Chuẩn bị đồ ăn dặm cho bé đón Tết

Chăm sóc con 04/01/2017 00:58

Ngày tết, các mẹ có con nhỏ đang ăn dặm lo lắng làm sao cho cả nhà vẫn đi chơi xuân được mà vẫn đảm bảo cho con ăn đủ chất. Dưới đây là một số gợi ý cho mẹ chuẩn bị đồ ăn dặm cho bé đón Tết cực nhàn.

Chuẩn bị đồ ăn dặm cho bé đón Tết

Xin mách nhỏ các bà mẹ đảm đang một số bí quyết chuẩn bị sẵn đồ ăn đông lạnh cho các bé để đến bữa con ăn,  mẹ chỉ cần 10 phút là có một bát bột, hay cháo cho bé yêu với đầy đủ dinh dưỡng.

Trước tết một tuần các mẹ mất một nửa buổi chiều hoặc buổi sáng chuẩn bị sẵn các viên đông lạnh. Dùng khay làm đá để làm khuôn, các mẹ mua loại làm đá nhựa dẻo, chất lượng cao để khi lấy viên đông lạnh ra được dễ dàng.

Chuẩn bị đồ ăn dặm cho bé đón Tết  - Ảnh 1
 Chuẩn bị đồ ăn dặm cho bé đón Tết là nỗi lo lắng của nhiều bà mẹ 

Làm viên rau đông lạnh

Viên rau bí xanh, đỏ : 0.5 kg bí xanh, bỏ vỏ, ruột, xắt miếng nhỏ. Đun sôi nửa lít nước, cho bí vào nấu nhừ, để nguội cho vào máy xay nhuyễn, đổ vào khay làm đá.

Viên rau bí đỏ: cách làm giống rau bí xanh

Viên gấc: Hai quả gấc ( 1.5 kg), bổ đôi, lấy phần thịt gấc và bóc màng ở xung quanh hạt gấc, cho 300 ml nước vào, xay nhuyễn, đổ vào khay làm đá. Các mẹ lưu ý chịu khó bóc màng hạt gấc cho con vì đây là nơi có hàm lượng vitamin A và licopene lớn nhất trong quả gấc.

Viên rau hỗn hợp 1: Một củ khoai tây (200gr), một củ cà rốt (50gr), Hạt đậu hà Lan (200gr). Hỗn hợp trên cho vào nửa lít nước, ninh nhừ, xay nhuyễn, để nguội, cho vào khay đá

Viên rau hỗn hợp 2: Nấm rơm ( 100 gr), xuxu bỏ vỏ thái miếng ( 100 gr), ngô tươi đã tách hạt hoặc ngô bao tử ( 200 gr). Cho ngô vào 0.8 lít nước ninh trước cho nhừ, cho tiếp xu xu vào luộc, và cuối cùng trước khi xuxu chín nhừ cho nấm vào luộc khoảng 3 phút. Cho hỗn hợp xay nhuyễn, để nguội cho vào khay đá

Viên rau hỗn hợp 3: Các mẹ tự sáng tạo các hỗn hợp rau còn mình thích ăn và làm đông lạnh theo cách trên.

Các khay rau đông lạnh này để được trong một tháng, mỗi lần dùng 1-2 viên tùy theo độ tuổi của bé, có thể dùng kết hợp rau bí xanh với gấc, hoặc rau bí đỏ với gấc hoặc một viên bí xanh, đỏ hay gấc với một loại rau tươi khác thái nhỏ trộn cùng. Rau hỗn hợp thì chỉ cần 1-2 viên tùy lượng bé ăn.

Viên thịt, cá, tôm

Viên Thịt: Thịt gà, bò, lợn 200-500 gr, xay nhỏ. Đun nước sôi, cho  thịt vào ninh nhừ, để nguội chia vao từng ô trong khay làm đá, lưu ý cách tính lượng thịt cho một viên: nếu bé ăn được 30 gr thịt/ bữa thì làm 300 gr thịt xay chia 10 viên đá. Làm mỗi loại thịt một khay.

Viên tôm, cá: tôm lột vỏ, xay nhuyễn, cá bỏ da xương thái lát mỏng. Phi hành thơm xào lên, cho một chút muối, đổ nước vào đun sôi. Cách tính viên cũng như trên.

Viên nước xương

Lấy 1 kg xương ống, cho 1l nước, ninh nhừ, lọc lấy nước cho vào khay đá.

Chú ý: Các viên đông lạnh có thể bảo quản trong ngăn đá trong vòng một tháng, chú ý sau khi lấy ra dùng phải cất ngay vào ngăn đá để đảm bảo không có vi khuẩn nào xâm nhập vào các viên đông lạnh, giữ cho dinh dưỡng còn nguyên vẹn.

Chuẩn bị đồ ăn dặm cho bé đón Tết  - Ảnh 2
Chuẩn bị đồ ăn dặm cho bé sẽ giúp mẹ thoải mái chơi. Tết mà vẫn chăm con chu đáo 

Cách nấu cháo, bột

 - Nếu bé ăn bột thì các mẹ mua bột  gạo đã xay sẵn, các bé ăn cháo thì mẹ nấu sẵn một nồi cháo trắng, để nguội cho vào hộp cất trong ngăn mát tủ lạnh ăn dần trong hai ba ngày.

-  Khi nấu thì quấy bột hoặc cháo cùng viên nước xương, viên thịt hoặc cá, hoặc tôm và viên rau mỗi loại 1 hoặc 2,3 viên tùy theo độ tuổi của bé.

-  Khi cháo nấu xong cho ra bát, thêm một thìa café dầu oliu, hoặc dầu gấc, hoặc dầu vừng.

-  Theo cách này mỗi ngày vẫn có thể kết hợp để cho bé ăn ba loại cháo hay bột khác nhau và kéo dài trong vòng 2-3 tuần của dịp tết, đảm bảo các mẹ sẽ thấy rất nhẹ nhàng, không phải suy nghĩ hay lo lắng gì về bữa ăn của con nữa. Khi đi chơi có thể lấy các viên đông lạnh và cháo (bột thì nên gói riêng) cho vào hộp, đến nơi vẫn có thể lấy để nấu cho bé, rất tiện lợi.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT