Mẹ Nghệ An sinh non con vỏn vẹn 6 lạng, sau 5 tháng nhìn bé ai cũng ngỡ ngàng

Chăm sóc con 30/11/2018 05:30

Sinh non ở tuần thứ 26 và chỉ nặng 600 gram, bé Thái Bá Th. được chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện. Hiện bé đã 5 tháng tuổi và phát triển khỏe mạnh bình thường với chỉ số cân nặng đáng ngạc nhiên là 3,2kg.

Em bé vừa tạo nên kỳ tích là cháu cháu Thái Bá Th, con chị Trương Thị An (xóm Tương Lai, xã Vĩnh Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) sinh non vào ngày 13/06/2018 khi đó 26 tuần tuổi, em bé chào đời chỉ nặng 600 gram.

 

Mẹ Nghệ An sinh non con vỏn vẹn 6 lạng, sau 5 tháng nhìn bé ai cũng ngỡ ngàng - Ảnh 1

Cháu Thái Bá Th. sau 5 tháng điều trị tích cực da đã hồng hào và cân nặng tăng.

Thông tin từ Khoa Sản- Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, trước đó ngày 13/06/2018, đơn vị y tế này tiếp nhận một sản phụ mang thai 26 tuần có dấu hiệu chuyển dạ sinh non. Sau khi nhập viện, bệnh nhân được các bác sĩ thăm khám và quyết định để sản phụ sinh con tự nhiên.

Em bé sinh ra chỉ nặng 600 gram, thở thoi thóp, nhịp tim đập rời rạc và phản xạ yếu do hệ thống hô hấp còn yếu ớt, chưa hoàn thiện, xuất hiện bệnh lý về mắt của trẻ sinh non. Ngay sau khi sinh, cháu bé đã được các bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu sơ sinh điều trị, theo dõi và chăm sóc kết hợp dinh dưỡng từ sữa mẹ. Hiện sau hơn 5 tháng nuôi dưỡng, cân nặng của cháu đã đạt 3,2kg, bú tốt, vận động tốt và chuẩn bị được xuất viện.

 

Mẹ Nghệ An sinh non con vỏn vẹn 6 lạng, sau 5 tháng nhìn bé ai cũng ngỡ ngàng - Ảnh 2

Do sinh thiếu quá nhiều tháng, hệ hô hấp chưa hoàn thiện nên em bé được nằm lồng ấp.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Vân - Khoa Hồi sức cấp cứu sơ sinh - Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết: “Đây là trường hợp rất đặc biệt. Đội ngũ các y, bác sĩ đã phải thực hiện cấp cứu cho trẻ ngay tại phòng sinh ở khoa Sản. Ngoài việc huy động tối đa những trang thiết bị hiện đại nhất hiện có, trong quá trình điều trị và nuôi dưỡng cho trẻ, các y, bác sĩ đã phải phối hợp với các đồng nghiệp ở nhiều chuyên khoa lẻ trong bệnh viện để có được phương pháp điều trị và nuôi dưỡng cho trẻ được tốt nhất.

Việc điều trị, theo dõi, chăm sóc dinh dưỡng kết hợp với sữa mẹ và bé đều được các y, bác sĩ nuôi dưỡng, chăm sóc chi tiết, tỉ mỉ hoàn toàn trong lồng kính và được kiểm soát với chế độ đặc biệt nghiêm ngặt”.

Bác sĩ cũng nhấn mạnh, trẻ sinh non phải đối diện với rất nhiều nguy cơ như bại não, liệt vận động, xơ gan, xơ phổi vì thế việc điều trị vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, với việc ứng dụng các kỹ thuật, biện pháp ứng dụng trong điều trị và chăm sóc để hạn chế nguy cơ cho trẻ sinh cực non.

 

Mẹ Nghệ An sinh non con vỏn vẹn 6 lạng, sau 5 tháng nhìn bé ai cũng ngỡ ngàng - Ảnh 3

Từ cân nặng vỏn vẹn 6 lạng, giờ đây em bé đã đạt cân nặng ngang với các bé sinh đủ tuần đủ tháng là 3,2kg.

Những trường hợp thai phụ gặp vấn đề trong quá trình mang thai có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến thai nhi, những trường hợp trẻ sinh ra cần phải được trợ giúp ngay của đội ngũ các y bác sĩ chuyên khoa sâu về sơ sinh.

Việc trẻ sinh ra được tiếp cận ngay với đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa sơ sinh làm tăng cơ hội điều trị cho những trường hợp quá trình sinh không thuận lợi hoặc trẻ sinh ra có vấn đề cần phải can thiệp ngay càng sớm càng tốt.

Con gái kêu đau đầu, mẹ nghi con bị dị ứng, tự tiện mua thuốc giảm đau nhưng rồi ngã quỵ khi bác sĩ lấy ra thứ kinh dị này

Nếu bác sĩ không sớm phát hiện ra dị vật trong mũi thì bé gái 5 tuổi có thể sẽ gặp phải những biến chứng nguy hiểm đến cả tính mạng.

TIN MỚI NHẤT