Tỉnh giấc thấy mái tóc mình bị mắc kẹt, nhìn về hướng con, mẹ hoàn toàn sốc trước những gì đập vào mắt

Bài học làm mẹ 02/12/2018 05:30

"Đó là một trong những khoảnh khắc đáng sợ nhất đời tôi. Tôi nghĩ con sẽ bị siết cổ đến chết trong lúc nằm cạnh mẹ...", bà mẹ vẫn còn hốt hoảng khi kể lại vụ tai nạn trên giường ngủ do chính mái tóc dài của mình gây ra cho con gái.

Tối qua, tôi đã để cảm giác kiệt quệ của mình tuôn trào và quyết định đưa bé út vào ngủ cùng giường với mình. Chồng tôi đi công tác xa nhà. Vậy nên, tôi nghĩ mình có thể chia sẻ chiếc giường ngủ êm ái với con nếu điều đó đồng nghĩa với giấc ngủ ngon cho cả hai mẹ con chúng tôi. Từ khi con bắt đầu mọc cả 4 răng hàm một lúc, giấc ngủ ngon đã trở thành ảo mộng ngọt ngào trong gia đình.

Sáng nay, khi nghe tiếng chuông đồng hồ báo thức, tôi với tay định tắt nó đi. Khi tôi xoay người để lăn trở lại giường, đầu tôi bị kéo giật lại. "Ái chà", tôi nghĩ, "Chắc con gái đã nằm đè lên tóc mình rồi". Tôi kéo mạnh hơn nhưng không thể làm cho mái tóc thoát ra nổi. Thế rồi, đúng lúc đó, tôi nghe tiếng rên rỉ đầy hoảng sợ của con.

Tôi xoay đầu về hướng con và hoàn toàn sốc trước những gì đập vào mắt mình. Tóc tôi đang quấn quanh cổ con gái và nó quấn rất chặt.

Tôi càng ra sức kéo thì mái tóc dường như lại càng quấn chặt hơn quanh cổ con gái. Tôi hốt hoảng, cuống cuồng gọi điện cho mẹ tôi để hỏi bà phải làm gì bây giờ. Tôi cũng nói mẹ phải nhanh chạy qua giúp tôi. Tôi còn hét lên thật to để đánh thức con trai 3 tuổi của tôi. Tôi nhờ con bật đèn lên. Những gì đang xảy ra khiến tôi hoàn toàn bối rối.

 

Tỉnh giấc thấy mái tóc mình bị mắc kẹt, nhìn về hướng con, mẹ hoàn toàn sốc trước những gì đập vào mắt - Ảnh 1

Tôi càng ra sức kéo thì mái tóc dường như lại càng quấn chặt hơn quanh cổ con gái (Ảnh minh họa).

Mái tóc không hề lỏng ra chút nào. Tôi cố gắng luồn ngón tay mình vào giữa mái tóc và cổ con. Nhưng nó đã siết quá chặt. Tôi không thể nhìn thấy khuôn mặt con. Nhưng con thì kháng cự rất yếu ớt. Tôi biết, có thể con đã không hít được đủ không khí vào phổi.

Tôi chuẩn bị tâm lý sẵn sàng để gọi 911 và hình dung ra cảnh nhân viên y tế phải phá cửa để xông vào bởi tôi không có cách gì ngồi dậy mà mở cửa được. Trong cơn hoảng loạn, tôi giật mạnh mái tóc để làm cho nó đứt ra. Rốt cuộc, tôi kéo đứt được một mảng tóc đủ lớn để có thể gỡ phần còn lại ra khỏi cổ con.

Rồi tôi kéo con vào sát người mình và òa khóc nức nở. Con gái tôi cũng khóc. Tôi vẫn trong cơn chấn động mạnh. Con mới 19 tháng tuổi. Tôi nghĩ, con đã đến tuổi mà tôi không còn phải quá lo lắng về những chuyện như thế này.

Khi tôi và con đã bình tâm trở lại và tạ ơn Chúa vì mọi việc đã không kết cục bi thảm, tôi đã tìm hiểu về tai nạn này. Khi gõ cụm từ "tóc mẹ quấn quanh cổ con", Google trả về 26 triệu kết quả liên quan. Hóa ra, chúng tôi không phải trường hợp hiếm hoi gặp phải sự cố tương tự.

Tôi không biết làm thế nào mà con gái lại bị tóc tôi siết chặt như vậy. Nhưng cho tới giờ, nó vẫn là một trong những khoảnh khắc đáng sợ nhất đời tôi. Tôi nghĩ con sẽ bị siết cổ đến chết trong lúc vẫn nằm kề tôi. Tôi không muốn bất cứ bậc cha mẹ nào phải trải qua nỗi sợ hãi như thế.

Tôi cũng chưa từng hình dung, dù chỉ trong giấc mơ, một tai nạn như vậy xảy ra. Nhưng tôi có thể giúp một phụ huynh không phải trải qua chuyện này, bằng cách chia sẻ câu chuyện của tôi. Từ một người mẹ đã học được theo cách không hề dễ chịu mối nguy hiểm không lường trước bắt nguồn từ mái tóc dài, các bà mẹ làm ơn hãy cẩn trọng!

Ngăn ngừa nguy cơ từ mái tóc của mẹ với trẻ

Nhiều trường hợp đã cho thấy, nguy hiểm có thể tiềm ẩn trong những thứ tưởng chừng rất bình thường. Một sợi tóc thôi cũng đủ để gây chấn thương nghiêm trọng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Không chỉ siết cổ bé, tóc mẹ còn là "thủ phạm" gây ra hội chứng garo ngón chân (toe tourniquet syndrome). Theo đó, một sợi tóc của mẹ hay sợi chỉ sứt ra từ quần áo có thể quấn chặt ngón tay/ngón chân/cơ quan sinh dục của bé, khiến chúng bị thương nặng.

 

Tỉnh giấc thấy mái tóc mình bị mắc kẹt, nhìn về hướng con, mẹ hoàn toàn sốc trước những gì đập vào mắt - Ảnh 2

Tóc mẹ còn là "thủ phạm" gây ra hội chứng garo ngón chân (Ảnh minh họa).

Sau đây là những lưu ý giúp cha mẹ ngăn ngừa hội chứng trên:

- Thường xuyên kiểm tra ngón chân, ngón tay và khu vực bỉm để xem có bất cứ sợi tóc, sợi chỉ nào còn sót lại ở đó không. Đặc biệt, khi trẻ khóc hoặc tỏ vẻ khó chịu, bứt rứt, không thể dỗ nổi. Tuy nhiên, cha mẹ cũng cần ghi nhớ điều này: không phải đứa trẻ nào cũng khóc.

- Giặt riêng quần áo của bé. Không để chung đồ giặt của bé vào đồ giặt của cả nhà. Tất nhiên, đây là biện pháp phòng ngừa. Tai nạn vẫn có thể xảy ra nên bạn càng cẩn trọng bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu.

- Lột trái bộ đồ ngủ liền thân của bé trước khi giặt và kiểm tra xem có bị dính sợi tóc nào không. Làm việc này tương tự với tất.

- Kiểm tra găng tay trước khi đeo cho trẻ.

- Nếu bạn có mái tóc dài, hãy buộc gọn lại trước khi chơi đùa với con. Như trường hợp người mẹ ở trên, bạn có thể dùng túi trùm gọn tóc nếu ngủ cùng con.

Không phải đánh đòn, đây là cách khôn ngoan cha mẹ cần làm khi con nói dối

Nói dối là điều hầu hết mọi đứa trẻ có thể mắc nhiều hay ít trong đời. Nhưng cách ứng xử dưới đây khi trẻ nói dối sẽ khiến cho bạn khiến con cảm thấy an toàn khi nói ra sự thật.

TIN MỚI NHẤT