Mọi đứa trẻ đều cần được chơi theo cách này

Chăm sóc con 14/01/2017 02:56

Nếu muốn con phát triển khỏe mạnh, có lẽ cha mẹ nên cho chúng nhiều thời gian và cơ hội để tự do nghịch bẩn đúng nghĩa như thế này.

Vui chơi, đùa nghịch là bản năng vốn có của bất kỳ đứa trẻ nào trên thế giới này. Tuổi thơ mà thiếu đi những buổi tắm mưa, đằm mình trong đống bùn đất, đầu trần phơi nắng giữa trưa hè oi bức hoặc đơn giản chỉ là những trò chơi ăn quan, bịt mắt bắt dê… thì cũng nhàm chán hơn hẳn.

Đó có thể chỉ là ý nghĩ của những đứa trẻ hoặc của những người từng có “tuổi thơ dữ dội” đáng nhớ. Còn đối với đa số các bậc phụ huynh ngày nay, việc để con tự do “nghịch bẩn” theo đúng nghĩa đen thật khó bởi nỗi lo về an toàn vệ sinh cho con trẻ. Chỉ cần con hắt xì một chút là bố mẹ đã cuống cuồng mua thuốc rồi lo đủ thứ. Và thế là những đứa trẻ buộc phải ở trong nhà với 4 bức tường trắng, chơi những đồ chơi bằng nhựa, bằng gỗ sạch sẽ, mặc kệ ngoài kia có biết bao nhiêu điều chờ các con khám phá.

Mọi đứa trẻ đều cần được chơi theo cách này - Ảnh 1.

Mới đây, một đoạn video ghi lại cảnh cậu bé dắt chiếc xe đạp nhỏ của mình lao vào vũng nước rồi quẳng xe ở đó vùng vẫy trong vũng nước đã nhận được sự yêu thích của nhiều người.

Trong video, cậu bé cười khoái chí vì được tự do vẫy vùng trong vũng nước bẩn nhưng không bị la mắng. Nếu bố mẹ của cậu bé có nhìn thấy cảnh tượng này thì dù có xót con cũng chẳng nỡ kéo con lên vì nụ cười giòn tan như vậy chứng tỏ cậu bé đang vui đến mức nào.

Mọi đứa trẻ đều cần được chơi theo cách này - Ảnh 3.

Trước đó, một video ghi lại hình ảnh 3 đứa trẻ thỏa sức vùng vẫy trong đống bùn lầy đã nhận được sự yêu thích của biết bao người dùng mạng trên toàn thế giới.

Chứng kiến cảnh tượng con nghịch bẩn, người mẹ trong đoạn video đã không nỡ trách mắng hay đánh đòn, mà chỉ đứng cười vui vẻ, sau đó đồng ý cho con tiếp tục chơi đùa. Được sự cho phép của mẹ, đứa trẻ vui sướng, lon ton quay lại để chơi đùa cùng bạn.

Có lẽ đối với những đứa trẻ này đây là kỷ niệm tuổi thơ sẽ hằn sâu trong ký ức của chúng cho đến khi trưởng thành.

Các ông bố bà mẹ thường lo cho sức khỏe, an toàn của con mà cấm con nghịch bẩn và chỉ cố gắng nuôi chúng trong môi trường hoàn toàn tiệt trùng mà không biết rằng chính những vi khuẩn đó lại giúp con có sức đề kháng tốt hơn.

Mọi đứa trẻ đều cần được chơi theo cách này - Ảnh 5.

Và thực tế là đã có bằng chứng khoa học chứng minh rằng trẻ em tiếp xúc với vi trùng và các chất gây dị ứng thực sự khoẻ mạnh hơn những đứa trẻ được cha mẹ bao bọc, sống trong môi trường hoàn toàn tiệt trùng.

Trong cuốn sách mang tên 'Let them eat dirty: Saving your child from an oversanitized world' (tạm dịch: Hãy để trẻ ăn bẩn: Cứu con bạn khỏi một thế giới quá sạch), hai tác giả là nhà vi sinh vật B. Brett Findlay và Marie-Claire Arrieta đã đưa ra rất nhiều nghiên cứu khuyên các bậc cha mẹ không cần thiết phải cố làm sạch mọi thứ xung quanh con, mà ngược lại hãy để con tiếp xúc với những thứ bẩn thì con sẽ khỏe mạnh hơn.

Theo đó, các nhà khoa học cho rằng việc để trẻ tiếp xúc với vi khuẩn, vi trùng từ nhỏ là việc vô cùng cần thiết cho sự phát triển bình thường, tăng khả năng ngăn ngừa những căn bệnh như dị ứng, hen suyễn, béo phì, tiểu đường và viêm ruột.

Tiến sĩ Maya Shetreat-Klein, nhà nghiên cứu thần kinh học trẻ em và là mẹ của 3 đứa trẻ, đã khẳng định rằng: “Các bậc cha mẹ ngày nay luôn quan trọng hóa việc vệ sinh xung quanh con trẻ . Thế nhưng cuối cùng thì trẻ em vẫn đứng đầu trong danh sách lây nhiễm bệnh. Đó là bởi vì họ giữ vệ sinh cho con bằng những sản phẩm tẩy rửa, thuốc trừ sâu và thuốc kháng sinh mà không phải là cho con tiếp xúc nhiều với môi trường bên ngoài để tăng sức đề kháng cho con”.

Vì vậy, để trẻ được phát triển toàn diện về nhân cách, trí tuệ và cả thể chất, cha mẹ hãy quên đi những quy định sạch sẽ của mình để con được tự do chơi đùa với đất cát, cây cối, thú cưng, màu vẽ, nước... thay vì cho con chơi quanh quẩn trong nhà, hoặc "cắm đầu" vào những chiếc tivi, điện thoại, ipad.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT