Làm một bước này trước khi cất sen vào tủ đông: Bí quyết giúp bạn để cả năm không hư, không thâm, không đắng

Mẹo vặt trong bếp 17/05/2024 04:55

Đây còn là cách giúp giữ sen tươi hơn, như khi bạn mới mua về. Đồng thời, sen ngon hơn, bạn có thể để dành nấu nướng cả năm.

Tác dụng của hạt sen

Theo VnExpress, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng các alkaloid có trong hạt sen thể hiện nhiều hoạt động dược lý thần kinh, chẳng hạn như tác dụng an thần, chống co giật, chống trầm cảm và bảo vệ thần kinh.

Hàm lượng chất béo và cholesterol thấp, kết hợp với kali cao giúp hạt sen trở thành thực phẩm tốt cho tim mạch.

Các nghiên cứu đã chứng minh tác dụng hạ đường huyết của các khoáng chất kali, natri, canxi, magie và mangan trong hạt sen. Ngoài ra, hạt sen chứa ít natri, nhiều kali nên làm giảm huyết áp và tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

Làm một bước này trước khi cất sen vào tủ đông: Bí quyết giúp bạn để cả năm không hư, không thâm, không đắng - Ảnh 1
Tác dụng của hạt sen rất tốt cho sức khỏe. Ảnh: Internet

Hạt sen rất giàu chất xơ, giúp ngăn ngừa táo bón, thúc đẩy nhu động ruột đều đặn, giảm các triệu chứng của bệnh tiêu chảy và góp phần vào sức khỏe tổng thể của đường ruột.

Hạt sen là nguồn cung cấp canxi và folate tuyệt vời cho mẹ bầu và thai nhi. Ngoài ra, thực phẩm này còn giúp an thai, ngừa sảy thai quen dạ, ngừa tiêu chảy, tăng cường khả năng miễn dịch của mẹ bầu.

Hạt sen ít calo nhưng rất giàu protein và chất xơ. Thêm hạt sen vào chế độ ăn là một cách để hỗ trợ cho việc giảm cân, giảm mỡ, chống béo phì.

Các cách lựa hạt sen ngon

Theo Tạp chí điện tử Thế giới di sản, hạt sen có thể nấu được thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn như các loại chè, kem, bánh, mứt hoặc nấu cháo, hầm canh, tần gà hoặc chim... Mỗi món ăn được làm cùng hạt sen luôn có mùi thơm dịu nhẹ, hạt bở, bùi vô cùng bổ dưỡng.

Theo những chị em có kinh nghiệm mua hạt sen tươi cho biết, khi mua bạn không nên chọn loại hạt sen đã tách vỏ. Ngược lại, nên chọn những hạt sen đen về tách vỏ, bỏ tâm sen. Sau đó, không cần rửa mà phơi ngay hạt sen dưới trời nắng.

Làm một bước này trước khi cất sen vào tủ đông: Bí quyết giúp bạn để cả năm không hư, không thâm, không đắng - Ảnh 2
Cách chọn hạt sen. Ảnh: Internet

Khi mua hạt sen tươi, bà nội trợ nên mua những hạt sen đã già. Tuyệt đối không mua những hạt sen còn non. Bởi vì chọn những hạt đã già, căng tròn, phía ngoài có màu trắng ngà hoặc vàng đậm.

Nên mua hạt sen vẫn còn tâm sen, vì hạt sen sẽ không có tác dụng chữa mất ngủ mà chỉ có tác dụng chữa bệnh tiêu hóa. Vì thế, thậm chí mua hạt sen sấy khô cũng nên chọn mua loại hạt sen còn giữ nguyên tâm sen.

 Lưu ý khi bảo quản hạt sen

Cũng theo Thời báo Văn học nghệ thuật, hạt sen tươi muốn bảo quản lâu không bị thâm,giữ vị ngọt, bùi thì cần chọn hạt sen đủ già, sen bánh tẻ sẽ không bị sượng và không bị teo tóp sau khi bỏa quản. Hãy chọn hạt sen tròn mẩy, vỏ ngoài bóng, ở giữa hạt đã hơi nứt và nhú tâm sen. Nếu hạt sen có đầu nhỏ, không nhú tâm thì hạt sen quá non sẽ teo móp trong khi bảo quản. Những hạt sen quá non sẽ không đủ tinh bột nên khi bảo quản bị mất nước và ăn sẽ bị sượng. Những hạt sen có màu thâm, sờ vỏ thấy nhớt là đã hái lâu thì không mua vì sẽ mất mùi thơm.

Làm một bước này trước khi cất sen vào tủ đông: Bí quyết giúp bạn để cả năm không hư, không thâm, không đắng - Ảnh 3
 

 

Làm một bước này trước khi cất sen vào tủ đông: Bí quyết giúp bạn để cả năm không hư, không thâm, không đắng - Ảnh 4
Ngâm hạt sen, hấp hạt sen trước khi bảo quản. Ảnh: Internet

Hạt sen sau khi bóc vỏ, bỏ màng, bỏ tâm thì bạn mang đi rửa sạch. Ngâm hạt sen đã rửa trong nước muối loãng tầm 15 phút. Sau đó lại rửa sạch. Nấu nồi nước sôi có chút muối tinh. Cho hạt sen vào chần nhanh khoảng 3 phút để hạt sen chín tới rồi vớt ra thả ngay vào thau nước đá. Ngâm trong nước đá vài phút thì vớt sen ra để nguội cho vào từng túi zip hoặc hộp nhựa cấp đông. Bảo quản hạt sen cách này để vài tháng hạt sen vẫn tươi ngon trắng, không thâm không teo tóp xẹp móp.

Hạt sen sau khi bóc vỏ, bỏ màng, bỏ tâm thi mang rửa sạch. Sau đó cho hạt sen vào xửng hấp để hấp chín. Nhưng lưu ý không hấp quá kỹ làm hạt bị nát, không dùng đũa hay xới đảo trong lúc hấp.

Hấp chín xong thì để hạt sen nguội thì chia vào từng túi rồi cho cấp đông. Hạt sen sẽ trắng thơm và không thâm đen, không bị tóp. Lúc cần ăn chỉ giã đông là nấu rất nhanh.

Cẩn thận khéo mua xoài ngậm hóa chất gây hại hô hấp: Dưới đây là 5 cách phân biệt bạn có thể xem qua

Xoài vốn thơm ngon, chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe, nhưng bạn vẫn nên cẩn thận với các trường hợp xoài ngâm hóa chất.

TIN MỚI NHẤT