Mẹ chỉ cần làm điều này con chắc chắn có đôi chân dài và thẳng

Bài học làm mẹ 12/02/2017 00:34

Mẹo giúp con có đôi chân dài và thẳng - điều bất cứ người làm cha mẹ nào cũng cần biết.

Mẹ chỉ cần làm điều này con chắc chắn có đôi chân dài và thẳng - Ảnh 1

 Mẹo giúp con có đôi chân dài và thẳng

Chân vòng kiềng là một dị tật nhẹ ở chân mà rất nhiều trẻ gặp phải. Theo các chuyên gia, dưới 6 tháng tuổi, chân của trẻ thường bị cong nhưng là hiện tượng cong sinh lý, do trẻ quen tư thế cong chân ở trong bụng mẹ. Khi bé lớn lên, chân sẽ thẳng dần ra. Tuy nhiên, nếu cha mẹ không biết cách chăm sóc thì chân trẻ sẽ bị cong vòng kiềng. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới tình trạng chân vòng kiềng. Ngoài yếu tố di truyền thì việc cho trẻ tập đi quá sớm, hay thường xuyên bế cắp nách khi bé còn quá nhỏ hoặc thiếu vitamin D được coi là nguyên nhân phổ biến gây ra chân vòng kiềng.

Để phòng tránh chân vòng kiềng cho trẻ sơ sinh bố mẹ cần chú ý bổ sung đầy đủ vitamin D và canxi cho trẻ. Tránh cho trẻ tập đi quá sớm khi xương của con còn chưa đủ khỏe. Thời điểm tập đi hợp lý nhất cho bé là sau 12 tháng tuổi. Mẹ cũng hạn chế việc bế cắp nách khi bé còn nhỏ. Khi bế nên ôm cả chân của con, tránh để hai chân tách ra, kẹp vào bụng mẹ.

Mẹ chỉ cần làm điều này con chắc chắn có đôi chân dài và thẳng - Ảnh 2

Phòng ngừa

– Tật chân vòng kiềng có nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ các vấn đề về xương nên cần tránh cho bé mắc các bệnh liên quan đến xương như còi xương, nhuyễn xương bằng cách: Cho bé bú mẹ hoàn toàn ít nhất trong 6 tháng đầu, có chế độ bổ sung can xi hoặc vitamin D, tắm nắng cho bé để xương “hấp thu” can xi tốt sẽ chắc khỏe.

– Không cho bé tập đi trước tuổi, nên để việc đó diễn ra tự nhiên. Độ tuổi tập đi của trẻ dao động khác nhau, từ 11- 24 tháng. Nếu thấy bé chưa có dấu hiệu tập đi thì không nên ép.

– Nhiều bậc cha mẹ thích cho con tập đứng từ quá sớm cũng dễ gây cong chân vì lúc này phần trên cơ thể của bé nặng hơn nhiều, sẽ gây áp lực lên xương chân của bé.

– Tránh để bé bị béo phì vì tình trạng thừa cân béo phì cũng gây ra quá tải, khiến đùi trẻ khép sát quá, chân sẽ có xu hướng bị cong.

Chú ý: Bác sỹ sẽ quyết định cần phải bó bột hay phẫu thuật sắp lại xương cho bé trong trường hợp chân vòng kiềng quá mức. Thường thì dùng phương pháp bó bột, chỉ khi phương pháp này không hiệu quả mới nghĩ đến phẫu thuật.

Bác sỹ sẽ bó bột chân bé bằng một cái nẹp để cố định xương, cứ sau một thời gian thì sẽ chỉnh nẹp để giúp xương dần thẳng trở lại. Chi phí cho một ca như vậy khoảng 4-5 triệu đồng. Thời gian điều trị khoảng 6 tháng cho những trường hợp cong ít và khoảng 1 năm nếu cong nhiều. Thời điểm thực hiện bó bột tốt nhất là khi bé được 4 – 5 tuổi, lúc này xương còn mềm và đàn hồi tốt.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT