiểu, tạo thành thói quen và giúp bé phân biệt từ đó.

Nhờ vào bí quyết đặc biệt này, mẹ 9X chăm con nhàn tênh không hề nghe quấy khóc - Ảnh 2Nhờ vào bí quyết đặc biệt này, mẹ 9X chăm con nhàn tênh không hề nghe quấy khóc - Ảnh 3

Mặc dù ban đầu phải mất khoảng một thời gian ngắn bé khóc nhưng sau đó sẽ giảm bớt và nhanh chóng cứ đến giờ là đi ngủ. Chị Hương cho biết: "Mình dùng phương pháp mạnh nhất (Cry It Out) vì cần thời gian thành công ngắn nhất, đỡ mệt con, mệt mẹ. Cry It Out theo mình hiểu không phải là để mặc con tự khóc mà là cho con cơ hội được tự mình xoay xở, tìm cách đi vào giấc ngủ. Mình tin rằng việc con khóc lúc ngủ không ảnh hưởng đến thần kinh hay tính cách con sau này. Khi rèn con theo phương pháp Cry It Out, dù con khóc rất nhiều nhưng sau đó, ngoài việc con ngủ ngoan hơn thì mình không thấy có hệ lụy nào như con không vui lúc tỉnh táo hay biểu hiện bất thường nào khác. Một giấc ngủ dài sẽ tốt cho con hơn bằng mấy trận khóc. Con sẽ khóc càng ngày càng ngắn đi nếu bố mẹ không bỏ cuộc giữa chừng".

Nhờ vào bí quyết đặc biệt này, mẹ 9X chăm con nhàn tênh không hề nghe quấy khóc - Ảnh 4

Sau khi rèn luyện được giấc ngủ, chị bắt đầu quay sang bữa ăn. Chị tăng dần lượng ăn ban ngày, trấn an con bằng ti giả và cuối cùng tiến đến bước cai ti giả. Chị cũng cho con thực hiện cai ti gia bằng cách thông báo trước với con về việc sẽ cai ti giả, rồi khi con khóc giữa chừng đòi ti, chị sẽ chờ để con tự xoay sở và ngủ lại. Đây là phương pháp tốt giúp hai bé không bị phụ thuộc vào ti mới ngủ được.

Nhờ vào bí quyết đặc biệt này, mẹ 9X chăm con nhàn tênh không hề nghe quấy khóc - Ảnh 5

Nói chung việc chăm con đòi hỏi phải mất rất nhiều công sức tuy nhiên bản thân các bà mẹ phải tập làm quen với môi trường đầy sắc màu và phong phú, điều chỉnh cơ thể để tăng cân khá nhiều trong năm đầu, học lẫy, học trườn, học bò, rồi đi, rồi thức ăn, nắng, gió... nên cảm xúc của con rất dễ bị ảnh hưởng. Vì vậy bố mẹ nào cũng cần phải tự làm quen dần và cho con học các thói quen mới. Bố mẹ hãy tìm hiểu kỹ càng hơn để hiểu cho sự thay đổi của con và kiên nhẫn yêu thương con đúng cách.

Bác sĩ nhi cảnh báo loại virus nguy hiểm có triệu chứng giống cảm cúm có thể gây tử vong ở trẻ sơ sinh, cha mẹ hết sức lưu tâm

Cha mẹ đừng vội chủ quan nếu thấy con có những triệu chứng như cảm sốt thông thường bởi rất có thể trẻ đã mắc loại virus nguy hiểm này.

TIN MỚI NHẤT