Sân chơi trẻ em thôi cũng ẩn chứa những bài học sâu sắc của người Nhật

Bài học làm mẹ 13/02/2017 12:50

Từ những sân chơi của người Nhật, chúng ta cũng có thể học hỏi được những điều tinh tế trong cách họ giáo dục con trẻ.

Dưới đây là chia sẻ của Kate Lewis, một tiểu thuyết gia người Mỹ đã sống ở Nhật Bản gần 1 năm, về những sân chơi thú vị, mang những bài học cuộc sống của con người xứ sở mặt trời mọc.

Sân chơi trẻ em thôi cũng ẩn chứa những bài học sâu sắc của người Nhật - Ảnh 1.
Cô Kate Lewis, người chia sẻ những trải nghiệm của mình về những sân chơi ý nghĩa ở Nhật Bản.

Với các cấu trúc sáng tạo như cầu trượt cao tầng chứa những con lăn kim loại, dây đai có độ an toàn cao, những sân chơi ở Nhật Bản thường xuyên lọt vào danh sách những sân chơi tốt nhất thế giới. Điều đặc biệt là hầu hết mỗi khu phố ở Nhật đều có ít nhất một khu vui chơi cho trẻ em.

Sân chơi trẻ em thôi cũng ẩn chứa những bài học sâu sắc của người Nhật - Ảnh 2.
Tới khu phố nào của Nhật Bản, bạn cũng có thể bắt gặp một sân chơi như thế này.

Chỉ cần đạp xe từ nhà, tôi đã bắt gặp 3 sân chơi kỳ diệu như vậy rồi. Chúng đều bao gồm một con tàu cướp biển khổng lồ với cột buồm và cả một dòng suối nhỏ cùng những hòn đá để nhảy qua, cấu trúc rừng với cầu trượt hai tầng và cả “công viên đám mây” khổng lồ dựng từ khung và bạt trắng để trẻ tập thể dục.

Các bậc phụ huynh đều biết rằng các sân chơi cung cấp những lợi ích kép. Trẻ em có cơ hội khám phá, giải phóng năng lượng với các hoạt động ngoài trời. Trong khi đó, bố mẹ có thể kết bạn với những cặp bố mẹ khác hay nghỉ ngơi nhâm nhi tách café nóng.

Và dưới đây là những điều tôi học được từ các gia đình người Nhật sau gần một năm khám phá và tới những sân chơi tốt nhất ở nước này.

Đi dã ngoại gia đình tại sân chơi, công viên để gắn kết tình cảm gia đình

Cuối tháng 3 và đầu tháng 4 là thời gian người Nhật Bản ngắm hoa anh đào nở. Khi đó, nhiều người sẽ tới công viên hay sân chơi, mang theo những tấm bạt màu xanh và những hộp cơm bento để tận hưởng khung cảnh tuyệt đẹp giữa sắc hồng và trắng của hoa anh đào.

Đó không phải là dịp duy nhất, những gia đình người Nhật quay quần gia đình bên ngoài. Thay vì đến công viên với chiếc bạt, những ông bố bà mẹ Nhật mang theo những chiếc lều khi trời có gió để biến chiều hôm đó thành một buổi dã ngoại. Nhiều gia đình còn dành cả ngày vui chơi bên nhau ở khu sân chơi hoặc công viên.

Sân chơi trẻ em thôi cũng ẩn chứa những bài học sâu sắc của người Nhật - Ảnh 3.
Thiết kế sân chơi hoàn hảo ở Nhật không chỉ dành riêng cho trẻ em mà phù họp với mọi lứa tuổi để cả gia đình có thể tận hưởng thời gian bên nhau.

