Aiko - Công chúa nhỏ của nước Nhật đã được nuôi dạy nghiêm khắc tới mức nào?

Chăm sóc con 12/01/2017 02:23

Thay vì được "nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa", cô công chúa xinh đẹp này đã được bố mẹ nuôi dạy vô cùng nghiêm khắc và chuẩn mực.

Công chúa Aiko, sinh ngày 1/12/2001, là con gái duy nhất của Thái tử Naruhito và Thái tử phi Masako. 8 năm sau khi kết hôn, cặp vợ chồng này mới có con, thế nhưng, trái với điều mọi người suy nghĩ, cô Công chúa độc nhất của Thái tử Naruhito này không được "nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa" mà cũng lớn lên như mọi đứa trẻ Nhật Bản khác, được bố mẹ nuôi dạy tuân theo những giá trị cốt lõi truyền thống trong gia đình Nhật.

Aiko - Công chúa nhỏ của nước Nhật đã được nuôi dạy nghiêm khắc tới mức nào? - Ảnh 1.
Công chúa Aiko là cô con gái độc nhất của Thái tử Naruhito và Thái tử phi Masako.

Được đối xử bình thường như bao trẻ em khác

Mặc dù lúc 8 tuổi, Aiko học tại trường tiểu học Gakushuin, thuộc hệ thống trường học dành cho con cháu các gia đình quý tộc Nhật nhưng điều đó không có nghĩa là công chúa được đối xử một cách đặc biệt và ưu tiên. Thái tử Nhật Naruhito cho rằng, việc đưa đón Công chúa đi học sẽ hình thành lối suy nghĩ "mình là số 1, mình là người được ưu tiên" trong tâm hồn trẻ thơ và kéo giãn khoảng cách giữa Công chúa với các bạn cùng trang lứa, gây ra những ảnh hưởng không tốt tới việc hình thành nhân cách của cô bé. Chính vì vậy, Công chúa sẽ không được đưa tới tận cổng trường mà chỉ đi đến một khu vực gần trường học rồi tự đi bộ vào lớp. Người dân Nhật không mấy ngạc nhiên khi thấy Công chúa nước mình cuống quýt chạy vào trường cho kịp giờ lên lớp.

Aiko - Công chúa nhỏ của nước Nhật đã được nuôi dạy nghiêm khắc tới mức nào? - Ảnh 2.
Hình ảnh Công chúa cùng các vệ sỹ hối hả chạy cho kịp giờ lên lớp.

Công chúa không có được bất kỳ đặc quyền nào tại các trường mình theo học mà vẫn phải tham gia các hoạt động thể chất và đối diện với áp lực thi cử như tất cả bạn bè đồng trang lứa khác. Khi trở thành học sinh trung học, Aiko đem cơm hộp đi học theo quy định chung của nhà trường. Bữa ăn của cô do mẹ chuẩn bị chủ yếu những món ăn bình dân quen thuộc của người Nhật như trứng rán, cá, cơm trắng, rong biển...

Rèn luyện tính tự lập từ nhỏ

Không phải sinh ra là Công chúa mà Aiko được quyền ỷ lại vào những người xung quanh. Ngay từ nhỏ Công chúa đã được rèn luyện tính tự lập và luôn được khuyến khích tự học thông qua những trải nghiệm khó khăn ngay từ giai đoạn đầu đời. Việc để con đi bộ vào trường cũng là một cách để gia đình thái tử rèn luyện tính tự lập cho con.

Đông Cung cách trường khoảng 15 phút lái xe nhưng Thái tử chỉ đưa con gái tới nơi cách trường 200m thay vì vào tận cổng trường. Ông cho rằng, làm như vậy sẽ giúp Aiko ít gây sự chú ý hơn và không có cảm giác được cha mẹ bảo bọc. Bốn vệ sĩ bảo vệ Công chúa cũng không được theo Aiko quá sát.

Aiko - Công chúa nhỏ của nước Nhật đã được nuôi dạy nghiêm khắc tới mức nào? - Ảnh 3.
Hình ảnh Công chúa tự đi học lúc học cấp 3.

Chúng ta cũng có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh Công chúa Aiko tự đeo cặp sách hay tự cầm ô tung tăng bước vào cổng trường. Nhiều người không khỏi thắc mắc, đường đường là Công chúa của một đất nước, vậy mà khi đến trường lại phải tự đeo cặp sách trên vai ư? Thế mấy ông vệ sĩ đi theo để làm gì nhỉ? Thế nhưng đó chính lại là cách Thái tử dạy con, phải tự làm những việc trong khả năng của mình, không được ỷ lại vào người khác.

Luôn nhận được sự quan tâm và đồng hành của bố mẹ

Dù cho bận trăm công nghìn việc mỗi ngày, Thái tử và Thái tử phi vẫn luôn cố gắng dành thời gian cho con và đồng hành bên con trong những cột mốc quan trọng của cuộc đời cô bé. Họ không bao giờ vắng mặt trong các buổi lễ khai giảng, các buổi họp phụ huynh, các buổi lễ tốt nghiệp, hay thậm chí là đại hội thể thao của con gái. Khi con còn bé, họ thường xuyên đưa con ra ngoài khám phá thiên nhiên. Thái tử cũng dành nhiều thời gian để cùng con đi tham quan các bảo tàng, đọc sách trau dồi kiến thức lịch sử.

Aiko - Công chúa nhỏ của nước Nhật đã được nuôi dạy nghiêm khắc tới mức nào? - Ảnh 4.
Vợ chồng Thái tử góp mặt trong ngày lễ khai giảng cùng với con gái.

Chú trọng học cách cư xử đúng mực

Nhắc đến Hoàng gia, người ta sẽ nghĩ ngay đến quyền lực, và tất nhiên, ai cũng cho rằng đi kèm với thế lực sẽ là những đặc quyền mà những người thường dân ao ước cả đời cũng chẳng thể có được. Tuy nhiên, khác với suy nghĩ của nhiều người, Công chúa Nhật Bản không hề làm ra vẻ cao ngạo. Đặc biệt, ngay từ khi còn nhỏ, Công chúa Aiko đã được chú trọng dạy dỗ cách cư xử theo đúng phép tắc và luôn giữ lễ nghĩa trong mọi hoàn cảnh. Thậm chí, Công chúa Aiko cho rằng, càng có thân phận cao quý thì lại càng phải lễ phép, bởi vì cô phải trở thành một tấm gương sáng cho người dân Nhật Bản noi theo.

Chú ý rèn luyện thể lực và phát triển năng khiếu

Từ nhỏ Công chúa Aiko đã được cho học bơi để tèn luyện sức khỏe, tập chơi tennis cùng bố mẹ và tập môn bóng mềm (hay "Bóng chày quý bà") ở trường. Công chúa tham gia đầy đủ các hội thao ở trường cùng bạn bè.

Aiko - Công chúa nhỏ của nước Nhật đã được nuôi dạy nghiêm khắc tới mức nào? - Ảnh 5.
Công chúa tham gia hội thao ở trường cùng với các bạn khác.

Không chỉ thế, giống như hầu hết cha mẹ Nhật, Thái tử và Thái tử phi luôn chú ý đến việc phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu cho công chúa nhỏ. Ngoài các giờ học văn hóa trên lớp, tham gia hoạt động ngoại khóa, Công chúa Aiko còn đam mê và có năng khiếu viết chữ Kanji, thư pháp, nhảy dây, chơi piano, cello, và làm thơ.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT