Đã tìm ra lý do vì sao người mẹ nào cũng luôn bế con ở phía bên trái

Bài học làm mẹ 12/01/2017 01:57

Hầu hết chúng ta đều ẵm bồng con ở phía bên trái và điều này gần như là một bí ẩn đối với các nhà khoa học.

Đã tìm ra lý do vì sao người mẹ nào cũng luôn bế con ở phía bên trái - Ảnh 1.
(Ảnh: Internet)

Một người mẹ ẵm đứa con trên tay là điều tự nhiên nhất trên cõi đời này. Tuy nhiên, hành động ẵm bồng của mẹ lại là vấn đề gây tranh cãi trong giới khoa học suốt nhiều năm liền. Đó là bởi vì chúng ta hầu hết đều ẵm bồng con ở phía bên trái và điều này gần như là một bí ẩn đối với các nhà khoa học.

Giờ đây, một nghiên cứu đã cho thấy đây là một đặc điểm tiến hóa giúp chúng ta bảo vệ đứa bé được an toàn, bằng cách cho phép thông tin được xử lý bởi não phải. Hiện tượng này được gọi là khuynh hướng tay trái. Nghiên cứu đã cho thấy 70 đến 85% nữ giới ẵm em bé ở phía bên trái.

Các nhà khoa học đến từ Đại học bang Saint Petersburg ở Nga không chỉ tìm thấy hành động ẵm con ở phía bên trái ở hàng loạt động vật mà còn tìm thấy hàng loạt lợi ích trong việc tương tác giữa người mẹ và đứa bé. "Ẵm bồng ở bên trái là một hành vi đặc biệt của người mẹ và ở cả những con vượn mẹ nhưng nguồn gốc tiến hóa của nó vẫn chưa được làm rõ", các tác giả của cuộc nghiên cứu chia sẻ trên tạp chí Nature Ecology and Evolution.

Đã tìm ra lý do vì sao người mẹ nào cũng luôn bế con ở phía bên trái - Ảnh 2.
Các tác giả cũng đề cập rằng đó là cách tốt nhất để người mẹ nhận ra và đáp lại những hành vi của bé như khóc, cười, ngáp. (Ảnh: Internet)

Các tác giả cũng đề cập rằng đó là cách tốt nhất để người mẹ nhận ra và đáp lại những hành vi của bé như khóc, cười, ngáp. Điều này được giải thích là do khi ẵm con ở vị trí này sẽ giúp những phản ứng đáp trả quan trọng của trẻ sẽ được gửi đến não phải của mẹ - nơi dùng để xử lý cảm xúc, giúp mẹ và con gắn kết hơn.

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu các loài động vật như hải mã, cá kinh, chuột túi... và thấy chúng cũng thường ôm con về phía bên trái.

Cơ bắp ở bên trái cơ thể được kiểm soát bởi não phải và ngược lại. Nhưng trên hết, hai bên não chịu trách nhiệm cho những thứ khác nhau. Não trái thường sử dụng cho ngôn ngữ, nó thường xử lý những gì nghe được, nói và tính toán. Nhưng não phải chịu trách nhiệm cho việc nhận biết gương mặt, nhận thức về không gian và nghe nhạc. Bán cầu não phải cũng giúp chúng ta cảm nhận được những gì nhìn thấy. Đó là lý do giải thích cho tầm quan trọng của việc trông trẻ, nhận ra những biểu cảm, phán đoán những gì trẻ cần.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT