Bé trai 8 tuổi ho tím tái vì nuốt nhầm mảnh lego: "Điểm danh'' những vật dụng trong nhà nguy hiểm cho trẻ

Chăm sóc con 13/03/2019 05:30

Bé trai 8 tuổi nuốt phải một mảnh đồ chơi lego. Mảnh đồ chơi rơi vào tận phế quản của bé, các bác sĩ phải tiến hành nội soi phế quản và gắp ra được một mảnh lego có kích thước 1x2cm.

Thông tin trên Soha, Bệnh viện quận Thủ Đức cho hay, ca nội soi gắp dị vật cho cháu bé 8 tuổi được tiến hành ngày 7/3. Vào khoảng 11 giờ trưa, các bác sĩ đã tiếp nhận bé trai 8 tuổi tên là Nguyễn Quang H (ngụ thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) nhập viện với những triệu chứng như ho sặc sụa, tím tái, bứt rứt khó chịu trong người,... do nuốt nhầm đồ chơi xếp hình lego.

Ngay lập tức, bệnh nhi được chỉ định chụp CT. Trên phim CT, các bác sĩ đã ghi nhận ở phế quản trái có một khối dị vật hình chữ nhật, kích thước (1x2cm).

Bé trai 8 tuổi ho tím tái vì nuốt nhầm mảnh lego: 'Điểm danh'' những vật dụng trong nhà nguy hiểm cho trẻ - Ảnh 1

Để lấy được dị vật, bệnh nhi được chỉ định nội soi phế quản trái để gắp ra. Do đây là trường hợp đặc biệt phức tạp, bệnh nhi mới chỉ 8 tuổi, rất khó thực hiện nội soi, bé dễ bị co thắt phế quản, có thể gây suy hô hấp cấp trong quá trình nội soi.

các bác sĩ đã tiến hành một cuộc hội chẩn liên khoa gồm khoa Ngoại lồng ngực mạch máu và Gây mê hồi sức để đưa ra phương án tối ưu nhất giữa việc chọn gây tê hoặc gây mê cho bé trước khi nội soi.

Sau hội chẩn và thống nhất ý kiến, ekip quyết định chọn phương án gây tê vì những ưu điểm như dây thanh âm của bé vẫn còn mở khi gây tê, trái ngược lại với gây mê, dây thanh âm sẽ khép lại, khi rút dị vật ra có thể gây tổn thương dây thanh âm.

Hơn nữa, bé còn nhỏ, nếu sử dụng thuốc gây mê, có thể có những tác dụng phụ không mong muốn.

Tuy nhiên, phải đến 7 giờ 30 phút tối, ca nội soi gắp dị vật mới được tiến hành thực hiện, do bệnh nhi vừa ăn trước đó khoảng 1 tiếng. Ekip quyết định phải chờ đủ 8 tiếng kể từ lần ăn cuối để dạ dày trống, khi thực hiện nội soi bệnh nhân sẽ an toàn hơn.

Để tinh thần bé được ổn định, bớt lo lắng, ekip đã quyết định đặc cách cho ba của bé vào cùng để trấn an do không sử dụng gây mê. Trong quá trình thực hiện, do bị kích thích, nên bé giãy dụa liên tục khiến ca nội soi vốn đã phức tạp, lại càng khó khăn hơn.

Các bác sĩ một mặt phải kèm giữ bé để cố định, đồng thời phải cố gắng gắp dị vật thật nhanh và chính xác để giảm thiểu khả năng gây sang chấn tối đa. Sau 5 phút thực hiện, ca nội soi đã diễn ra thành công, dị vật được gắp ra khỏi người bé. Hiện tình trạng sức khỏe của bé đã ổn định, có thể xuất viện trong vài ngày tới.

“Điểm mặt” những thứ trong nhà dễ khiến bé nuốt phải

Khi trong nhà có trẻ nhỏ, người lớn cần ý thức được rằng, dù không muốn, nhưng tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào với bé nếu không cẩn thận.

Ngoài những vật dụng sắc nhọn như dao, kéo đồ dễ vỡ hay hóa chất… thì những vật dụng có kích thước nhỏ cũng là “thủ phạm” khiến bé gặp nạn.

Do vậy, cha mẹ cần cất giữ những vật dụng này ở nơi kín đáo, tránh xa tầm với của con.

Dưới đây là “điểm mặt” những thứ trong nhà dễ khiến bé nuốt phải, cha mẹ tuyệt đối không được chủ quan:

Bé trai 8 tuổi ho tím tái vì nuốt nhầm mảnh lego: 'Điểm danh'' những vật dụng trong nhà nguy hiểm cho trẻ - Ảnh 2

Nguy cơ từ việc cho trẻ ngủ muộn và phương pháp để cho trẻ đi ngủ đúng giờ mà mẹ nào cũng cần biết

Việc cha mẹ để cho trẻ thường xuyên thức khuya sẽ làm giảm sự phát triển chiều cao, chỉ sô thông minh và sức đề kháng của trẻ.

TIN MỚI NHẤT