Theo Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển, tỷ lệ béo phì ở Nhật Bản luôn ở mức thấp nhất trên thế giới. Tổ chức này công khai những thói quen ăn uống lành mạnh của người Nhật, các chính sách của chính phủ nhằm sớm can thiệp khi mọi người có nguy cơ bị béo phì. Trong đó, một yếu tố quan trọng là khiến việc tập thể dục trở thành một phần đơn giản của cuộc sống hằng ngày. Vì thế, thay vì dành thời gian ở phòng tập thể dục, người lớn ở Nhật đi bộ trong khi trẻ em chơi đùa hàng giờ tại công viên gần nơi sinh sống.

Sống cho hiện tại

Sân chơi trẻ em thôi cũng ẩn chứa những bài học sâu sắc của người Nhật - Ảnh 4.
Người Nhật trân trọng những khoảnh khác của hiện tại.

Những điểm khác biệt giữa phong cách giáo dục con cái của người phương Tây và phương Đông chưa bao giờ rõ ràng đến thế cho tới lần đầu tôi đến một sân chơi ở Nhật. Nơi tôi và một cô bạn người Mỹ tới có chiếc ghế băng, chúng tôi ngồi ghế và để con tự khám phá xung quanh.

Trong khi đó, những bà mẹ Nhật đang leo lên cầu trượt theo sau con của họ. Tôi định sử dụng thời gian ở sân chơi để kiểm tra tinh thần.Và tôi hạnh phúc khi con trai tôi tỏ ra hào hứng nhưng mỗi chúng ta lại có một suy nghĩ riêng. Và ở Nhật, tôi học được cách sống với hiện tại và từng khoảnh khắc và cùng nhau phiêu lưu.

Xây dựng đức tính tự tin

Trải nghiệm đầu tiên của chúng tôi với chiếc cầu trượt phổ biến ở Nhật thật đáng nhớ. Chiếc cầu trượt cao hai tầng với 1/2 cái lồng thép và tôi chẳng thể giúp được gì ngoài việc cười. Khi trèo lên sau con trai 2 tuổi của mình, ước tính khả năng tự xử lý các bậc thang, tôi nhận thấy rằng con hay bất kể những đứa trẻ khác dừng lại dù 1 giây thôi vì sợ hãi hay lo lắng. Đó là sức mạnh tuyệt vời của chiếc cầu trượt này.

Sân chơi trẻ em thôi cũng ẩn chứa những bài học sâu sắc của người Nhật - Ảnh 5.
Chiếc cầu trượt phổ biến ở Nhật.

Sau vài lần trượt cùng nhau, con trai tôi chạy về phía chiếc cầu trượt mà không cần kiểm tra có tôi đằng sau không nữa. Tôi đứng lại, quan sát, đợi xem con có cần sự trợ giúp không và con đã tự tin leo lên đỉnh cầu trượt một mình rồi tự chơi một mình khoảng thời gian còn lại của chiều hôm đó.

Thiết kế hoàn hảo của sân chơi ở Nhật là các cấu trúc dành cho mọi lứa tuổi để cả gia đình có thể tham gia. Các trò chơi vừa giúp trẻ dẻo dai, khỏe mạnh và tăng sự tự tin.

Kết bạn

Sân chơi trẻ em thôi cũng ẩn chứa những bài học sâu sắc của người Nhật - Ảnh 6.
“Với con trai tôi, ngôn ngữ không phải rào cản khi chạy nhảy cùng những người bạn mới”.

Và bài học yêu thích từ sân chơi ở Nhật Bản chính là tình bạn. Với con trai tôi, ngôn ngữ không phải rào cản khi chạy nhảy cùng những người bạn mới. Đó là cảnh mà chúng tôi thấy khi tới thăm các khu vui chơi. Nghệ thuật của trò chơi đã vượt qua cả ngôn ngữ. Có điều gì đó vô cùng đặc biệt mỗi lần con trai tôi dành một buổi chiều cười đùa với một đứa trẻ con chỉ vừa gặp mà không cần ngôn từ nào cả. Và đó cũng là cơ hội để tôi có thêm những người bạn mới.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT