Bài học "không thể nào quên" của bà mẹ lơ đễnh khi đưa con về quê ăn Tết

Bài học làm mẹ 15/01/2017 07:16

Mặc dù con trai đã 5 tuổi rồi nhưng Trang sẽ không bao giờ quên được cái Tết đầu tiên đưa con về thăm ông bà.

2 vợ chồng Trang cưới nhau rồi định cư lại thành phố, ở cùng gia đình bên ngoại. Vì điều kiện quê nội xa nên đến khi con trai được hơn 2 tuổi, vợ chồng Trang mới đưa cháu về quê thăm ông bà nội lần đầu tiên. Đặt chân tới quê chồng là một miền núi cao sương giá, cái rét cùng với sự hoang vu ở đây khiến Trang cảm thấy lòng se sắt và lo lắng cho đứa con còn quá bé, không biết có chống chọi nổi với thời tiết này trong mấy ngày ở chơi với ông bà nội hay không.

Kế hoạch đã được lên từ trước nên có có nhiều thời gian để chuẩn bị. Đồ đạc, quần áo và thuốc men cho con, Trang đã chuẩn bị xong hết từ sớm. Biết được thời tiết khắc nghiệt nơi đây nên Trang đã mang theo rất nhiếu áo ấm, khăn, mũ, tất và giày cho con để bé có thể thỏa thích vui đùa ở khoảng sân trước nhà với ông bà. Thế nhưng, dù có khẩu trang hay không thì việc hít không khí lạnh trong khi bé vận động, chơi đùa và cơ thể bé chưa kịp thích nghi nhanh sẽ khiến bé dễ dàng bị viêm họng, viêm phế quản hay nặng hơn là viêm phổi.

Bài học 'không thể nào quên' của bà mẹ lơ đễnh khi đưa con về quê ăn Tết - Ảnh 1

Nửa đêm choàng tỉnh giấc, sờ sang người con, Trang hoảng hốt khi con nóng hầm hập, cặp sốt thấy nhiệt kế báo 39 độ. Lay chồng dậy đi tìm túi thuốc mà cô đã chuẩn bị cho con gồm thuốc cảm, kháng sinh, men tiêu hóa, bù nước, kháng viêm, thuốc ho, long đờm… nhưng loại thuốc quan trọng nhất lúc này cô cần là thuốc giảm sốt thì lại thiếu. Cả đêm, cô và chồng thay nhau chườm khăn mong con hạ sốt, chờ đến khi trời sáng để đưa con đi bệnh viện tỉnh. Cũng may bé không bị nặng, đến sáng cơn sốt hạ dần. Bà nội thử áp dụng mẹo giảm viêm họng cho cháu và cho đắp lá nhọ nồi. Khi con tỉnh táo hơn, hai vợ chồng vội đưa bé đi viện. Vậy là năm đó, cả gia đình Trang mất Tết. 

Sau lần đó, năm nào trước khi về quê, Trang cũng chuẩn bị đồ đạc cho con rất cẩn thận. Ngoài ra, cô cũng tranh thủ học thêm nhiều mẹo chữa bệnh cho con bằng các phương pháp dân gian, vừa an toàn lại vừa tiện lợi.

Bài học đối với các bà mẹ khi đưa trẻ về quê nhiều ngày

- Hãy lên một danh sách đầy đủ trước khi chuẩn bị cho con từ quần áo, giày, dép, tất, mũ, khẩu trang, khăn ấm, khăn xô cho tới thuốc thang cho các loại bệnh từ đơn giản đến phức tạp nhằm có được sự chủ động khi đi xa khỏi thành phố.

- Với những bé ở độ tuổi còn ăn bột hay cháo xay thì mẹ có thể kỳ công một chút khi mang theo máy xay cầm tay, những vật dụng dành riêng cho bé như bình sữa, hộp chia sữa, bình hâm sữa, sữa công thức, bát, thìa riêng…

- Để tránh nhàm chán cho bé trong những ngày Tết kéo dài, cha mẹ có thể chuẩn bị cho con những đồ chơi bé ưa thích, bút sáp và sách tô màu phù hợp với độ tuổi để bé có thể chơi thay đổi và ngồi yên ở trong nhà chơi, tránh trường hợp tiếp xúc quá nhiều với không khí lạnh.

- Mẹ cần phải nắm được một số các mẹo/ bài thuốc dân gian để điều trị bệnh cấp tốc cho trẻ khi cần thiết.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT