Điều trẻ sơ sinh vô cùng sợ hãi khi bú mẹ thương con thì đừng làm nhé chị em

Chăm sóc con 04/01/2019 05:30

Có những sai lầm vô cùng phổ biến khi cho con bú khiến trẻ sơ sinh sợ hãi mà mẹ không hề hay biết.

Điều trẻ sơ sinh vô cùng sợ hãi khi bú mẹ thương con thì đừng làm nhé chị em - Ảnh 1

Đặt con nằm ngay sau khi bú xong

Nhiều mẹ thường có thói quen đặt con nằm ngay xuống sau khi bé vừa bú xong mà không biết rằng thói quen này có thể gây hại cho trẻ. Bé có thể bị nôn trớ, ọc sữa và nếu mẹ không phát hiện kịp thời, con có thể bị sặc, nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, để giữ an toàn cho bé, ngay sau khi con bú xong, mẹ nên bế đứng con và vỗ nhẹ lưng để giúp bé ợ hơi. Nên bế bé một chút trước khi đặt con nằm xuống. Và sau khi đã cho con nằm, mẹ không nên rời đi ngay mà hãy nán lại chút xíu với con.

Nằm cho con bú

Với nhiều mẹ, đặc biệt là những mẹ sinh con đầu lòng, do chưa quen các tư thế cho bé bú nên mẹ thường cảm thấy đau lưng. Để khắc phục tình trạng này, nhiều mẹ liền nằm cho con bú mà không biết rằng điều này vô cùng nguy hiểm. Dạ dày của bé còn “nằm ngang” chứ không “thẳng đứng” như người lớn, do đó rất dễ xảy ra tình trạng trào ngược dạ dày thực quản.

Khi bé bị trào ngược, trẻ rất dễ hít vào, sặc và nguy hiểm đến tính mạng. Không những thế, việc cho bé bú nằm còn dễ khiến mẹ ngủ quên, đè trúng con gây ngạt, tử vong. Để giữ an toàn cho con, mẹ nên bế bé và cho con bú ở tư thế ngồi. Có thể sử dụng một chiếc gối tựa để đỡ đau lưng.

Điều trẻ sơ sinh vô cùng sợ hãi khi bú mẹ thương con thì đừng làm nhé chị em - Ảnh 2

Chọc cười bé khi cho con bú

Các mẹ thường âu yếm con mọi lúc mọi nơi và lúc bé bú không phải là ngoại lệ. Khi cho con bú, nhiều mẹ thường nói chuyện, âu yếm bé và cả chọc con cười. Mẹ có biết, chọc cười khi con đang bú rất nguy hiểm. Bé có thể bị sặc sữa, bị ngạt hoặc viêm phổi. Tốt nhất mẹ chỉ nên trò chuyện, âu yếm và vuốt ve con lúc bé bú mà không chọc bé cười hay làm bé phấn khích. Sau khi con vừa bú no cũng không nên chọc cười hay đùa với bé mà nên chờ sau khi bé bú khoảng 1 giờ.

Làm thế nào để nhận biết bữa bú có làm bé thoải mái và đủ no không?

Các mẹ đừng lo lắng khi không biết lúc nào trẻ đói bởi nó cũng là một bản năng có sẵn, trẻ sẽ thông báo cho mẹ khi trẻ muốn bú bằng nhiều cách: khóc, dụi vào cơ thể mẹ...

Bằng cách đơn giản dưới đây, mẹ chỉ cần quan sát là có thể biết chất lượng bữa bú:

- Trẻ bú đều, thoải mái và không quấy khóc khi bú.

- Miệng ngậm trùm hết quầng vú mẹ, môi không bị mút vào.

- Má không hóp vào khi bú.

- Mẹ không thấy đau đớn khi trẻ mút sữa.

- Phần hàm của trẻ di chuyển đều đặn.

- Do dạ dày của trẻ nằm đứng nên khi ăn no trẻ thường ợ một tiếng và trớ 1 chút sữa.

Lưu ý:

Ngoài việc cho trẻ bú đúng tư thế, mẹ nên chuẩn bị thêm một vài vật dụng: khăn xô mỏng sạch để lau sữa khi trẻ bú bên này nhưng vú bên kia cũng căng sữa quá. Không nên để sữa chảy dính vào quần áo gây mất vệ sinh. Mẹ không nên "thả rông" ngực mà nên dùng loại áo lót không gọng, không đệm dành riêng cho người đang cho con bú. Quần áo phải thay hàng ngày, phơi khô dưới ánh nắng.

Những loại trái cây tốt nhất cho mẹ trong giai đoạn nuôi con bú

Chế độ dinh dưỡng của mẹ trong suốt thời gian cho con bú cũng rất quan trọng, trong đó việc bổ sung các loại trái cây cho mẹ giai đoạn này là điều cần thiết.

TIN MỚI NHẤT