4 món bún cứ hết Tết là đông khách nườm nượp

Ăn gì - Ở đâu 02/02/2017 00:06

Bún ốc, bún riêu cua, bún cá... là những món bún chua thanh, nhẹ bụng được nhiều người chọn ăn đầu năm sau khi đã "ngất ngây" vì cỗ Tết.

Sau ba ngày Tết, khi ai ai cũng ngán ngẩm với những bánh chưng, thịt gà, nem rán, giò chả và bắt đầu thèm một món ăn thanh thanh nhẹ bụng thì cũng là lúc các quán bún riêu, bún ốc... bắt đầu mở bán trên những cung đường du xuân đầu năm. Những quán ăn nhỏ bán món bún đơn giản bỗng chốc hóa thành những “nàng thơ” được nuông chiều. Đây chính là nơi nhiều thực khách chọn ghé chân khi muốn tìm một món ăn giải ngán.

1. Bún ốc

Đầu năm khi đã ngán giò, chả, bánh chưng và thèm chút gì thanh mát thì nhiều người thường nghĩ ngay đến món bún ốc. Trên đường đi lễ xuân, du xuân, thấy ngon ngót bụng lại gặp ngay hàng bún bán ven đường thì còn gì bằng. Nhất là gặp cô chủ ưa thẩm mỹ, quầy hàng được bày biện khéo léo, những con ốc béo mập vàng ươm sắp gọn gàng trên bàn, bên cạnh là nồi nước riêu sôi sùng sục dậy lên mùi chua thanh của dấm bỗng thì liệu mấy ai cầm lòng được mà không tạt vào gọi một tô bún để ăn.

4 món bún cứ hết Tết là đông khách nườm nượp - Ảnh 1.
Bún ốc là món bún giải ngán được nhiều người đặc biệt ưa thích sau dịp Tết âm lịch.
4 món bún cứ hết Tết là đông khách nườm nượp - Ảnh 2.
Tô bún ốc thơm mùi dấm bỗng chỉ ngửi thôi đã thấy thòm thèm.

Bát bún ốc bê ra, đặt trên bàn khi vẫn còn nóng hổi nghi ngút khói, khách ăn thêm chút ớt chưng, dấm tỏi cho vừa khẩu vị rồi húp một thìa nước chua thanh, gắp ăn một con ốc giòn giòn, bỗng nhiên cảm thấy vị ngấy của các món ăn ngày Tết trôi tuột đi đâu xa lắc.

4 món bún cứ hết Tết là đông khách nườm nượp - Ảnh 3.

2. Bún riêu cua

Bên cạnh “người hàng xóm” bún ốc thì bún riêu cua cũng nằm trong top những món ăn đắt hàng dịp đầu năm. Ngày ra Tết,  được ăn một bát bún riêu ngon, nhìn những sợi bún trắng nổi chìm với đậu rán vàng ươm, cà chua đỏ au, riêu cua chắc nịch cùng nước dùng đỏ tươi màu điều ăn cùng rổ rau sống xanh mướt thái nhỏ thì cảm giác ngon khó có cao lương mỹ vị nào sánh bằng.

4 món bún cứ hết Tết là đông khách nườm nượp - Ảnh 4.
Bún riêu cua với đậu rán và nước dùng chua thơm là món ăn giải ngán phổ biến sau dịp Tết Nguyên Đán.

Lạ một nỗi, ở nhà chán giò chả thịt bò là thế, ấy thế mà đi ra hàng ăn tô bún riêu nhiều thực khách vẫn mạnh dạn gọi thêm bò chần, giò tai mà ăn chẳng thấy ngán tẹo nào.

4 món bún cứ hết Tết là đông khách nườm nượp - Ảnh 5.

3. Bún cá

Bún cá là một món bún nhiều rau, đúng tiêu chí giải ngán cho những ai đã chán ngán thịt thà. Mỗi tô bún cá có rau cần hoặc rau cải chần xanh mướt, trên bày những miếng cá rán nâu vàng thơm ngọt rồi chan thứ nước dùng thanh thanh nóng hổi, ăn đến đâu tỉnh người ra đến đấy.

4 món bún cứ hết Tết là đông khách nườm nượp - Ảnh 6.

Ở những quán bún cá ngày Tết, người ta thường nghe thấy tiếng khách ăn dặn cô hàng bún cho “một bát nhiều rau” vì nỗi người ta đã ngán thịt thà quá rồi. Đầu năm người bán cũng xởi lởi, bê ra cho khách bát bún nỏng hổi, xanh mướt rau chần, bên trên là những miếng cá chiên vàng, chỉ nhìn thôi đã thấy muốn cầm đũa ăn ngay.

4 món bún cứ hết Tết là đông khách nườm nượp - Ảnh 7.

4. Bún thang

Nếu có một món bún mà tuy thành phần gồm nhiều thức quen thuộc trong mâm cỗ Tết như giò, thịt gà mà vẫn được nhiều người ưa thích thì ắt hẳn đó chính là bún thang. Đây là món bún cầu kì ngay từ khâu nguyên liệu. Một bát bún thang tiêu chuẩn phải có đủ thịt gà xé, giò, trứng tráng thái chỉ, tôm khô, nấm hương, củ cải, hành răm... nước dùng thì nhất định phải nấu từ xương ống hoặc xương gà ninh thật nhỏ lửa cho nước trong vắt.

4 món bún cứ hết Tết là đông khách nườm nượp - Ảnh 8.

Bún thang muốn ngon thì phải ăn thật nóng, vì vậy nước dùng đòi hỏi lúc nào cũng phải sôi sùng sục mới chan bát bún cho khách. Cầu kì là thế nên ngày đầu xuân mà được thưởng thức một bát bún thang ngon chuẩn vị thì khỏi phải nói thực khách sẽ cảm thấy vui vẻ thế nào.

4 món bún cứ hết Tết là đông khách nườm nượp - Ảnh 9.

 

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT