Mẹ làm gì sau khi cuống rốn của trẻ bị rụng

Chăm sóc con 08/01/2017 02:11

Khi cuống rốn của trẻ bị rụng thì các mẹ nên làm điều gì. Bài viết sau sẽ cung cấp những thông tin cần thiết về vấn đề này!

Thời gian rụng rốn của bé xảy ra khi nào?

Mẹ làm gì sau khi cuống rốn của trẻ bị rụng - Ảnh 1
Nguồn: Internet

Thông thường, rốn của trẻ sơ sinh sẽ rụng sau khi sinh khoảng 7 – 10 ngày và tới ngày thứ 15 thì liền hẳn. Nhưng cũng có thể sớm hoặc muộn hơn tùy thuộc vào cơ thể trẻ và cách mẹ chăm sóc.

Đối với những trường hợp bé có rốn rụng chậm do con so, bị nhiễm trùng rốn, trẻ sinh non, băng kín rốn, nuôi ăn tĩnh mạch, chiếu đèn. Khi rốn của bé chưa rụng, mẹ cần vệ sinh rốn hàng ngày và thay băng rốn thường xuyên, tuyệt đối không bôi bất cứ thứ gì lên rốn nếu chưa có chỉ định của bác sĩ hay để rốn dính nước. Vì điều đó sẽ khiến rốn lâu rụng và càng tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Vậy cuống rốn của trẻ sơ sinh sau khi rụng nên làm gì?

Theo quan niệm từ xa xưa cho rằng, mẹ nên treo cuống rốn của bé lên bóng đèn bàn hay để trước gương hoặc quay về hướng mặt trời sẽ giúp bé sẽ thông minh, sáng dạ hơn. Tuy nhiên, đây chỉ là lời đồn và các mẹ cũng đừng qua tin là đúng. Trên thực tế, trí thông minh của bé phụ thuộc nhiều vào nhiều yếu tố như: di truyền, giáo dục, chất dinh dưỡng, môi trường sống,… chứ không hề liên quan gì tới việc treo cuống rốn hay không.

Nếu mẹ treo cuống rốn lên như vậy còn ảnh hưởng tới không khí trong lành xung quanh phòng bé. Do cuống rốn được cấu tạo bởi các tế bào mô nên nếu để lâu sẽ có mùi lạ, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, ruồi, muỗi xâm nhập, càng làm ảnh hưởng tới sức khỏe trẻ.

Trường hợp bố mẹ muốn giữ lại làm kỉ niệm, thì có thể đem cuống rốn của bé chôn chung với nhau thai. Chẳng hạn như mẹ muốn giữ lại cuống rốn, thì hãy chôn nó trong vườn, bồn hoa, mẹ có thể chôn cùng với nhau thai hoặc cuống rốn của anh chị bé. Tuy chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh được rằng khi chôn như vậy sẽ giúp tình cảm anh chị em thân thiết hơn nhưng đó cũng là cách rất hay để mẹ lưu giữ lại kỉ niệm.

Cách chăm sóc rốn của trẻ sơ sinh sau khi rụng 

Mẹ làm gì sau khi cuống rốn của trẻ bị rụng - Ảnh 2
Nguồn: Internet

Đầu tiên, nếu mẹ muốn vệ sinh sạch sẽ vùng rốn thì cần rửa tay thật sạch bằng xà phòng diệt khuẩn, sau đó rửa lại với cồn 70 độ. Tiếp theo, quan sát xung quanh rốn xem có bị sưng tấy, mủ dịch, chảy máu hay có mùi lạ không. Nếu có mẹ hãy đi bé đi khám ngay nhé.

Mẹ dùng tăm bông tẩm cồn 70 độ rồi lau nhẹ nhàng lỗ rốn và vùng da xung quanh có bán kính khoảng 5cm từ trong ra ngoài. Mẹ lưu ý sử dụng bông gòn khác nhau cho mỗi một bộ phận sát trùng. Sau khi vệ sinh xong, mẹ không nên băng gạc mà hãy để rốn hở sẽ giúp lỗ rốn nhanh chóng liền sẹo hơn. Ngoài ra, mẹ cũng cần lưu ý khi đóng bỉm cho bé thì nên mặc dưới rốn, tránh để bỉm đè lên vùng rốn và chất thải của bé có khả năng dính vào rốn.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT