8 cách kích thích tối đa sự sáng tạo của con, cực đơn giản nhưng không phải bố mẹ nào cũng để ý

Chăm sóc con 23/10/2018 05:30

Sáng tạo là một trong những tố chất không thể thiếu ở mỗi người. Và trẻ em, với sự hiếu kỳ vốn có lại càng sáng tạo hơn bao giờ hết. Nhưng không phải bố mẹ nào cũng biết cách kích thích khả năng này của con.

Khác với người lớn, trẻ con cực kỳ hồn nhiên và vô tư. Chính điều này đã khiến cho trẻ trở thành những nhà phát minh độc nhất vô nhị với sự sáng tạo không giới hạn. Vì vậy nên bố mẹ đừng áp đặt bất kỳ tư tưởng người lớn nào với bé mà hãy áp dụng những cách dưới đây để kích thích tối đa sự sáng tạo của trẻ nhé!

1. Cùng trẻ "mổ xẻ" một câu chuyện

Kể những câu chuyện hay thảo luận với trẻ vấn đề nào đó không chỉ giúp trẻ cảm thấy mình trở nên quan trọng hơn mà còn có tác dụng kích thích sự sáng tạo của trẻ. Đặc biệt là khi bố mẹ tạo ra những câu hỏi xung quanh nội dung đã đưa ra, càng nhiều câu hỏi càng tốt. Một sai lầm khi bố mẹ thực hiện việc này là áp đặt suy nghĩ của mình với trẻ. Hãy để trẻ tự do với suy nghĩ của bản thân, chắc chắn bố mẹ sẽ bất ngờ đấy.

2. Để trẻ "chơi đùa" với màu sắc

Có một thực tế không thể phủ nhận rằng màu sắc là một trong những công cụ đơn giản nhất để tạo cảm hứng. Với trẻ con, đây sẽ là cách vô cùng hiệu quả để kích thích trí tưởng tượng và sự sáng tạo. Cho nên bố mẹ đừng áp đặt lên trẻ cái nhìn của mình về thế giới. Chẳng hạn như bé tô bầu trời màu xanh lá cây thì bố mẹ cũng đừng vội phủ nhận mà hãy hỏi tại sao. Và dù trẻ có trả lời như thế nào thì cũng hãy vui vẻ chấp nhận nhé!

3. Cho trẻ cùng nấu ăn

 

8 cách kích thích tối đa sự sáng tạo của con, cực đơn giản nhưng không phải bố mẹ nào cũng để ý - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Ẩm thực không chỉ là một hoạt động sáng tạo của người lớn mà còn phát huy tối đa khả năng này ở trẻ. Bố mẹ có thể thấy rõ điều này qua các cuộc thi ẩm thực dành cho các đầu bếp nhí phải không nào? Do đó, tùy thuộc vào độ tuổi cũng như sức lực của trẻ mà bố mẹ hãy để trẻ cùng giúp trong việc bếp núc nhé!

4. Đố trẻ phân loại đồ vật

Phân loại đồ vật không chỉ giúp trẻ nhận biết được thuộc tính của từng loại mà còn để trẻ có thể tự do cho trẻ suy nghĩ theo ý mình. Chẳng hạn, bố mẹ hãy đưa cho trẻ một túi nhiều loại động vật và đố trẻ phân loại theo nhóm. Bố mẹ có thể đưa ra các loại nhóm như có đuôi - không đuôi, 4 chân - 2 chân - không chân, dưới nước - trên cạn,... Biết đâu, với sự sáng tạo của mình, trẻ sẽ cho con cá có chân và con hổ sống dưới nước thì sao?

5. Sử dụng các vật dụng trong nhà một cách đa chức năng

Thông thường, các vật dụng trong nhà sẽ chuyên dùng cho một vài công việc nhất định. Thế nhưng, để giúp trẻ phát huy sự sáng tạo, bố mẹ hãy yêu cầu trẻ đề xuất thêm một vài cách sử dụng hoặc mục đích sử dụng. Chắc chắn bố mẹ sẽ vô cùng ngạc nhiên về con mình đấy!

 

8 cách kích thích tối đa sự sáng tạo của con, cực đơn giản nhưng không phải bố mẹ nào cũng để ý - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

 

6. Để trẻ bảo vệ quan điểm cá nhân

Khi gặp vấn đề hay câu chuyện nào đó, bố mẹ hãy để trẻ tự nêu lên quan điểm và bảo vệ quan điểm đó. Ví dụ như, sau khi kể cho trẻ một câu chuyện, bố mẹ hãy đề nghị trẻ chia sẻ cảm nhận về một nhân vật trong đó và hỏi tại sao lại có suy nghĩ như vậy. Song song với đó, bố mẹ nên lồng ghép quan điểm trái chiều để buộc trẻ phải tranh luận để bảo vệ quan điểm của mình. Tất nhiên, cuối cuộc tranh luận, bố mẹ vẫn phải định hướng cho trẻ nội dung đúng đắn nhất.

7. Cho trẻ kể lại câu chuyện

Những câu chuyện là không thể thiếu với sự phát triển của trẻ. Sau khi kể cho trẻ nghe một câu chuyện nào đó, bố mẹ hãy đề nghị trẻ kể lại theo trí nhớ và tưởng tượng của mình. Điều này đặc biệt tốt cho khả năng sáng tạo của trẻ đấy.

8. Khuyến khích trẻ có những phát minh "ngớ ngẩn"

Với trẻ con, không chuyện gì là không thể. Vì vậy mà trẻ cũng sẽ có những ý tưởng vô cùng ngớ ngẩn. Tuy nhiên với tốc độ phát triển chóng mặt của khoa học kỹ thuật hiện nay thì chưa chắc đó là chuyện ngớ ngẩn. Bởi biết đâu, 1 một ngày nào đó, chính trẻ sẽ biến những tưởng tượng ngày còn nhỏ thành sự thật. Cho nên việc khuyến khích trẻ có những phát minh, dù chúng ngớ ngẩn đến thế nào đi chăng nữa là rất cần thiết.

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh theo mùa

Sức đề kháng của trẻ sơ sinh chưa hoàn thiện, vì vậy, cách chăm sóc cho bé vào mỗi mùa cũng có sự khác biệt.

TIN MỚI NHẤT