Bé 3 tuổi chưa biết nói chỉ vì thứ mà cha mẹ không chú ý cho con uống vô tội vạ không kiểm soát

Chăm sóc con 06/11/2018 05:30

Nhiều cha mẹ nào không có ý thức trách nhiệm và nhận thức được mức độ nguy hiểm của thứ nước này và cho con uống nhiều không kiểm soát.

Bé 4 tuổi nhổ 7 răng sâu, bé 3 tuổi chưa biết nói vì uống quá Coca Cola

Bé 3 tuổi chưa biết nói chỉ vì thứ mà cha mẹ không chú ý cho con uống vô tội vạ không kiểm soát - Ảnh 1

Một người cha ở Pháp mới đây đã chịu án tù giam sau khi chỉ cho 2 con trai mình (bé lớn 4 tuổi, bé nhỏ 3 tuổi) ăn bánh ngọt và uống Coca-Cola. Theo phán quyết của tòa án, mức phạt mà người cha này phải chịu là 3 tháng tù giam.

Mặc dù chế độ ăn như vậy có thể là giấc mơ với rất nhiều đứa trẻ nhưng nó lại thực sự có tác hại to lớn đối với sự phát triển của trẻ, nhất là khi tuổi còn nhỏ.

Carole Paton, người đại diện hiệp hội Nạn nhân Pháp 87, tiết lộ: "Người cha không biết đọc, không biết viết, cũng không biết đếm. Anh ta không hề nhận ra mức độ nghiêm trọng của tình hình và dành toàn bộ tiền trợ cấp của mình vào đồ uống có cồn".

Gia cảnh khó khăn, cả gia đình chỉ sống dựa vào khoản tiền trợ cấp mỗi tháng. Ngay khi nhận được tiền từ văn phòng trợ cấp, người cha đã tiêu sạch số tiền đó. Chỉ trong vòng vài ngày, cả gia đình chẳng còn gì để ăn. Họ chỉ còn Coca-Cola để uống.

"Chẳng có gì trong căn hộ của họ. Không có tủ lạnh. Lũ trẻ ngủ trên một tấm đệm mà không có chăn đắp. Cũng chẳng có món đồ chơi nào… Người cha thì nuôi con bằng bánh ngọt và Coca-Cola", Bruno Robinet, ủy viên công tố chia sẻ với AFP.

Bên cạnh cách chi tiêu bạt mạng, người cha cũng thường dùng bạo lực với vợ và các con mình. Do chế độ ăn uống thiếu lành mạnh như vậy nên cậu con trai lớn đã phải nhổ đến 7 cái răng sâu do đường. Trong khi đó, cậu bé thứ hai thậm chí chưa biết nói - vốn là điều bất thường đối với trẻ tầm tuổi này. Bởi phần lớn trẻ em bắt đầu bập bẹ từ khi 6 tháng tuổi và nói được khá nhiều tới lúc 2 tuổi. Ở tuổi lên 3, cậu bé này được coi là chậm phát triển. Hiện cả hai đứa trẻ đã được đưa tới một trung tâm chăm sóc phù hợp. Tại đây, bọn trẻ được ăn thịt và rau.

Tác hại khủng khiếp của nước có ga đối với trẻ nhỏ nếu uống quá nhiều

Bé 3 tuổi chưa biết nói chỉ vì thứ mà cha mẹ không chú ý cho con uống vô tội vạ không kiểm soát - Ảnh 2

Hầu hết đồ uống có ga thông thường có độ pH là 2,2 - 4,9, trong khi bề mặt men răng sữa của trẻ chỉ chịu được được mức độ pH với chỉ số khoảng 5, đã chạm gần đến ngưỡng cấm sử dụng loại nước này. Răng ngâm trong nước có tính axit trong một thời gian dài, chắc chắn sẽ bị ăn mòn.

Trẻ thường xuyên uống những đồ uống có ga vào ban đêm mà không đánh răng là hai thói quen xấu khiến răng bị tổn thương nặng nề.

- Béo phì:

Nước có gas nếu sử dụng quá nhiều, đặc biệt là ở trẻ em sẽ gây nên các bệnh như béo phì, tiểu đường. Ngoài ra, việc uống các loại nước này trước bữa ăn còn gây ra tình trạng biếng ăn ở trẻ, giảm khả năng hấp thụ vitamin, muối khoáng hay các chất dinh dưỡng từ bữa ăn chính.

- Hại cho xương và răng:

Bé 3 tuổi chưa biết nói chỉ vì thứ mà cha mẹ không chú ý cho con uống vô tội vạ không kiểm soát - Ảnh 3

Hiện nay, nhiều loại nước ngọt có gas chứa phosphoric, khi hấp thu nhiều vào cơ thể sẽ làm suy giảm chất vôi trong xương, lâu ngày sẽ gây loãng xương; xương sẽ xốp và dễ gãy...

Theo các chuyên gia, thông thường, nước ngọt có gas chứa các acid như malic, tartric, citric, phosphoric... cộng với chất đường. Đó là các tác nhân làm hủy hoại men răng, tác động không tốt đến dạ dày.

- Gây ra các hành vi bạo lực ở trẻ:

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Journal of Pediatrics còn khẳng định: các vấn đề về bạo lực, khả năng tập trung chú ý và hành vi cãi cọ đều liên quan đến việc sử dụng nước ngọt ở trẻ em.

Những đứa trẻ uống hơn 4 lon nước ngọt/ngày dường như hay phá đồ đạc, tham gia đánh nhau và tấn công người khác gấp đôi so với những trẻ khác. Chúng cũng bị tăng các vấn đề về khă năng tập trung và các hành vi tự vẫn so với những trẻ không sử dụng nước ngọt.

Cách tắm cho trẻ sơ sinh vừa sạch vừa an toàn, mẹ nào cũng cần học

Tắm cho trẻ sơ sinh đặc biệt đòi hỏi mẹ cần sự cẩn thận 100% để đảm bảo sự an toàn cho bé. Hướng dẫn chi tiết sau đây sẽ giúp mẹ biết cách tắm chuẩn cho bé yêu.

TIN MỚI NHẤT