Dù trẻ đã biết đọc, bố mẹ vẫn nên đọc sách cho con nghe vì những lợi ích sau

Bài học làm mẹ 08/01/2017 00:27

Thay vì để con tự đọc, bố mẹ vẫn nên tiếp tục đọc sách cho con khi con đã lớn.

Đọc sách cho con nghe không chỉ giúp con phát triển khả năng nghe đọc mà còn khiến khoảng cách giữa bố mẹ và con ngày càng gần gũi hơn. Ngay cả khi con đã biết đọc thành thạo, bố mẹ (thậm chí cả giáo viên) vẫn nên duy trì thói quen đọc to thành tiếng cho con nghe vì những lợi ích sau:

1. Trẻ con thường nghe tốt hơn đọc

Theo Jim Trelease, tác giả của cuốn Read-Aloud handbook cho rằng, khoảng thời gian trước lúc một đứa trẻ bước vào lớp tám, mức độ đọc và nghe không giống nhau. Thường trẻ sẽ nghe tốt hơn tự đọc. Vì vậy, bố mẹ nên đọc những quyển sách lớp 7 cho một đứa trẻ lớp 5 để chúng có thể hình dung được cốt truyện và làm động lực cho trẻ có hứng đọc tiếp. Nghe đọc sách sẽ giúp bé xây dựng được vốn từ vựng, kích thích trí tưởng tượng và nâng cao khả năng giao tiếp cho bé.

Dù trẻ đã biết đọc, bố mẹ vẫn nên đọc sách cho con nghe vì những lợi ích sau - Ảnh 1.

2. Đọc cho con là cơ hội dạy con những bài học đau lòng trong cuộc sống

Khi con đến tuổi dậy thì, phụ huynh cần thảo luận với con về những nguy hiểm ngoài xã hội. Nhưng bố mẹ cũng nên lưu ý rằng ở độ tuổi này, con thường nghe tai này và ra tai khác nên hãy kể cho con những câu chuyện bình dị nhưng đầy ý nghĩa như chuyện một mẹ bầu tuổi teen, câu chuyện về một cậu thiếu niên phải đấu tranh với nghiện ma túy… Hãy đọc cho con nghe và cùng con thảo luận, khám phá những vấn đề trong xã hội.

3. Đọc sách cho con mang lại niềm vui

Cuốc sống bận rộn của của bố mẹ và khả năng tự đọc của một đứa trẻ là những nguyên nhân khiến bố mẹ ngừng việc đọc sách trước khi đi ngủ cho con. Điều này giống như một con non chim bị đẩy ra khỏi tổ và buộc phải bay đi kiếm ăn. Cha mẹ luôn hi vọng thời gian qua họ đã tạo cho con thói quen đọc sách và con sẽ tiếp tục thói quen ấy. Tuy nhiên, trẻ con vẫn luôn muốn được nghe bố mẹ kể chuyện hay đọc sách trước khi đi ngủ. Đọc sách giúp cho con biết nhiều hơn về những gì mà ở trường học không dạy chúng.

4. Đọc sách cho con giúp tăng vốn từ vựng

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngôn ngữ trong các cuốn sách thường rất phong phú. Khi bạn đọc to cho con nghe, nếu từ nào phức tạp, bạn sẽ tìm cách giải thích từ đó bằng những ngôn ngữ dễ hiểu hơn mà bạn từng biết. Trẻ em thường bị vây quanh bởi những cảm xúc mạnh mẽ, hãy dùng những từ ngữ dễ hiểu, phù hợp với bối cảnh câu chuyện để trẻ có hứng thú với câu chuyện.

Dù trẻ đã biết đọc, bố mẹ vẫn nên đọc sách cho con nghe vì những lợi ích sau - Ảnh 2.

5. Đọc sách cho con nghe, xích tình cảm lại gần nhau hơn

Ở một thời điểm nào đấy, trẻ sẽ cố thoát khỏi sự bao bọc của bố mẹ. Khi bạn đọc sách cho con nghe, người đọc và người nghe sẽ ngồi cạnh nhau, đó sẽ là niềm động viên cho trẻ trước những lo lắng thay đổi ở lứa tuổi vị thành niên.

6. Đoc sách cho con nghe giúp con không thấy cô đơn

Trẻ ở tuổi thanh thiếu niên thường cảm thấy mình không giống như những người khác, chúng thường rất cô đơn. Một cuốn sách hay có thể sẽ giúp con mở rộng khoảng cách giữa nhận thức và thực tế. Khi cha mẹ và con cùng đọc những cuốn sách này, cùng trao đổi với nhau để mở rộng tầm hiểu biết, gần gũi với con hơn và giảm nỗi cô đơn thường trực của những đứa trẻ đang tuổi dậy thì.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT