Trước khi chia sẻ ảnh con trên Facebook thì nhớ tự nhẩm 5 "câu thần chú" sau đây

Bài học làm mẹ 18/02/2017 05:59

Nếu cho rằng mình muốn đăng tải ảnh con lên mạng xã hội thì hãy nhớ 5 điều quan trọng này trước khi ấn nút "Đăng"nhé.

Nhiều năm qua, các nhà nghiên cứu đã cảnh báo các bậc phụ huynh về việc gửi hình của con mình lên Facebook và các trang mạng xã hội khác, sau bao câu chuyện kinh hoàng về việc những tấm ảnh đó bị sử dụng vào mục đích xấu và những trường hợp đánh cắp nhân tính thường xảy ra trong xã hội ngày nay. Dù nhiều bậc cha mẹ quyết định không bao giờ đăng hình con mình lên mạng xã hội, nhưng cũng có vài phụ huynh tin rằng làm thế cũng không sao, chỉ cần họ cẩn trọng là được.

Theo thống kê của Wall Street Journal, thì tới năm con bạn được 5 tuổi thì có thể đã có hơn 1000 tấm hình chụp chúng nằm trên Facebook và các trang xã hội tương tự, và rằng có 92% những đứa trẻ khoảng 2 tuổi ít nhiều đều có hình của mình được cha mẹ đăng lên mạng. Khi làm vậy bạn đang vô tình tạo ra những "dấu chân kĩ thuật số" để kẻ xấu có thể lần theo, và đó là một việc không cha mẹ nào nên coi nhẹ.

Trước khi chia sẻ ảnh con trên Facebook thì nhớ tự nhẩm 5 câu thần chú sau đây - Ảnh 1.
Dù nhiều bậc cha mẹ quyết định không bao giờ post hình con mình lên mạng xã hội, nhưng cũng có vài phụ huynh tin rằng làm thế cũng không sao, chỉ cần họ cẩn trọng là được. (Ảnh: Internet)

Và sau đây là 5 điều cần nhớ trước khi bạn quyết định đăng tải những bức ảnh về con mình lên internet:

1. Đừng đăng những tấm hình không phù hợp hoặc nhạy cảm

Có vô vàn những tấm ảnh đáng yêu của các bé khi chúng ăn hay đi bơi cùng gia đình. Cha mẹ nào cũng muốn chia sẻ những tấm ảnh đó với người thân và bạn bè, nhưng đừng làm thế thông qua mạng xã hội. Vì dù bạn có cài chế độ "riêng tư" kĩ tới đâu, thì những tấm ảnh đó vẫn có thể được share, và có nguy cơ bị lạm dụng nếu lọt vào tay kẻ xấu.

Tránh những bức ảnh chụp các bé trong lúc không mặc quần áo (khi đang tắm) hay ít vải hay những tấm chụp các bé làm những việc có thể gây xấu hổ cho các bé khi trưởng thành.

2. Đừng đăng những tấm ảnh có thông tin về nơi ở hay thông tin cá nhân của các bé.

Đây là vì vấn đề an toàn của các bé. Hãy thử tưởng tượng con bạn đang chơi cùng bạn bè ở sân trước, và bạn chụp một tấm rồi gửi lên mạng để khoe với mọi người. Nhưng nếu lỡ khi bạn chụp tấm ảnh đó, bảng địa chỉ nhà của bạn vô tình lọt vào khung hình và nếu một ai đó nhìn thấy và nảy sinh ý đồ xấu thì sao? Việc cho người khác biết con bạn đang chơi đùa vui vẻ với gia đình không có gì sai, nhưng đừng để người khác biết con bạn đang ở đâu, làm gì với địa chỉ cụ thể.

Trước khi chia sẻ ảnh con trên Facebook thì nhớ tự nhẩm 5 câu thần chú sau đây - Ảnh 2.
(Ảnh: Internet)

3. Hãy hỏi ý kiến của con mình trước

Theo thời gian, khi các bé đủ lớn, chúng sẽ bắt đầu có ý kiến về việc hình chụp của chúng được gửi lên Facebook cho người ngoài xem. Hãy tôn trọng ý kiến và quyết định của các con về cách chúng tự xây dựng hình ảnh của bản thân trên mạng xã hội. Hãy đặt mình vào vị trí của các bé. Hãy tự hỏi xem nếu những hình ảnh khiến bạn không hài lòng được đăng tải lên Facebook thì bạn có cảm thấy xấu hổ không?

Khi chúng đủ lớn,hãy cho chúng quyền quyết định vấn đề này. Nếu bạn tôn trọng quyền riêng tư của chúng, chúng sẽ tôn trọng quyền riêng tư của bạn.

4. Đừng post hình con của người khác

Có thể bạn có toàn quyền đăng hình con của bạn nhưng hình ảnh có liên quan tới con cái của người khác là chuyện không nên làm. Nếu một bức ảnh con bạn chụp chung với con của phụ huynh khác, tốt nhất bạn nên hỏi xin ý kiến trước khi đăng tải tấm ảnh đó lên mạng.

5. Kiểm tra chế độ "riêng tư" của mạng xã hội

Hãy kiểm tra chế độ riêng tư tài khoản Facebook của mình để chắc chắn rằng tấm hình mà bạn đăng lên chỉ có thể được xem bởi những người mà bạn muốn cho xem và tin tưởng. Thêm vào đó, nếu có ai trong số bạn bè "chia sẻ" nó về trang cá nhân của họ, bạn cũng nên có sự chú ý để tránh hình ảnh con của mình bị đem ra sử dụng với mục đích xấu.

Nói tóm lại đăng tải ảnh hay không thì vẫn là do bạn quyết định, nhưng đừng quên làm theo những lời khuyên này để giúp bảo vệ con bạn khỏi những kẻ bắt cóc, những kẻ có ý đồ xấu hay những kẻ chuyên đánh cắp nhân tính luôn lượn lờ trên internet và mạng xã hội.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT