Chuyên gia tâm lý ĐH Harvard khuyên bố mẹ 6 việc nên làm để dạy con giỏi giang

Bài học làm mẹ 08/01/2017 13:41

Bỏ qua các phương pháp dạy con kiểu Nhật, kiểu Mỹ đi, đây mới là việc thiết thực chuyên gia ĐH Harvard khuyên bố mẹ nên làm thường xuyên để dạy con khôn lớn, trưởng thành.

"Mình nên nuôi dạy con theo kiểu nào? Kiểu Nhật, kiểu Mỹ, kiểu Đức hay cứ theo truyền thống Việt Nam đây?". Chắc chắn câu hỏi này đã từng xuất hiện ít nhiều lần trong đầu các bậc phụ huynh.Nhưng theo các nhà tâm lý học của Đại học Harvard thì không cần phải “đao to búa lớn” mới có thể nuôi dạy con nên người, chỉ cần cha mẹ thực hiện 6 cách thiết thực đơn giản dưới đây là đủ để con trưởng thành, khôn lớn.

Chuyên gia tâm lý ĐH Harvard khuyên bố mẹ 6 việc nên làm để dạy con giỏi giang - Ảnh 1.

Đây là nền tảng để xây dựng mọi thứ. Điều quan trọng nhất là bạn phải tập trung lắng nghe những gì con nói. Làm như vậy, bạn không chỉ hiểu rõ con mình muốn gì, cần gì, suy nghĩ gì mà hành động của bạn còn là tấm gương để cho trẻ noi theo về cách làm thế nào để lắng nghe và quan tâm đến người khác.

Chuyên gia tâm lý ĐH Harvard khuyên bố mẹ 6 việc nên làm để dạy con giỏi giang - Ảnh 2.

Theo nghiên cứu của các nhà tâm lý, nhiều trẻ em không hề biết mình chính là người quan trọng nhất trên thế giới này đối với cha mẹ, là người mà cha mẹ yêu thương nhất, lo lắng nhất, nhớ nhung nhiều nhất. Bạn có thể nói với con những câu “bố mẹ yêu con”, “mẹ nhớ con lắm” hàng ngày không quên kèm theo một cái ôm tình cảm.

Chuyên gia tâm lý ĐH Harvard khuyên bố mẹ 6 việc nên làm để dạy con giỏi giang - Ảnh 3.

Giả sử con không muốn tham gia vào lớp đào tạo “cầu thủ nhí” nữa thì bạn hãy yêu cầu con giải thích lý do vì sao lại từ bỏ đam mê, nhắc nhở con những việc phải làm khi rời khỏi đội bóng như nói chuyện với huấn luyện viên xin rút khỏi đội, thông báo cho đội trưởng để họ tìm người thay thế, và bàn giao lại những nhiệm vụ của con cho người khác… Và bạn hãy giúp con tìm kiếm một sở thích mới, một cơ hội mới để khám phá những điều thú vị khác.

Chuyên gia tâm lý ĐH Harvard khuyên bố mẹ 6 việc nên làm để dạy con giỏi giang - Ảnh 4.

Nghiên cứu cho thấy khi trẻ giúp đỡ cha mẹ mà được cha mẹ tỏ lòng biết ơn thì đứa trẻ sau này lớn lên sẽ có xu hướng là người từ bi, hào sảng và luôn biết giúp đỡ người khác. Thỉnh thoảng, thưởng cho con một món quà nhỏ vì con đã biết phụ giúp mình và ghi nhận những nỗ lực mà con đã bỏ ra.

Chuyên gia tâm lý ĐH Harvard khuyên bố mẹ 6 việc nên làm để dạy con giỏi giang - Ảnh 5.

Việc tự phân tích, giải quyết những mâu thuẫn “nội bộ” trong suy nghĩ sẽ giúp trẻ trở nên từ bi hơn, biết cách chăm sóc bản thân hơn. Nó cũng quan trọng đối với việc thiết lập sự ổn định tâm lý sau này của trẻ.

Chuyên gia tâm lý ĐH Harvard khuyên bố mẹ 6 việc nên làm để dạy con giỏi giang - Ảnh 6.

Cha mẹ có thể cùng con đi du lịch để trải nghiệm, hay đơn giản là cùng con đọc sách, xem phim, hay tin tức cũng đủ để trẻ học được nhiều điều.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT